วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2554

[2017] เลือกใช้ศัพท์ที่มีพลังเมื่อพูดหรือเขียน

สวัสดีครับ
วันนี้ผมขอแนะนำหนังสือแล่มนี้

โดยในคำแนะนำหนังสือเขาบอกว่า ศัพท์ประมาณ 20,000 คำที่คนทั่วไปรู้นั้น  พอเวลาสื่อสารในการพูดหรือเขียน ก็มักใช้คำเดิม ๆ ซ้ำไปซ้ำมาอยู่ไม่กี่คำ ทำให้การสื่อสาร ไร้ประสิทธิภาพ - ไร้พลัง 

ยกตัวอย่างประโยคว่า  Betty was very direct in all her remarks. คือจะพูดว่า คุณ Betty มักจะวิจารณ์อะไรตรงไปตรงไป และใช้คำว่า direct แต่คำว่า direct นี่มันยังกำกวมเกินไป เพราะมีความหมายในทางดีก็ได้ ทางร้ายก็ได้ ชื่นชมหรือต่อว่าก็ได้ เพราะฉะนั้นถ้าประสงค์จะสื่อความให้ชัดและมีพลังก็ควรจะใช้คำอื่นที่ดีกว่านี้ ซึ่งในหนังสือเล่มนี้เขาก็แนะนำว่า มีคำอะไรบ้าง และแต่ละคำมีความหมายแตกต่างกันอย่างไร  จะได้เลือกใช้ให้ตรงตามความหมายที่ต้องการจะพูดหรือเขียน
เชิญดูตัวอย่างข้างล่างนี้ครับ  

หนังสือ A Cure For The Common Word เล่มนี้ได้ประมวลคำที่ไร้พลังและใช้กันโดยทั่วไปลักษณะนี้ได้ 100 คำ  
คลิกดูและอ่านคำชี้แจงเพิ่มเติม

คลิกเพื่อดาวน์โหลดหนังสือ  A Cure For The Common Word

 ในการศึกษาการใช้คำศัพท์จากหนังสือ  A Cure For The Common Word ผมมีความเห็นส่วนตัว 2 ข้อ
ข้อ 1:ถ้าศัพท์ที่ผู้เขียนแนะนำส่วนใหญ่เป็นศัพท์ที่ท่านรู้จักอยู่แล้ว   แต่ว่าไม่ค่อยได้หยิบมันมาใช้ หรืออาจจะไม่ค่อย clear นักในความหมายโดยเจาะจงของมัน หนังสือเล่มนี้จะช่วยท่านได้อย่างรวดเร็ว ในการเลือกใช้ศัพท์ที่มีพลังในการสื่อข้อความเมื่อพูดหรือเขียน
ข้อ 2: แต่ถ้าศัพท์ที่ผู้เขียนแนะนำส่วนใหญ่เป็นศัพท์ที่ท่านไม่คุ้นเคย  ท่านอาจจะต้องทำงานหนักมากอีกนิดนึง  โดยศึกษาจากประโยคตัวอย่าง เพื่อเพิ่มความคุ้นเคยกับศัพท์เหล่านี้  ไปที่นี่ครับ

พิพัฒน์

2 ความคิดเห็น:

Bloody กล่าวว่า...

ว้าว เป็นหนังสือที่ดีมากเลยค่ะ ขอบคุณที่เอามาแชร์นะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

cannot load anymore, is it possible to share it again?