วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

[1043]ความยาก 4 อย่างในการอ่านภาษาอังกฤษและวิธีแก้

สวัสดีครับ
เมื่อดูมาดูไป และดูไปดูมา ก็เห็นว่า ทุกวันนี้คำแนะนำและอุปกรณ์ในการศึกษาภาษาอังกฤษ มีมากมายจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการ ฟัง – พูด – อ่าน – เขียน หรืออื่น ๆ แค่เปิดเน็ต search เท่านั้น ทุกอย่างก็เรียงหน้ามาให้เห็น ลองคลิกดูก็ได้ครับ
การอ่าน
เว็บภาษาไทย - เว็บภาษาอังกฤษ

การพูด
เว็บภาษาไทย - เว็บภาษาอังกฤษ

การฟัง
เว็บภาษาไทย - เว็บภาษาอังกฤษ

การเขียน
เว็บภาษาไทย - เว็บภาษาอังกฤษ


มันมากจนผมรู้สึกว่า เราไม่น่าจะมีปัญหาใหญ่เรื่องการขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์อีกแล้ว แต่ปัญหาใหญ่น่าจะอยู่ที่ว่า เราเอาจริงที่จะฝึกฝนตัวเองหรือเปล่า เรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึงวิธีการที่ตัวเองใช้มาตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาในการฝึกฝนอ่านภาษาอังกฤษ ผ่านอุปสรรคหลายอย่าง ก็แก้กันไปด้วยความอดทน ถ้าถามว่า การจะอ่านภาษาอังกฤษให้คล่องมันยากยังไง และจะทำยังไงให้มันหายยาก ผมว่ามันยากอยู่ 4 เรื่อง และผมเห็นว่าคนรุ่นใหม่โชคดีกว่าผม เพราะมีตัวช่วยที่ดีกว่าในการฝึกอ่าน ผมขอว่าไปทีละเรื่องนะครับ

[1] ยากที่ศัพท์: ถ้าไม่รู้ศัพท์ก็อ่านไม่รู้เรื่อง ผมได้รวบรวมเรื่องศัพท์ทั้งหมดไว้ที่ลิงค์นี้ ศัพท์ และได้แนะนำดิกชันนารีให้ท่านดาวน์โหลดและติดตั้ง เมื่อพบศัพท์คำใด ที่ไม่รู้ คลิกปุ๊บ ความหมายก็จะปรากฏปั๊บ ที่ลิงค์นี้ ด้วยวิธีนี้ เรื่องยากที่ศัพท์ก็น่าจะลดลงไปเยอะ และถ้าได้ศึกษาเรื่องการเดาศัพท์ก็จะมีประโยชน์ครับ ที่นี่

[2] ยากที่แกรมมาร์: แกรมมาร์ที่จะยากก็ต่อเมื่อผู้เขียนใช้โครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนเท่านั้น ถ้าใช้โครงสร้างธรรมดาหรือง่าย ๆ โครงสร้างก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ คือเราพอเดาความหมายของประโยคได้ อย่างไรก็ตาม บางท่านก็อาจจะต้องปูพื้นเพิ่มเติมเรื่องแกรมมาร์อีกสักนิด ผมขอแนะนำให้ไปศึกษาที่ลิงค์นี้ และ ลิงค์นี้ การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคด้วยวิธีง่าย ๆ

[3] ยากที่เนื้อเรื่อง: ถ้าเป็นเรื่องที่ยากเกินไป ซับซ้อนเกินไป หรือเราไม่คุ้นเคย มันก็จะตีความยากและเข้าใจยาก บางทีรู้ศัพท์ทุกตัวแต่ไม่รู้เรื่องเลย วิธีแก้ก็ง่าย ๆ คือ เริ่มอ่านเรื่องที่ไม่ยากและเราชอบ ก็จะช่วยให้ตีความและเข้าใจได้ง่ายขึ้น
ที่รวมลิงค์ข้างล่างนี้ น่าจะมีบางเว็บที่ท่านอ่านแล้ว รู้สึกว่า ง่ายและชอบ ลองสำรวจดูนะครับ
[993] อ่านเรื่องง่าย ๆ สั้น ๆ สนุก ศัพท์ไม่ยาก
[360] เว็บเรียนภาษาอังกฤษง่าย ๆ มีบ้างไหม?
[432] เว็บ ‘อ่านข่าว-ฟังข่าว’ ง่าย ๆ
และ อีกประมาณ 25 เว็บ ที่เขียนเกี่ยวกับเมืองไทย ผมรวบรวมไว้ ที่ลิงค์นี้

[4] ยากที่ใจ: ท่านเชื่อผมไหมครับ ที่ยากที่สุดในการอ่านหรือศึกษาภาษาอังกฤษนั้น คือยากที่ใจ เริ่มตั้งแต่ ท้อใจ ขาดกำลังใจ กังวลใจ ร้อนใจ ไม่ได้ดังใจ อึดอัดใจ หงุดหงิดใจ ไม่ใส่ใจอย่างต่อเนื่อง ใจไม่เป็นสมาธิขณะฝึก และไม่สามารถทำใจให้เป็นสุขขณะเรียน ฯลฯ ใจที่มีลักษณะอย่างนี้เป็นใจที่ยาก และ “ใจที่ยาก” นี้ เป็นอุปสรรคต่อการเรียนมากกว่าตัวภาษาอังกฤษที่เราเห็นว่ายากเสียอีก เพราะฉะนั้น ควรทำใจของตัวเองให้เหมาะสมเสียก่อน ทำใจให้พอใจและรู้สึกว่าภาษาอังกฤษเป็นเรื่องง่ายหรืออย่างน้อยก็ไม่ยากเกินไป เมื่อทำได้อย่างนี้ ก็จะได้ ”ใจ” ที่พร้อมจะเรียนภาษาอังกฤษ ทำให้การเรียนไม่ใช่เรื่องยาก และไม่ใช่เรื่องที่ต้องทนเรียนอย่างคนอมทุกข์ขณะที่เรียน ผมได้พูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้บ้างแล้ว ที่นี่ครับ

ผมหวังว่า ภาษาอังกฤษน่าจะไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไปนักสำหรับท่าน ผมหวังว่าทุกท่านจะได้รับประโยชน์จากภาษาอังกฤษครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

bb กล่าวว่า...

อ่านแล้วอยากจะบอกเลยว่าตรงมากๆ
เพราะดิฉันเองก็เป็นแบบนั้นทั้ง 4 ยากเลย
โดยเฉพาะข้อสุดท้ายนี่ ยากจริงๆ