วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

[1040] แนะนำเว็บ audiobook ขนาดยักษ์ ดาวน์โหลดฟรี

เพิ่มเติม 17 กันยายน 2552
[1] http://www.booksshouldbefree.com/
[2] http://www.audiobooksforfree.com/home
ต้อง Register ก่อนที่นี่ http://www.audiobooksforfree.com/registration/listener.asp
(เมื่อเข้าไปแล้ว ตอนจะดาวน์โหลดให้คลิกเลือก 8 Kbps [FREE] ซึ่งฟรี)

* * * * *
[ ขอบคุณคุณ Ddy อย่างมากที่แนะนำเว็บ http://librivox.org/ ]

สวัสดีครับ
การเดินเป็นการออกกำลังกายที่มีคุณค่าไม่แพ้การออกกำลังกายแบบอื่น ๆ ใช้ได้กับทุกวัย ทำได้สะดวก ไม่ต้องอาศัยทักษะพิเศษ ไม่ทำให้กล้ามเนื้อบอบช้ำ และไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์พิเศษ ถ้าทุก ๆ วันเราได้เดินสักครึ่งชั่วโมง สุขภาพของเราก็จะดีขึ้นแน่ ๆ แต่เรื่องของเรื่องก็คือว่า นอกจากได้ความแข็งแรงจากการเดินแล้ว ถ้าเลือกได้หรือจัดการได้ เราก็น่าจะได้อย่างอื่นด้วย เช่น เส้นทางที่เดินทำให้เรามีความสุข ไม่ซ้ำซาก ได้เห็นสิ่งที่แปลกหูแปลกตาเป็นความรู้ ถ้าได้อย่างนี้ก็จะช่วยให้เรามีกำลังใจที่จะเดินออกกำลังกายเป็นประจำ และได้ประโยชน์อย่างอื่นแถมเข้ามาด้วยนอกจากสุขภาพกายที่เป็นเป้าหมายหลักของการเดิน

การออกกำลังเดินเป็นอย่างไร การออกกำลังเรียนภาษาอังกฤษก็เป็นอย่างนั้น ในขณะที่เราพยายามฟิตตัวเองเพื่อพัฒนาความสามารถในการฟัง – พูด – อ่าน – เขียน ภาษาอังกฤษ เราก็ควรจะเลือกหรือจัดการตัวเองให้ได้รับประโยชน์อย่างอื่นด้วย เช่น เนื้อเรื่องที่เราเรียน บุคคลที่เราเรียนด้วย สถานที่ที่เรียน วิธีการที่เรียน สื่อการเรียนที่เราใช้ ฯลฯ ทั้งหมดนี้ควรจะช่วยให้เราได้รับ ความรู้ที่เราอยากรู้ ความสามารถที่เราอยากทำเป็น ความเพลิดเพลินที่ช่วยให้จิตใจได้พักผ่อนตามแบบฉบับของเรา ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้เราต้องเลือกเฟ้นและจัดการด้วยตัวเอง คนอื่นคงทำให้เราไม่ได้ เช่น มีหลายท่านขอให้ผมช่วยแนะนำวิธีการเรียนที่ดีที่สุด ซึ่งผมก็ไม่เคยตอบได้ เพราะสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผมมันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับท่าน เพราฉะนั้นท่านต้องหาเอง ในตอนแรกอาจจะเหนื่อยหน่อยถ้าไม่เคยหาเองมาก่อน แต่ขอรับรองว่าคุ้มค่ากับการลงทุนหา

ถึงบรรทัดนี้ผมต้องการจะบอกว่า audiobook เป็นวิธีการที่ดีวิธีหนึ่งในการฟิตภาษาอังกฤษ เพราะว่า
1. ท่านสามารถฟังไปพร้อมกับอ่านได้ ได้ฝึก 2 ทักษะไปในคราวเดียว หรือจะอ่านก่อนฟังก็ทำได้ตามสะดวก
2. เลือกเรื่องที่เราต้องการ เรื่องไหนไม่ชอบอย่าไปยุ่งกับมัน แต่ถ้าไม่รู้จักเรื่องไหนสักเรื่อง ก็ต้องลงทุนหาหน่อย
3. มีบางท่านเป็นอย่างผมบ้างไหมครับ แม้เรื่องที่อ่านเข้าใจ แต่ก็อ่านได้ช้า แต่ถ้าได้ใช้หูฟังคนอื่นอ่าน, และใช้ตาอ่านตาม text ไปพร้อมกัน, ก็จะจบเรื่องได้เร็วกว่าอ่านเอง

และผมก็ขอแนะนำเว็บ audiobook นี้ครับ http://librivox.org/
และ 2 ลิงค์นี้
new catalog
podcast

เว็บนี้ เขาไปเอาหนังสือไร้ลิขสิทธิ์ที่มีอยู่ตาม public domain ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือที่ Project Gutenberg และรับอาสาสมัครอ่านหนังสือเหล่านี้
ผมลองเข้าไปฟังแล้ว คุณภาพของการอ่านใช้ได้ทีเดียวครับ นอกจากนี้ ท่านยังสามารถดาวน์โหลดทั้ง text และ mp3 เก็บไว้อ่านและฟังคราวหน้าโดยไม่ต้องต่อเน็ตอีก
ผมเข้าใจว่า เว็บ http://librivox.org/ ต้องมีคนนิยมมากทีเดียว เพราะเมื่อดูการจัดโดย Google PageRank จะได้ตัวเลขถึง (7/10) นับว่าสูงมากทีเดียว

ท่านลองเข้าไปฟังเรื่องข้างล่างนี้เป็นตัวอย่างก็ได้ครับ

นิทานอีสป

The English Governess at the Siamese Court
โดย Anna Leonowens

The Happy Prince and Other Tales
โดย Oscar Wilde

Stories หน้าที่ 1
Stories หน้าที่ 2

เรื่อง audiobook นี้ ที่บล็อกนี้ก็เคยแนะนำไว้บ้าง รวมอยู่ที่นี่ครับ คลิก

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: