วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

[1047] ท่องโลกทั้งใบผ่านวีดิโอ online

สวัสดีครับ
แม้การอ่านและการฟังจะช่วยให้เราได้รู้จักสิ่งที่เราไม่เคยได้พบเห็นมาก่อน แต่ถ้าเราได้เห็นด้วย 2 ตา และได้ฟังด้วย 2 หูพร้อมกันในคราวเดียว ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เราจะเข้าใจได้ชัดเจน จำได้นาน และมีความรู้สึกร่วมไปกับสิ่งที่เราได้ชม ที่พูดมานี้ผมกำลังจะบอกท่านว่า ในโลกอินเตอร์เน็ตนี้มีอะไรให้เราเรียนไม่รู้จบ แต่การอ่าน(ไฟล์ text), การฟัง(ไฟล์ mp3), การดูภาพนิ่ง(ไฟล์ jpeg ฯลฯ) ดูเหมือนจะมีความสามารถน้อยกว่า videoในการนำเราเข้าไปรู้จักสิ่งทั้งหลายที่เกิดขึ้นในโลกนี้ ภาพยนตร์วีดิโอ online ซึ่งเป็นภาพสีที่เคลื่อนไหวพร้อมเสียงพูดประกอบด้วย soundtrack และ effect ต่าง ๆ จึงมีเสน่ห์และประโยชน์อย่างยิ่งในยุคอินเตอร์เน็ตนี้
และก็มีเว็บไซต์มากมาย ที่มีวีดิโอให้เราชม หากกล่าวแคบลงมาเฉพาะในเรื่องของการศึกษาภาษาอังกฤษ

วีดิโอมีประโยชน์อย่างไร ผมขอสรุปสั้น ๆ อย่างนี้ครับ
- มีสารพัดเรื่องให้เราเลือกชม เราไม่ต้องทนศึกษาภาษาอังกฤษกับเนื้อเรื่องที่เราไม่สนใจ ฉะนั้น วีดิโอจึงช่วยให้เราฝึกภาษาผ่านเรื่องที่เราสนใจ ซึ่งเราเลือกเอง
- หลายเว็บมี text ให้อ่านด้วย ช่วยเพิ่มความเข้าใจและช่วยฝึก reading skill ไปในขณะเดียวกัน
- เราเข้าใจได้ง่ายเมื่อชมวีดิโอ เพราะภาพที่เคลื่อนไหวนั้นมันอธิบายตัวมันเองได้มากพอสมควร เราอาจจะเข้าใจเสียงที่พูดหรือบรรยายเพียง 50 % และอีก 50 % เราสามารถเข้าใจได้จากภาพวีดิโอ ด้วยเหตุนี้การชมวีดิโอจึงทำให้เราเข้าใจเนื้อหาอย่างได้อารมณ์ ในขณะเดียวกันก็เป็นการฝึกเดาศัพท์และสำนวนที่ได้ยิน โดยมีภาพที่เคลื่อนไหวเป็น ‘ตัวช่วย’ และทำให้เราได้ยินสำเนียงหลากหลายสำเนียง ซึ่งมีประโยชน์ทั้งในการฝึกพูดและฝึกฟัง

ผมได้รวบรวมเว็บซึ่งมีบริการวีดิโอ ข้างล่างนี้ครับ
[1] เว็บขนาดใหญ่ที่มีวีดิโอหลากหลายประเภท
http://www.youtube.com/
http://video.google.com/
http://video.yahoo.com/
http://vids.myspace.com/
http://www.veoh.com/

[2] เว็บวีดิโอที่เน้นเกี่ยวกับความรู้ หรือสารคดีต่าง ๆ มากมาย
http://video.nationalgeographic.com/video/
http://dsc.discovery.com/videos/
http://www.history.com/video.do?action=home
http://animal.discovery.com/videos/

[3] เว็บของสำนักข่าวระดับโลก มีข่าวหลากหลายประเภทให้เลือกชม
http://news.bbc.co.uk/2/hi/video_and_audio/default.stm
http://www.reuters.com/news/video
http://news.yahoo.com/video
http://www.abc.net.au/news/video/
http://www.pbs.org/newshour/video/
http://video.msn.com/video.aspx?mkt=th-th
http://www.voanews.com/english/VOA-Video-Player.cfm
http://audiovideo.economist.com/
http://www.cnn.com/video/
http://www.msnbc.msn.com/id/8004316
http://www.cbsnews.com/video/

มีบางประการที่ผมอยากตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการชมวีดิโอ online ดังนี้ครับ
1. ถ้าอินเตอร์เน็ตช้า อาจจะชมวีดิโอได้อย่างติด ๆ ขัด ๆ หรือเดี้ยงจนชมไม่ได้เลย ท่านอาจจะต้องพิจารณาละครับว่า จะคุ้มค่าไหมในการเสียเงินติดตั้ง high speed Internet เพื่อแลกกับความรู้สารพัดอย่าง ความเพลิดเพลิน และการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ

2. เมื่อเข้าไปในเว็บวีดิโอ ในการค้น หรือ search นั้น ส่วนใหญ่เขาจะจัด directory หรือ menu ประเภทของเรื่องให้ท่านคลิกเลือก และมักจะมีช่อง Search ให้พิมพ์คำค้น, ตรงช่อง Search นี้บางเว็บมี advanced search คือท่านสามารถเจาะจงการ search ให้แคบเข้า เช่น สามารถระบุช่วงเดือน/ปีที่เนื้อหาของวีดิโอเกิดขึ้น, ความยาวของวีดิโอ, ประเภทของเนื้อหา หรือ genre (คลิกฟังเสียงอ่านคำนี้ ) ฯลฯ
ข้อสังเกต: บางเว็บมีช่อง Search ให้ใช้ถึง 2 ช่อง, โดยช่องหนึ่งใช้ search หาไฟล์ทุกประเภทในเว็บนั้น, ส่วนอีกช่องหนึ่ง ใช้ search หาเฉพาะไฟล์วีดิโอ ตอนท่านกำลังหาวีดิโอ ดูให้ดีนะครับว่าท่านใช้ search ถูกช่องหรือปล่า

3. หลายเว็บเก็บไฟล์วีดิโอย้อนหลัง หรือ archive ( คลิกฟังเสียงอ่านคำนี้ ) ให้ท่านค้นหา เพราะฉะนั้น เมื่อท่าน search พบแล้ว ต้องดูวันที่/เดือน/ปี ที่เขาถ่ายทำวีดิโอมาด้วยนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อหาที่เป็น “ข่าว” เรื่องนี้ที่ต้องระวังมากก็เพราะว่า ข่าวนั้นเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก เพราะฉะนั้นวีดิโอจึงเป็นสิ่งที่บันทึก “ประวัติศาสตร์” ว่าสิ่งนี้ได้เกิดขึ้นที่นั่นเวลานั้น ๆ แต่ความเป็นจริงในปัจจุบันอาจจะไม่ใช่อย่างนั้นแล้ว

4. เมื่อเราชมวีดิโอ เราอาจจะรู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ที่เราชม โดยเฉพาะอย่างยิ่งวีดิโอที่ถ่าย – ตัดต่อ – ตกแต่ง โดยมืออาชีพ จนเราอาจจะเคลิ้มไปได้ง่าย ๆ ว่า มันคือของจริง ผมอยากจะบอกว่า สิ่งทั้งหลายแหล่ที่เราได้รู้เห็นในโลกอินเตอร์เน็ตนี้ มีทั้ง truth, half truth, และ untruth ปะปนกันอยู่ทั้งนั้นแหละครับ การที่เรารู้สึกว่าในบางเรื่องหรือหลายเรื่อง เราไม่รู้ หรือไม่แน่ใจ ทำให้ความคิดอาจจะเคว้งคว้างอยู่บ้าง, ก็ไม่ต้องไป worry กับภาวะเช่นนี้หรอกครับ เพราะถึงอย่างไรก็ยังดีกว่ารู้อย่างผิด ๆ ด้วยความมั่นใจ, คนเสียงดังจำนวนไม่น้อยในโลกนี้จับจุดอ่อนของมนุษย์ที่ไม่ชอบให้ตัวเองอยู่กับภาวะไม่มั่นใจ ด้วยการป้อนข้อมูลที่ดูน่าเชื่อถืออย่างซ้ำ ๆ จนผู้คนปลงใจเชื่อแม้ไร้หลักฐานประกอบว่ามันคือ truth ทั้ง ๆ ที่มันอาจจะมี half truth และ untruth ปนอยู่

บางท่านอาจจะต้องการดาวน์โหลดไฟล์วีดิโอเก็บไว้ คราวหน้าจะได้เปิดดูโดยไม่ต้องต่อเน็ต เรื่องนี้อาจจะทำได้หลายวิธี, ถ้าที่เว็บนั้นไม่มีปุ่มให้คลิก Download โดยตรง ผมขอแนะนำวิธีที่ผมเคยใช้สัก 3 วิธี
วิธีที่ 1: แนะนำไว้ที่ลิงค์นี้
[254] ดาวน์โหลด video มาดู.. ด้วยวิธีง่าย ๆ

วิธีที่ 2:แนะนำไว้ที่ลิงค์นี้
[968]ดาวน์โหลดวีดิโอจากเน็ต & TV โดยใช้ RealPlayer

วิธีที่ 3: ดาวน์โหลดโปรแกรม
Free Download Manager
มาใช้งาน โปรแกรมนี้สามารถดาวน์โหลดไฟล์วีดิโอจากเว็บได้อย่างสะดวกมาก

ศึกษาการใช้งานโปรแกรม คลิก
ลิงค์ที่ 1
ลิงค์ที่ 2

[แต่ก็ไม่ต้องแปลกใจนะครับ ถ้าหากว่าบางเว็บแม้จะใช้วิธีใด ๆ ก็ดาวน์โหลดไฟล์วีดิโอไม่ได้]

ขอให้ทุกท่านได้รับทั้งความรู้ ความเพลิดเพลิน และเก่งอังกฤษมากยิ่งขึ้นทุกวัน ๆ ครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชอบ video ครับ เพราะทำให้เรียนภาษาได้อย่างเป็นธรรมชาติ