วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2551

[827] ฝึกภาษาอังกฤษกับ "ข่าวดัง"

สวัสดีครับ
ข่าวคุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. สับศอกใส่คุณวิศาล ดิลกวณิช พิธีกรในรายการ ‘เที่ยงวันทันเหตุการณ์’ ของทีวีช่อง 3 จนล้มลุกคลุกคลาน หลังการสัมภาษณ์สดออกอากาศในรายการ ถือว่าเป็น ข่าวดัง’

ตามธรรมดาแหตุการณ์ใดเป็นข่าวดัง โดยเฉพาะข่าวในลักษณะที่นาน ๆ จะเกิดสักครั้ง หนังสือพิมพ์ทุกฉบับมักจะนำเอามาลงตีพิมพ์ และคนส่วนใหญ่ก็มักจะหาอ่าน มิฉะนั้นจะกลายเป็นคน ‘ตกข่าว’

ผมขอแนะนำให้ท่านผู้อ่านใช้ข่าวดังให้เป็นประโยชน์ในการฝึกพัฒนาภาษาอังกฤษ โดยการอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาไทยสัก 2 ฉบับ เช่น ไทยรัฐ และเดลินิวส์ และหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ 2 ฉบับของไทย คือ Bangkok Post และ The Nation รับรองว่าถ้าเป็นข่าวดังจริง ๆ หนังสือพิมพ์ 4 ฉบับนี้ต้องลงแน่ ๆ ท่านจะฝึกอ่านภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยก่อนก็แล้วแต่ท่าน

ผมอยากให้ท่านฝึกทำความคุ้นเคยกับหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษทีละน้อย และเมื่อใดที่ท่านอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษได้คล่องเหมือนหนังสือพิมพ์ภาษาไทย เมื่อนั้นท่านก็จะอ่านภาษาอังกฤษอะไร ๆ ก็ได้ทั้งนั้นแหละครับ

ลองอ่านข่าวคุณชูวิทย์กับคุณวิศาล ดูก่อนก็ได้ครับ และท่านอาจจะเกิดความรู้สึกว่า ถ้าเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว หรือเป็นเรื่องที่เราคุ้นเคย หรือเป็นเรื่องที่เรามีความเข้าใจเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ถึงแม้เราจะอ่านเป็นภาษาอังกฤษ มันก็ไม่ได้ยากมากมายเกินไป

ลอง start ด้วยเรื่องที่ใกล้ตัว เรื่องที่คุ้นเคย เรื่องที่เรามีพื้นฐานอยู่แล้ว หรือลอง start ด้วยข่าวดังอย่างที่ผมว่าไว้นี้ ถ้าทำบ่อย ๆ สักนิด ท่านอาจจะแปลกใจว่า ความสามารถของท่านในการอ่านเรื่อง – เดาเรื่อง – หรือตีความเนื้อเรื่อง เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ถ้าท่านคิดว่าผมพูดเพ้อเจ้อ ผมท้าให้ท่านพิสูจน์ ถ้าไม่เป็นจริงอย่างที่ผมว่าไว้นี้ ผมยอมให้ท่านด่าว่าอย่างเสีย ๆ หาย ๆ โดยไม่ไปฟ้องร้องกับตำรวจเหมือนที่คุณวิศาลทำกับคุณชูวิทย์ ผมสัญญาครับ

ลองอ่านดูได้เลยครับ
จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จากหนังสือพิมพ์ Bangkok Post
จากหนังสือพิมพ์ The Nation

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ


เราเพื่อนกัน