วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

[1991] กรมการจัดหางานเปิดให้สอบ “TOEIC” ฟรี

สวัสดีครับ
ด้วยความบังเอิญอย่างโชคดี เมื่อวานนี้ผมได้เดินเข้าไปที่ ศูนย์จัดหางาน (E-JOB CENTER) ของกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนมิตรไมตรี เขตดินแดง กรุงเทพ (ใกล้ศูนย์กีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง)โทร 0-2245-2260, 0-2245-2287, 0-2248-7208  และได้เข้าไปใช้บริการทดสอบทักษะความรู้ภาษาอังกฤษ ฟรี ไม่เสียเงินแม้แต่บาทเดียว 

ทุกท่านสามารถเดินเข้าไปขอรับการทดสอบได้  ผมถามเจ้าหน้าที่ว่าโดยส่วนใหญ่มักเป็นใครที่เข้าไปขอใช้บริการนี้ เขาตอบว่ามักเป็นพนักงานโรงแรมที่ต้องติดต่อกับต่างประเทศ แต่ศูนย์นี้เขาก็ให้บริการแก่ทุกคนแหละครับ
ข้อสอบมีทั้งหมด 100 ข้อ  มี 3 ส่วน
1.Listening 50 ข้อ มี 5 part, part ละ 10 ข้อ
2.Writing 30 ข้อ
3.Reading 20 ข้อ
เห็นได้ชัดเลยว่า test อันนี้เขาเน้นวัดทักษะในการสื่อสารมากเป็นพิเศษ
เมื่อทำเสร็จ ก็ตรวจและออกใบรับรองให้ทันที  โดยในใบรับรองนั้นบอกว่าเทียบเท่าคะแนนของ TOEIC เท่าไหร่  หน้าตาของใบรับรองเป็นอย่างนี้ครับ
 
นอกจากที่ศูนย์จัดหางาน (E-JOB CENTER)แห่งนี้  ท่านยังสามารถรับการทดสอบเดียวกันนี้ได้ที่สำนักจัดหางานกรุงเทพพื้นที่ 1-10 และสำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ ตามที่อยู่ข้างล่างนี้ครับ

เจ้าหน้าที่บอกผมว่า ถ้าเป็นการทดสอบที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัด ข้อสอบอาจจะต่างจากที่สำนักจัดหางานกรุงเทพจัดทดสอบ 

ถ้าท่านสนใจจะไปรับการทดสอบที่ศูนย์ใด ผมขอแนะนำให้โทรศัพท์ไปแจ้งเขาก่อน  เพื่อจะได้รู้ว่าต้องรอคิวหรือเปล่า  อ้อ! อย่าลืมนำบัตรประชาชนไปด้วยนะครับ

พิพัฒน์
e4thai@live.com

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แต่ขอบอกก่อนที่จะไปทดสอบภาษาอังกฤษที่สำนักงานฯ พื้นที่ไหนควรโทรไปสอบถามว่ามีอุปกรณ์พร้อมให้บริการหรือไม่ เพราะเคยไปแต่พื้นที่นั้นไม่มีอุปกรณ์พร้อม อาทิ เครื่องเสียง หรือ ห้องที่ทำการทดสอบครับ

แสงตะวัน กล่าวว่า...

แหม...ออกใบรับรองเป็นภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ เพราะต้องมีใครหลายคนต้องใช้ยื่นสมัครงาน หรือยื่นวีซ่า บางคนต้องยื่นเวลาสมัครงานที่ต่างประเทศ หรืออาจจะต้องใช้โชว์ให้ Host Family ดูด้วย ส่วนราชการไทย ไม่ยอมอินเตอร์สักที น้อง ๆ คนที่คิดว่าในอนาคตอยากทำงานกับชาวต่างชาติ ให้ขอใบประกาศทุกประเภทให้เป็นภาษาอังกฤษให้หมด เพราะจะได้ไม่ต้องนำไปแปล เพราะราคาการแปลค่อนข้างแพงมาก เตรียมตัวไว้ก่อนแต่เนิ่น ๆ จะดีกว่า

Pan_G กล่าวว่า...

ขอบคุณมากเลยค่ะ แต่ไม่ทราบว่าสามารถใช้แทนหรือเทียบเท่าตัวโทอิคเลยได้ไหมค่ะ คือไปสอบมาหลายรอบแล้วค่ะ รู้สึกว่าแพงมาก เลยอยากลองไปที่นี่ดูค่ะ