วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

[972] บริการ Bookmark online ที่ไม่ควรพลาด

สวัสดีครับ
-เมื่อเราท่องเน็ตและพบเว็บหรือลิงค์ดี ๆที่ชอบใจและใช้บ่อย, เราก็ทำ Favorite หรือ Bookmark ไว้ แต่ปัญหาก็คือถ้าเวลา format เครื่องคอมพ์และไม่ได้ save ไว้, Bookmark หรือ Favorite ที่เก็บไว้ก็หายหมด

-หรือถ้าไปใช้เครื่องคอมพ์ของคนอื่น ทำ Bookmark ไว้ก็ไม่มีความหมายถ้าไม่ได้กลับมาใช้

-หรือบางทีถ้า URL ไม่ยาวนัก อาจจะจดลงสมุดโน้ตหรือเศษกระดาษไว้ได้, แต่ถ้าเศษกระดาษหาย...จดไว้ก็ไร้ความหมาย

-หรือบางทีตอนใช้งานไปใช้คอมพ์ตัวอื่น ไอ้ที่จดไว้ไม่ได้อยู่ใกล้ตัว... จดไว้ก็ไร้ความหมายอีกเช่นกัน

-และถ้า URL เป็นลิงค์ยาว เป็นหลายสิบหรือเกินร้อยตัวอักษร ก็ไม่มีแรงจะจดอีก หรือจดถ้าผิดเพียงตัวเดียวพอเปิดก็กลายเป็นลิงค์ตาย... จดไว้ก็ไร้ความหมายอีกเช่นกัน

ปัญหาทั้งหลายแหล่เหล่านี้ ทำให้เราเจอเว็บดีแล้วพรากจากกัน หลายครั้งที่พยายามหวนกลับไปหาก็พบเพียงความว่างเปล่า เสียดายแต่ก็ทำอะไรไม่ได้

เพื่อแก้ปัญหานี้ ผมขอแนะนำให้ท่าน register สมัครใช้บริการ Bookmark online ซึ่งมีหลายเว็บที่ให้บริการเช่นนี้ วิธีใช้งานก็คือเมื่อเราไปเจอเว็บหรือลิงค์ที่ถูกใจต้องการทำ Favorite หรือ Bookmark เก็บไว้, ก็เพียง copy URL ไปไว้ในเว็บที่เราสมัครนี้ และอาจจะคลิกอีก 2- 3 ครั้ง เราก็จะได้ Bookmark online เก็บไว้ใช้ได้นานเท่านาน ทันทีที่ต้องการใช้เมื่อต่อเน็ต

ผมขอแนะนำเว็บ Bookmark online สัก 1 เว็บก่อนแล้วกันครับ คือ http://delicious.com/

วิธีใช้งาน
1. ลงทะเบียนสมัคร โดยคลิกที่ Join Now ที่ด้านบนของหน้า กรอกข้อมูลเพื่อการลงทะเบียนให้เรียบร้อย

2. เมื่อเวลาจะใช้งานก็คลิกที่ Sign In ที่ด้านบนของหน้า, กรอก Username และ Password, คลิก Sign In

3. คลิก Bookmarks ที่ด้านบนของหน้า, คลิก Save a new bookmark, copy URL ของเว็บหรือลิงค์ที่ชอบใจมา paste ลงในช่อง URL, คลิก next

4. หลังจากนี้จะมี 3 ช่องให้ท่านเติม ท่านเสียเวลาตรงนี้นิดเดียว แต่จะมีประโยชน์มาก ๆ ต่อไปในอนาคต เช่น สมมุติว่า ท่านทำ Bookmark เก็บไว้เป็นร้อย ๆ ลิงค์, ข้อมูลใน 3 ช่องที่ท่านกรอกตอนนี้แหละครับ จะช่วยให้ท่านค้นหา Bookmark ที่ท่านต้องการได้เจออย่างที่ต้องการจะเจอ (ท่านที่ทำ Favorite หรือ Bookmark ด้วยวิธีปกติ อาจจะเจอปัญหาเหมือนผม คือทำไว้เยอะจัดจนเมื่อจะหาอีกที ไม่รู้ว่ามันอยู่บรรทัดไหน)
ช่อง TITLE: ให้ตั้งชื่อลิงค์ที่เจาะจงและเหมาะสมที่สุด อย่าตั้งชื่อกว้างเกินไปจนไม่รู้ชัดว่ามันคืออะไร
ช่อง NOTES: พิมพ์คำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับชื่อ TITLE
ช่อง TAGS: พิมพ์คำที่ระบุถึงเนื้อหาของลิงค์นี้ เช่น ถ้าลิงค์มีเนื้อหาเกี่ยวกับ: dictionary ศัพท์ ดาวน์โหลดmp3 ก็พิมพ์ลงไปทั้ง 3 คำนี่แหละครับ จะเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยก็ได้ โดยเว้นวรรคระหว่างคำ
-เสร็จแล้ว คลิก save

5. เมื่อกลับไปที่หน้าหลัก Bookmark ของท่าน, ถ้าท่านต้องการแก้ไข TITLE, NOTES หรือ TAGS ก็ให้คลิกที่ EDIT ใต้ชื่อ TITLE ที่ท่านตั้งไว้, ถ้าต้องการลบทิ้งลิงค์ใดที่ทำ Bookmark ไว้ ก็คลิก DELETE

6. ที่บรรทัดเดียวกับ TITLE ตัวเลขที่ปรากฏท้ายบรรทัด(ถ้ามี) คือจำนวนสมาชิกที่ทำลิงค์นี้เป็น Bookmark, ถ้าคลิกที่ตัวเลขก็จะไปยังยังหน้าที่โชว์ Username ของคนเหล่านั้น และถ้าคลิกที่ Username ใดก็ตาม ก็จะเห็น Bookmark ทั้งหมดของเขาคนนั้น, ตรงนี้ขอเรียนว่า ถ้าท่านพบว่าใครบางคนทำ Bookmark ได้น่าสนใจตรงกับสเป็กที่ท่านชอบ ก็จด Username ของเขาไว้เลยครับ เพราะในวันหน้า ท่านสามารถคลิกที่ People, Go to a User, พิมพ์ Username ของเขา ก็จะเห็น Bookmark ใหม่ ๆ ที่เขาทำเพิ่ม

7. ที่หน้าหลัก Bookmark ของท่านตรงคอลัมน์ขวามือ, ท่านจะเห็นว่า TAGS ทั้งหลายที่ท่านพิมพ์ไว้ตามข้อ 4 ข้างบน มันจะเรียงกันลงมาตามตัวอักษร คือ a ถึง z, และ ก ถึง ฮ, ถ้าท่านคลิกที่ TAG คำใด ก็จะไปยังทุกลิงค์ที่ท่านพิมพ์ TAG คำนี้ไว้ นี่แหละครับที่ผมบอกว่า ถึงจะทำ Bookmark ไว้เป็นร้อย ๆ ลิงค์ ก็สามารถคลิกเพื่อค้นกลับไปหาเจอได้ง่าย ๆ

8. ยังมีอีก 1 บริการที่น่าสนใจมาก ๆ คือ ที่มุมบนขวามือตรงช่อง Search ท่านสามารถพิมพ์คำอะไรก็ได้ที่ท่านต้องการจะค้น Bookmark ที่คนอื่นทำ TAG ไว้ แต่คำที่พิมพ์ค้นควรจะเป็นภาษาอังกฤษนะครับ

เอาละครับ ถ้าท่านสนใจจะอ่านรายละเอียดการใช้บริการเต็มรูปแบบของ delicious.com คลิกที่นี่ครับ
http://delicious.com/help/learn

เว็บที่ให้บริการการทำ Bookmark หรือ Favorite online เหมือน delicious.com ยังมีอีกหลายเว็บ ถ้าสนใจจะสำรวจและ register เชิญคลิกที่ข้างล่างนี้
Digg it
StumbleUpon
Reddit
Technorati
Yahoo
Facebook
Google
Slashdot
BlinkList

พิพัฒน์
gemtriple@gmail.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สำหรับคนใช้ Firefox แนะนำให้ใช้ Add-ons ชื่อ Foxmarks ครับ

ดูทีวีย้อนหลัง กล่าวว่า...

โฮ ขอบคุณมากเลยครับ ที่ให้ความรู้