วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

[1699] ตรวจโรคแกรมมาร์บกพร่องกันหน่อยดีไหมครับ

สวัสดีครับ
เมื่อหลายปีก่อนตอนที่ผมเพิ่งย้ายเข้ามาทำงานที่กรุงเทพใหม่ ๆ ผมเป็นโรคภูมิแพ้ มีน้ำมูกไหลบ่อยมาก ผมไปหาหมอ ก่อนให้ยาหมอก็ทดสอบว่าผมแพ้อะไรบ้าง โดยขีดตาราง 6 X 10 ที่ต้นแขนซ้าย ทำให้มีจุดตัดทั้งหมด 60 จุดที่นั่น และแต่ละจุดหมอก็ฉีดน้ำยาลงไปหน่อยหนึ่งเพื่อดูว่าผมแพ้ของอย่างนั้นหรือเปล่า ผลการตรวจพบว่าผมแพ้ของ 4-5 อย่าง คือเกสรดอกไม้ ขนสัตว์ และปลา อะไรพวกนี้แหละครับ หลังจากนี้หมอก็ปรุงยาใส่ขวดให้ผมเอาไปฉีดเอง เพื่อแก้ของที่แพ้ แต่ต้องฉีดติดต่อกันนานสักหน่อย

วันนี้ผมเจอเว็บนี้ http://www.world-english.org/diagnostic_grammar.htm
เขามีบริการ Diagnostic Grammar Test คือให้เราทำแบบทดสอบเพื่อตรวจโรคแกรมมาร์บกพร่อง เขามีแบบทดสอบให้เราทำ 50 ข้อ แบ่งออกเป็น 3 Section (20, 20 และ 10 ข้อ) เมื่อทำแต่ละ Section จบก็ให้คลิกดูเฉลย พร้อมคำอธิบายสั้น ๆ และแนะให้ไปศึกษาเพิ่มเติมจากหนังสือ 2 เล่ม ซึ่งก็บอกเรียบร้อยเลยว่าประเด็นที่ต้องการศึกษาอยู่ที่บทนั้น ๆ

Test 50 ข้อที่เว็บให้เราทำนี้ ก็คล้ายกับที่ผมไปตรวจโรคภูมิแพ้นั่นและครับ พอรู้ว่าแพ้อะไรก็จะได้ยามาฉีดตรงตามอาการที่แพ้ ส่วน Grammar Test ที่เว็บนี้ก็ช่วยวิเคราะห์ว่าโรคแกรมมาร์บกพร่องที่เราเป็นอยู่นี้ มันบกพร่องในประเด็นใด ก็จะได้ไปฝึกหัดทบทวนในประเด็นเหล่านั้นให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น และแม้ใครจะบอกว่าเรื่อง Grammar มีเป็นร้อย ๆ เรื่อง การทดสอบแค่ 50 ข้อแค่นี้จะวิเคราะห์อะไรได้ ผมก็ยังเห็นว่า ก็ถือว่านี่เป็นเรื่อง Grammar พื้นฐานที่เราน่าจะเช็คตัวเองก่อนแล้วกันครับ ถ้าผ่านตรงนี้ไปได้แล้ว ก็ค่อยขยับไปเรื่องอื่นที่ยากกว่า ลึกซึ้งกว่า

Test ทั้ง 3 Section มีดังนี้ครับ
Section 1 (20 ข้อ) 

Section 2 (20 ข้อ)
Section 3 (10 ข้อ)  



และหนังสือที่แนะนำให้ศึกษาเพิ่มเติม ก็ดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ
Raymond Murphy: English Grammar in Use
คลิก
Michael Swan: Practical English Usage คลิก

เรื่องแกรมมาร์นี่นะครับ มีบางท่านบอกว่าไม่สำคัญ ถึงไม่รู้แกรมมาร์ก็สื่อสารเข้าใจได้ พูดอย่างนี้ก็ถูกอยู่ครับ แต่จากประสบการณ์ของผมที่ต้องโต้ตอบกับคนต่างชาติด้วยอีเมลและจดหมาย เรารู้เลยว่าผู้ที่เราติดต่อด้วย แต่ละคน แต่ละชาติ มีภาษาเขียนที่ถูกต้องตามหลักแกรมมาร์หรือใช้คำศัพท์ถูกต้องมากน้อยแค่ไหน ถ้าเราเจอใครที่เขียนผิดแกรมมาร์บ่อย ๆ หรือผิดแกรมมาร์ในเรื่องง่าย ๆ ที่ไม่ควรผิด มันอดไม่ได้ที่จะคิดว่า การเขียนเช่นนี้ไม่ “professional” และ ถ้าเราเองเขียนผิด ๆ เช่นนี้ไปให้คนที่เขาเป็นมืออาชีพอ่าน แม้อาจจะไม่มีอะไรเสียหายร้ายแรง แต่ถ้าไม่ผิดได้ก็เป็นเรื่องดีกว่า ท่านเห็นด้วยไหมครับ

หวังว่า Diagnostic Grammar Test 50 ข้อ และหนังสือแกรมมาร์ 2 เล่มที่ให้ดาวน์โหลดในวันนี้ (เป็นหนังสือดังทั้ง 2 เล่ม) คงจะมีประโยชน์พอสมควรนะครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

4 ความคิดเห็น:

NeoBlogger กล่าวว่า...

เทสไม่ได้แล้วครับ ลิงค์เสีย

pipat - blogger กล่าวว่า...

ขอบคุณครับที่แจ้ง
แก้ไขแล้วครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณอย่างมาก ถึงมากที่สุดค่ะ หนูได้เจอเว็บนี้แล้วรู้สึกว่ามีความหวังขึ้นมาอย่างมหาศาลเลยทีเดียว
ต่อจากนี้ไปหนูจะฝึกฝนภาษาอังกฤษทุกวันค่ะ สัญญา!
เพราะหนูโดนเค้าดูถูกมามากแล้ว

pipat - blogger กล่าวว่า...

ขออนุญาตให้ผมแนะนำอะไรหน่อยนะครับ
คนในโลกนี้หลายคน พอถูกคนดูถูก ก็พยายามฮึดสู้ เพื่อลบคำสบประมาท จนวันหนึ่งทำได้ดี อาจจะดีกว่าคนที่ดูถูกด้วยซ้ำ ก็ภูมิใจและมีความสุข การสร้างความสำเร็จในชีวิตแบบนี้ อาศัยการถูกดูถูกเป็นขั้นบันได พยายามออกแรงให้ตัวเองก้าวขึ้นสูงไปเรื่อย ๆ เรื่อย ๆ สูงสุดเท่าที่ใจปีนไปถึง

แต่ผมคิดว่า คนที่ก้าวไปตามบันไดเพื่อขึ้นสู่ที่สูงหรือความสำเร็จ ไม่น่าจะต้องยึดปมที่ถูกดูถูกใว้ในใจ ให้ตัวเองก้าวไปอย่างเหนื่อยใจโดยไม่จำเป็น

เราน่าจะทำใจให้สงบ ก้าวไปอย่างสงบ สัญญาไว้และมีวินัยให้ตัวเอง และเห็นด้วยใจตัวเองว่า ทุกก้าวที่ย่างไปคือกำไรและความสำเร็จของชีวิต ผมคิดว่านี่คือชีวิตที่สดชื่นมากกว่า ร่าเริงเบิกบานยิ่งกว่า และเป็นชีวิตที่น่าใช้มากกว่า