วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2551

[838] เข้าเว็บนี้เหมือนเข้าวัด

สวัสดีครับ
ท่านผู้อ่านที่เป็นแฟนประจำ blog นี้คงจะสังเกตได้ว่า นอกจากแนะนำเว็บที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษแล้ว ผมได้แทรกแนะนำเว็บธรรมะเป็นครั้งคราว และได้ทำลิงค์รวมเว็บธรรมะไว้ ที่นี่ และแม้ว่าในหน้าแสดงความคิดเห็น ได้ระบุว่าเว็บธรรมะเป็นเรื่องที่ท่านผู้อ่านได้รับประโยชน์น้อยที่สุด คือ 14 % ผมก็ยังไม่ท้อที่จะเอาเว็บธรรมะมาแนะนำเป็นครั้งคราว แต่ก็พยายามไม่ให้มากเกินไป เพราะผมทราบว่าท่านผู้อ่านส่วนใหญ่ต้องการฟิตภาษาอังกฤษ ไม่ได้ต้องการฟิตธรรมะ

แต่มันพอจะมีทางประนีประนอมไหม คือเราศึกษาธรรมะไปพร้อมกับได้ทักษะภาษาอังกฤษ ผมว่าเราทำได้นะครับ

สิ่งที่ผมจะเล่านี้ผมขออภัยนะครับถ้าฟังดูแล้วอาจจะดัดจริตไปหน่อย คือผมชอบอ่านหนังสือธรรมะ และธรรมะของหลวงพ่อชา และท่านอาจารย์สุเมโธซึ่งเป็นศิษย์รุ่นแรกของหลวงพ่อชา เป็นธรรมะที่ผมอ่านมากที่สุด อ่านฉบับภาษาอังกฤษครับ ไม่ค่อยได้อ่านฉบับภาษาไทย ผมอยากชวนให้ท่านผู้อ่านลองอ่านธรรมะภาษาอังกฤษดูบ้าง มีหลายเรื่องให้เลือกจาก ลิงค์นี้ แล้วท่านอาจจะรู้สึกเหมือนผม คือเราสามารถเข้าใจและซาบซึ้งธรรมะในภาษาใดก็ได้

ท่านผู้อ่านท่านหนึ่งได้แนะนำเว็บนี้ http://www.thawsischool.com/index.html
ซึ่งเป็นเว็บของโรงเรียนทอสี แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

ผมเข้าไปดูจนทั่วแล้วก็ได้ข้อสรุปว่า แม้จะเป็นเว็บของโรงเรียน แต่ก็มีเนื้อหามากมายที่เป็นธรรมะให้ท่านได้อ่าน – ฟัง – และชม มีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย โดยมากเป็นธรรมะของ พระเดชพระคุณท่านพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) และธรรมะของพระฝรั่งที่เป็นลูกศิษย์หลวงพ่อชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านพระอาจารย์ชยสาโร เชิญอ่านประวัติ อ่านธรรมะ ฟังธรรมะเป็นภาษาไทยของท่านพระอาจารย์ชยสาโร คลิกที่นี่

ถ้าท่านใดมีความคิดว่าผมเห่อพระฝรั่งมากไปหน่อย ผมขออนุญาตอธิบายแก้ตัวนิดนึงนะครับว่า การฟังธรรมะจากพระฝรั่งที่เป็นลูกศิษย์หลวงพ่อชาเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะอะไร? ก็เพราะว่า ท่านเหล่านี้โดยมากบวชตั้งแต่หนุ่ม และแทบทุกท่านจบปริญญาตรีหรือปริญญาโทมาแล้ว เกิดมาก็เป็นชาวคริสต์โดยตระกูล มีประสบการณ์ทางโลกมาพอสมตวร หลายท่านเป็นนักแสวงหา ผ่านอาจารย์หรือ Guru มาแล้วหลายท่าน – หลายประเทศ และสุดท้ายก็มาลงเอยด้วยการเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อชา ได้รับธรรมะที่สะอาดบริสุทธ์จากหลวงพ่อชา และได้เป็นพระผู้เผยแผ่ธรรมะของพระพุทธเจ้าออกไปทั่วโลก มีศิษย์สายตรงของหลวงพ่อชาหลายองค์ทีเดียวที่ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดพุทธในต่างประเทศ

ธรรมะของพระพุทธเจ้าที่ออกมาจากปากของชาวตะวันตก นับถือศาสนาคริสต์มาก่อน หรือบางคนก่อนที่จะมาพบหลวงพ่อชาก็อยู่ในช่วงแสวงหาไม่นับถือศาสนาอะไรเลย ผ่านการศึกษาแบบตะวันตก และอยู่ในโลกของสังคมทุนนิยมเต็มตัวมาก่อน และสุดท้ายก็มาอยู่ที่วัดหนองป่าพงที่ต้องถือว่าทุรกันดารเมื่อเปรียบเทียบกับชีวิตที่ผ่านมาของท่านเหล่านี้ ธรรมะที่ท่านสอนแม้จะเป็นธรรมะบริสุทธิ์แต่ก็มีแง่มุมที่แปลกและน่าสนใจแทรกอยู่ เพราะเราต้องไม่ลืมว่าท่านเหล่านี้ไม่ใช่คนไทย แต่มาสอนธรรมะเป็นภาษาไทยให้คนไทยฟัง และพระต่างชาติที่คนไทยรู้จักว่าเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อชา ต่างก็สอนธรรมะได้น่าฟังทั้งนั้น

ท่านชยสาโรเป็นพระที่แสดงธรรมะได้น่าฟังมาก ผมอยากให้ท่านได้เข้าไปสำรวจที่เว็บนี้ซึ่งมีธรรมะที่น่าสนใจมากมายให้อ่าน-ฟัง-ชม แต่ก่อนอื่น เนื่องจาก blog นี้เป็น blog เรียนภาษาอังกฤษ ผมจึงขอแนะวีดิโอการแสดงธรรมเป็นภาษาอังกฤษที่น่าฟังมากครับ น่าฟังทั้งด้านเนื้อหา และการฝึกภาษา ท่านพูดช้า ๆ ใช้ศัพท์ง่าย ๆ และพูดในประเด็นที่น่าสนใจ เชิญไปที่ 2 ลิงค์นี้ครับ

ลิงค์ที่ 1 เป็นวีดิโอสัมภาษณ์ท่านอาจารย์ชยสาโร มี 8 คำถามที่น่าสนใจ ข้างล่างนี้ครับ
1 What is Buddhist Education?

2 In what way is rote-learning an obstacle to creative thinking?

3 More on creative thinking.

4 In Buddhist education emphasis is put on the learning, practice and application of Buddhist principles, would this not be at the expense of academic excellence?

5 What is the role of teachers in Buddhist education?

6 Role of international schools in Thailand.

7 Buddhist emphasis on inner peace, contentment and few desires, is that an obstacle to development?

8 Buddhism emphasizes goodness and virtues, but children have to live in an increasingly harsh and unfriendly environment.

ลิงค์ที่ 2 เป็นวีดิโอที่ท่านอาจารย์ชยสาโรแสดงธรรมใน 74 หัวข้อ คลิก 74 Clips

ในเว็บนี้ หน้าที่เป็นภาษาอังกฤษ มีลิงค์รวมเรื่องที่น่าสนใจ ดังนี้ครับ

Teachings

Buddhist Education

Events and Special Programs

Site Map

ส่วนในเว็บ หน้าภาษาไทย มีลิงค์ที่น่าสนใจดังนี้ครับ

เว็บไซต์ธรรมะที่น่าสนใจ

ก-ฮ ฉบับโรงเรียนทอสี

ผมตั้งชื่อหัวข้อวันนี้ว่า “เข้าเว็บนี้เหมือนเข้าวัด” ผมหมายความเช่นนี้จริง ๆ คือ นอกจากได้ธรรมะจากเว็บที่เหมือนวัดนี้แล้ว ยังได้ฟังวีดิโอ และ mp 3 ธรรมะเพื่อฝึก listening skill และอ่านหนังสือธรรมะเพื่อฝึก reading skill อีกด้วย

ผมจึงขอเชิญทุกท่านเข้าไปฟังและอ่านธรรมะในวัดคือเว็บนี้ ถ้าต้องการเอาไฟล์ mp3 และหนังสือธรรมะไฟล์ pdf กลับบ้าน ก็ทำอย่างที่เคยแนะนำไว้ คือ คลิกขวาที่ลิงค์นั้น, คลิกซ้าย Save Target As… , หาที่ Save และคลิก Save

ขอความเจริญในธรรม และความเก่งในภาษาอังกฤษจงมีแด่ผู้มาเยี่ยม blog นี้ทุกท่านครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.cpm

ไม่มีความคิดเห็น: