วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

[1075]verb 25คำที่ช่วยท่านพูดอังกฤษได้ดังใจมากขึ้น

สวัสดีครับ
สำนักพิมพ์ Oxford ได้จัดลำดับ verb 25 คำที่ใช้บ่อย ที่ลิงค์นี้

มี 25 คำข้างล่างนี้
1 be 2 have 3 do 4 say 5 get 6 make 7 go 8 know 9 take 10 see 11 come 12 think 13 look 14 want 15 give 16 use 17 find 18 tell 19 ask 20 work 21 seem 22 feel 23 try 24 leave 25 call

ผมเอา verb เหล่านี้ไปหาคำแปลใน DOMNERN-SATHIENPONG THAI-ENGLISH DICTIONARY, Third Edition 2006 ก็ได้พบว่า เมื่อประสมกับศัพท์คำอื่นแล้วจะกลายเป็นวลีมากมาย.... วลีที่อ่านแล้วก็เดาความหมายในภาษาไทยได้ไม่ยาก แต่ถ้ายกวลีภาษาไทยขึ้นมาแล้วถามหา phrase ภาษาอังกฤษเทียบ เราก็นึกไม่ค่อยออก

ศัพท์สำนวนจำนวนมากที่พออ่านหรือได้ยินก็เข้าใจหรือเดาได้เลย แต่ถ้านึกเพื่อพูดหรือเขียนเรากลับนึกไม่ค่อยออก ศัพท์พวกนี้น่าสนใจครับ เพราะหน้าที่ของเรามีแค่ upgrade สถานะของมันจาก passive ให้กลายเป็น active คือนึกให้ออกและผลักให้พูดผ่านปากหรือเขียนผ่านมือออกไปให้ได้ในเวลาที่ต้องการใช้

เชิญดาวน์โหลดศัพท์และคำแปลได้เลยครับ
TRY
FEEL
SEEM
0WORK
ASK
TELL
FIND
USE
GIVE
WANT
LOOK
THINK
COME
0SEE
TAKE
KNOW
GO
GET
SAY
DO
HAVE

เมื่อจะทบทวนศัพท์เหล่านี้ให้
1. มองที่คำต้นภาษาไทยที่ซ้ายมือ
2. พยายามนึกว่า ถ้าต้องใช้ verb ภาษาอังกฤษตัวนี้ผสมกับศัพท์คำอื่นเพื่อให้เกิดเป็นศัพท์ภาษาไทย ควรจะเป็นกลุ่มคำกริยาว่าอย่างไร
3. ดูเฉลยที่เป็นตัวสีแดง

ผมเชื่อว่าด้วยวิธีทบทวนเช่นนี้ ท่านจะได้รู้ศัพท์เพิ่มขึ้นมากมาย เป็นศัพท์ที่ท่านอาจจะไม่เคยเห็นมาก่อน แต่เมื่อเห็นแล้วก็เดาความหมายได้ไม่ยาก และถ้าเอาใจเป็นหมุดปักที่คำศัพท์ให้จำติดใจ ก็น่าจะจำได้ไม่ยากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าได้ย้อนกลับมาผ่านตาสัก 3 – 4 ครั้ง และศัพท์เหล่านี้ก็จะช่วยท่านได้อย่างมากเมื่อถึงเวลาที่ต้องพูดภาษาอังกฤษ

ท่านจะเห็นได้ชัดเจนว่าความหมายจาก DOMNERN-SATHIENPONG THAI-ENGLISH DICTIONARY, Third Edition 2006 ที่นำมาเทียบ verb 25 คำนี้ช่วยทำให้เราเพิ่มพูนคำศัพท์ได้มากทีเดียว ผมได้เขียนแนะนำไว้แล้วที่ลิงค์นี้ [1074] พจนานุกรม ไทย – อังกฤษ ที่สมบูรณ์ที่สุด และอยากเชิญชวนให้ท่านซื้อไว้ใช้สัก 1 เล่ม คุ้มค่ามากครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

4 ความคิดเห็น:

TNR กล่าวว่า...

1. be ไม่มีครับผม
แต่ที่มี ก็เป็นพระคุณยิ่งแล้วครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณ TNR ครับ
ผมไม่เอา be มาใส่ไว้ ก็เพราะ be เป็นทั้งกริยาหลักและกริยาช่วยที่มีความหมายมากจนไม่มีความหมายอะไรเลย และขึ้นอยู่กับศัพท์ที่มาประกอบแทบจะ 100 %
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โหลดไม่ได้ค่ะ

รบกวนอีกครั้งนะค่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ขอบคุณครับที่แจ้งมา ผมทำลิงค์ให้ใหม่ ตอนนี้ดาวน์โหลดได้แล้วครับ - พิพัฒน์