วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

[1068] เรียนภาษา-หาทุกอย่าง–ได้ทางเน็ต (มีวิธีครับ!!)

สวัสดีครับ
ไฟล์ต่าง ๆ ที่ผมนำมาให้ท่านดาวน์โหลดในบล็อกนี้ ในตอนแรก ๆ ผมนำไปฝากไว้ที่ server ของที่ทำงาน และตอนหลังนำไปฝากไว้ที่ http://www.4shared.com/ ส่วนแหล่งที่มาของไฟล์เหล่านี้ก็มีหลายแหล่ง ที่ใหญ่ ๆ และผมใช้บริการบ่อยก็เช่น 5 เว็บข้างล่างนี้ ซึ่งมีสารพัดสิ่งให้ค้นหาตรงตามชื่อเรื่องที่ผมตั้งไว้จริง ๆ คือ “เรียนภาษา - หาทุกอย่าง – ได้ทางเน็ต” คือมีทั้งหนังสือ, CD, mp3, video, program, ภาพ ฯลฯ ให้ดาวน์โหลดได้มากมายมหาศาลไม่รู้จักหมดสิ้น
[1] http://obama-omama.blogspot.com/
แนะนำไว้บ้างแล้วที่ [1039] แนะนำบล็อก obama-omama.blogspot.com
[2] http://englishtips.org/ (ใช้ code englishtips.org เพื่อแตกไฟบ์ zip ที่ดาวน์โหลดเสร็จแล้ว)
แนะนำไว้บ้างแล้วที่ [1014]ขุมทรัพย์ให้ท่านดาวน์โหลดไฟล์เรียนภาษาอังกฤษ
[3] http://www.4shared.com/
[4] http://www.youtube.com/
แนะนำไว้บ้างแล้วที่ [968]ดาวน์โหลดวีดิโอจากเน็ต & TV โดยใช้ RealPlayer
[5] http://www.scribd.com/
ผมเชื่อว่าในอนาคตผมคงจะหามาเพิ่มได้อีก หรือมีท่านผู้อ่านแนะนำมาเรื่อย ๆ

แต่เรื่องของเรื่องก็คือว่า ไฟล์ที่ผมนำเอามาแนะนำ ก็คือไฟล์ที่ผมเห็นว่าคุณภาพดีมีประโยชน์และผมชอบ แต่ในความเป็นจริงมันอาจจะไม่ใช่ไฟล์ที่เป็นประโยชน์สูง
สุดสำหรับท่าน หรือไม่ใช่ไฟล์ที่ท่านจะพอใจมากที่สุด เพราะฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุดก็คือ ท่านน่าจะตะลุยเข้าไปดูเอง และเลือกดาวน์โหลดไฟล์ที่โดนใจท่าน ซึ่งอาจจะไม่ใช่ไฟล์ที่โดนใจผม และผมก็เลยไม่ได้เลือกเอามาเสนอท่าน

ก่อนที่ท่านจะเข้าไปใน 5 เว็บข้างต้น มีบางเรื่องที่ผมขอแนะนำเพื่อใช้ประโยชน์จากเว็บเหล่านี้ ดังนี้
1. การที่ท่านจะดาวน์โหลดไฟล์ได้เร็วหรือช้า ก็ขึ้นอยู่กับกำลังของเครื่องคอมฯและอินเตอร์เน็ตที่ท่านใช้ ถ้าคอมฯแรงไม่ดีและเน็ตความเร็วต่ำ ก็จะดาวน์โหลดได้ไม่สมใจ หรือดาวน์โหลดไม่ได้เอาเลย หรือบางกรณี server ที่ทำงานของท่านเขาอาจจะตั้งค่าอะไรป้องกันไว้ ทำให้ท่านดาวน์โหลดโปรแกรมหรือไฟล์บางอย่างจากเน็ตไม่ได้ อย่างนี้ท่านก็ต้องไปดาวน์โหลดที่บ้านแหละครับ แต่ถ้าพบปัญหาข้างต้นที่บ้านคือคอมฯหรืออินเตอร์เน็ตแรงน้อย ก็ต้องถึงเวลาที่ท่านจะต้องพิจารณาว่า จะคุ้มไหมที่จะลงทุนทางการศึกษาโดยการเสียเงิน upgrade หรือซื้อคอมฯใหม่ หรือติดตั้งอินเตอร์เน็ตที่ความเร็วสูงขึ้น

2. ท่านอาจจะต้องสมัครเป็นสมาชิก (sign up หรือ register) เสียก่อนจึงจะมีสิทธิ log in เพื่อใช้บริการของเว็บ ถ้าไม่สมัครก็อดใช้บริการของเว็บ และ ถ้าเว็บเหล่านี้เอาไฟล์ที่เขาจะแจก ไปฝากไว้ที่เว็บอื่น ๆ แล้วเขาก็ให้ลิงค์เพื่อที่เราจะสามารถตามไปดาวน์โหลดที่นั่น เราก็ต้องไปสมัครเป็นสมาชิกเว็บที่ฝากไฟล์นั้นด้วยเช่นกัน จึงจะสามารถดาวน์โหลดไฟล์ที่ต้องการได้ (ถ้าท่านไม่ log in ก่อน, เว็บ englishtips.org และอีกหลาย ๆ เว็บจะไม่ยอมโชว์ลิงค์ดาวน์โหลดให้ท่านเห็น, หรือถ้าโชว์ก็ไม่สามารถดาวน์โหลดได้, แต่เว็บ 4shared และ YouTube ใจดี ให้ดาวน์โหลดแม้ไม่ได้ Log in )
-ในเรื่องลงทะเบียนนี้ ผมขอเสนอว่า ให้ท่านใช้ 3 อย่างนี้ชุดเดียวกันทุกครั้งที่พิมพ์ข้อความเพื่อ sign up หรือ register เพื่อใช้บริการไม่ว่าที่เว็บใดก็ตาม คือ 1.อีเมล (อาจจะสมัครอีเมลขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะก็ได้, จะได้ไม่ซ้ำกับอีเมลส่วนตัวที่เราใช้อยู่ประจำ) 2.user name (ตั้งขึ้นมาที่กะว่า ไม่ซ้ำกับใครอื่นในโลกนี้) และ 3. Password (ตั้งขึ้นมาใหม่นะครับ, ไม่ใช่ password ที่ใช้เปิดอีเมล), เมื่อ sign up เรียบร้อยแล้วก็ไปเปิดอีเมลที่ให้ไว้ตอน sign up, ตามปกติเว็บที่เราสมัครเขาจะมีอีเมลอัตโนมัติไปถึงเรา เพื่อให้เราคลิกยืนยันการสมัคร, พอคลิกแล้วก็เป็นอันว่าการสมัครเสร็จสิ้นสมบูรณ์, หลังจากนี้ก็ให้คลิกที่ Log in ที่เว็บและใช้ username และ password กรอก, แล้ว Enter เป็นอันว่าเสร็จพิธีในการเข้าไปใช้งานในฐานะสมาชิกของเขา, และท่านน่าจะจดไว้ในที่ใดที่หนึ่งว่า ท่านสมัครเป็นสมาชิกเว็บอะไรบ้าง โดยทั่วไปเขามักมีข้อกำหนดให้เราต้อง Log in อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งมิฉะนั้นการเป็นสมาชิกจะ expire หรือหมดอายุ, ส่วน username และ password ไม่ต้องจำเพราะเราใช้ชุดเดียวกันทุกครั้งที่สมัคร

3. โปรแกรมที่ต้องใช้บ่อยที่สุด มี 2 โปรแกรม คือ
3.1 โปรแกรมขยายไฟล์ เพราะไฟล์ที่เขาให้เราดาวน์โหลดนี้มักเป็นไฟล์ที่บีบอัด เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นที่คอมฯของเราต้องติดตั้งโปรแกรมที่สามารถ ขยายได้ทั้ง winzip และ winrar เช่น WinRAR 3.90 beta 2, 7-Zip 4.65 เป็นต้น
3.2 โปรแกรมอ่านหนังสือที่เป็นไฟล์ pdf เช่น Adobe Reader 9.1, Foxit Reader 3.0 build 1506 เป็นต้น

4. ที่เว็บเหล่านี้มักจะมี menu โชว์ให้เห็นว่ามีประเภทหรือชื่อเรื่องอะไรให้ท่านดาวน์โหลดบ้าง และแทบทุกเว็บจะมีช่อง search ให้ท่านพิมพ์ค้นหาเรื่องที่ต้องการ ให้ท่านพิมพ์ key word ลงไปเพียง 1 – 2 คำก็พอ ยกเว้นชื่อเรื่องที่ท่านจำได้แน่นอนหรือต้องการหาอย่างเจาะลง ก็พิมพ์ชื่อเต็มลงไปเลย

5. ทั้ง 4 เว็บที่ผมแนะนำข้างต้น หรือเว็บดีอื่น ๆที่มีบริการให้ดาวน์โหลดสื่อการเรียนภาษาอังกฤษ เมื่อเจอเว็บใดที่เห็นว่าเข้าท่าเข้าทาง ก็น่าจะใช้เวลาคลุกคลีอยู่กับมันสักพักหนึ่ง ให้รู้ว่าเนื้อในของมันมีอะไรให้เราบ้าง ในอนาคตเมื่อต้องการอะไรจะได้นึกออกว่าแหล่งที่จะไปหาอยู่ที่ไหน

มันมีอีกเรื่องหนึ่งที่ผมขอแนะนำท่านเป็นพิเศษ คือ มีโปรแกรมฟรี ชื่อ FreeRapid Download, โปรแกรมนี้สามารถดาวน์โหลดไฟล์นับไม่ถ้วนจากเว็บข้างบนที่ผมแนะนำ คือ
http://obama-omama.blogspot.com/
http://englishtips.org/
http://www.4shared.com/
http://www.youtube.com/
ซึ่งตามธรรมดาท่านจะต้องคลิกดาวน์โหลดทีละไฟล์ ๆ ไปเรื่อย ๆ แต่ถ้าท่านใช้โปรแกรม FreeRapid Download ท่านเพียงแค่ทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ข้างล่างนี้ FreeRapid ก็จะดาวน์โหลดไฟล์ให้ท่านไปเรื่อย ๆ ท่านอาจจะเปิดคอมฯตอนเช้าทิ้งไว้ถึงเย็น หรือเปิดคอมฯทิ้งไว้ทั้งคืน พอได้เวลาก็ไปดูที่คอมฯ ท่านจะพบว่าท่านได้ไฟล์มามากมายดังที่ตั้งใจไว้โดยที่ไม่ต้องไปนั่งคุมที่เครื่องคอมฯให้เสียเวลา

วิธีการก็ง่าย ๆ อย่างนี้ครับ
1. ดาวน์โหลดไฟล์ FreeRapid Downloader คลิกที่นี่
http://www.4shared.com/file/107639143/166fa213/FreeRapid-082.html

หรือลิงค์นี้
http://www.4shared.com/file/118892222/a82d05fd/FreeRapid-081.html

2. กระจายไฟล์ zip, คลิกเข้าไปในโฟลเดอร์, คลิกที่ไฟล์ frd ที่มีรูปลูกศรหัวชี้ลง

3. ไปที่เว็บที่ท่านต้องการ, เมื่อต้องการดาวน์โหลดลิงค์ใดก็ highlight ลิงค์นั้น, copy หรือ กด Control+C ,ท่านสามารถ highlight และ copy ครั้งละหลาย ๆ ลิงค์ก็ได้, (ถ้าเป็น YouTube, ลิงค์ในที่นี้ ก็คือ URL ขณะที่วีดิโอ YouTube กำลัง play นั่นแหละครับ)

4. หลังจาก copy แล้ว, ลิงค์นั้นจะไปปรากฏในหน้าต่างของโปรแกรม FreeRapid Downloader ที่ท่านเปิดไว้,

5. คลิกที่ … ท้ายบรรทัด Save To เพื่อหาที่ save ไฟล์

6. คลิก Start ที่แถบล่างของหน้าต่าง FreeRapid Downloader

7. โปรแกรม FreeRapid Downloader จะดาวน์โหลดไฟล์ให้ท่านไปเรื่อย ๆ, ถ้าท่านต้องการเปลี่ยนลำดับการดาวน์โหลด ก็ให้คลิกที่ไฟล์นั้น และคลิก Top, Up, Down, Bottom ที่ menu bar ตามต้องการ

8. ขณะที่โปรแกรมกำลังดาวน์โหลด อาจมีเสียงเบา ๆ ให้ได้ยิน และบางลิงค์มีข้อความ ERROR, ท่านอาจจะทิ้งไว้เฉย ๆ ไม่ต้องไปสนใจมัน เพราะมันอาจจะเป็นสิงค์ตาย ดาวน์โหลดไม่ได้, หรือถ้าลิงค์นี้ไม่ได้ตายจริง ๆ เดี๋ยวมันอาจจะดาวน์โหลดต่อของมันได้เอง, หรือท่านอาจจะคลิกขวาที่ลิงค์นั้น และคลิกซ้าย Resume หรือ Validate ก็ได้

9. ท่านสามารถ shut down เครื่องคอมฯ เวลาใดก็ได้, เมื่อเปิดเครื่องคอมฯขึ้นมาใหม่ ก็ให้ไปที่โฟลเดอร์โปรแกรม FreeRapid Downloader และคลิกที่ไฟล์ frd ที่มีรูปลูกศรหัวชี้ลง, โปรแกรมก็จะดาวน์โหลดต่อจากที่ค้างไว้จนจบ

10. ถ้าไม่ต้องการดาวน์โหลดลิงค์ใด ก็คลิกขวาที่ลิงค์นั้น, วางที่ Remove, และคลิกซ้าย Remove selected downloads

ขอรับรองว่าด้วยโปรแกรมนี้ ท่านจะสามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้อย่างมากมายมหาศาลจากเว็บขนาดมหึมา 4 เว็บดังกล่าว

ถ้าต้องการทราบว่ามีลิงค์จากเว็บใดบ้างที่ยอมให้โปรแกรม FreeRapid Downloader ดาวน์โหลด คลิกที่นี่ครับ
http://wordrider.net/freerapid/
และเลื่อนไปจนถึงบรรทัด Currently supported services are:

ที่คุยมาทั้งหมดวันนี้ ผมอยากให้ท่านทดลองเล่นดูสักพัก พอทำเป็นแล้ว วันหลังค่อยกลับมาใช้งานก็ได้ แต่ถ้าทำไม่เป็นก็จะพลาดโอกาสเข้าชมขุมทรัพย์ที่มีค่ามหาศาลนี้

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

3 ความคิดเห็น:

Ddy กล่าวว่า...

โปรแกรมมีประโบชน์แบบ FreeRapid Downloader นี่ผมพึ่งรู้จักนะครับเนี่ย ขอบคุฯที่แนะนำครับ

Kasma กล่าวว่า...

thanks a million!!

i'm downloading a file 100 MB that's definitly inconvenient to download. u know ha ha

it take so much patient

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

This is my great discover. Oh Work ! Thank you so much R_jarn Krab..