วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2551

[828] อ่านนิทานนัสรูดิน (Nasruddin)

สวัสดีครับ
หนังสือนิทานที่เกี่ยวกับนัสรูดินที่แปลเป็นภาษาไทยผมเห็นมีวางขายอยู่เรื่อย ๆ นิทานของนัสรูดินอาจจะอ่านได้หลายแง่ เช่น อ่านเป็นเรื่องสนุกขบขัน อ่านคุ้ยหาคติที่ซ่อนอยู่ อ่านความคิดเชิงเสียดสีหรือแสดงความไม่พอใจในสังคมที่บางคนต้องทนอยู่กับมัน

บางคนบอกว่านัสรูดินเป็นปราชญ์ บางคนบอกว่าเขาเป็นคนฉลาดที่โง่ที่สุด และบางคนก็บอกว่าเขาเป็นคนโง่ที่ฉลาดที่สุด แต่ไม่ว่าใครจะมองนัสรูดินอย่างไร นิทานและเรื่องราวของเขาก็เป็นเรื่องที่ดึงดูดใจนักอ่านมาทุกยุคทุกสมัย

ผมมีต้นฉบับมาให้ท่านดาวน์โหลดไปอ่าน 5 เล่มเล็ก ๆ
Mulla-Nasruddin.zip
เพิ่ม 21 ตค 51: Jokes of Mulla Nasrudin.pdf

ตอนอ่านไม่จำเป็นต้องรู้ศัพท์ทุกตัวหรอกครับ ถ้าพอเดาได้หรือแม้ไม่รู้ศัพท์ตัวนั้นก็ยังอ่านรู้เรื่อง ก็ไม่ต้อง serious เรื่องศัพท์มากนักก็ได้ครับ เรื่องบางเรื่องอ่านแล้วอาจรู้สึกขำฉับพลันทันที แต่บางเรื่องต้องคิดให้ออกถึงจะขำ และก็มีอีกหลายแง่หลายมุม ต้องลองอ่านด้วยตัวเองครับ

แต่ที่แน่ ๆ ท่านจะได้พัฒนา reading skill ให้สูงขึ้น

มันมีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมอยากเรียนท่านผู้อ่าน ผมมีความรู้สึกอยู่ลึก ๆ ว่า คนทุกคนไม่มีใครเกลียดหรือขี้เกียจอ่านหนังสือหรอกครับ และคนที่เราเห็นว่าขี้เกียจอ่านหนังสือจังเลย จริง ๆ แล้วอาจจะเป็นเพราะว่า ยังไม่มีหนังสือที่ถูกใจเขาจริง ๆ ถ้าหนังสือเล่มนั้นมีอยู่และเขาได้พบและอ่าน เขาก็จะกลายเป็นคนชอบอ่านหนังสือขึ้นมาทันที แม้ว่า scope ของการอ่านของเขาจะแคบซะเหลือเกินก็ตาม

ใน blog นี้ ผมพยายามหาหนังสือที่ช่วยพัฒนาภาษาอังกฤษหลาย ๆ ประเภทมาให้ท่านอ่าน โดยรวมไว้ที่ลิงค์นี้ การอ่าน reading ผมอยากชวนทุกท่านให้เข้าไปคลิก ๆ คุ้ย ๆ ดู ถ้าท่านพบเล่มที่ท่านชอบใจเล่มที่ 1 และอ่านจนจบ และเป็นจุด start ให้ท่านอ่านจบเล่มที่ 2, เล่มที่ 3, เล่มที่ 4.. ไปเรื่อย ๆ จนท่านกลายเป็นคนชอบอ่านหนังสือภาษาอังกฤษที่มีให้อ่านหลากหลายมากกว่าภาษาไทยอย่างเทียบกันไปได้เลย ถ้าเป็นอย่างนี้จริง ๆ ผมจะมีความสุขมากครับ

ศึกษาเพิ่มเติม:
อ่านเรื่องราวของนัสรูดินจาก Wikipedia
http://en.wikipedia.org/wiki/Nasruddin

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ


เราเพื่อนกัน