วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

[958] ‘ภาษาอังกฤษสำหรับอาชีพ…’ ทุกอาชีพ

สวัสดีครับ
มีบางท่านถามมาว่า เขามีอาชีพอย่างนั้นอย่างนี้ หรือต้องทำงานอย่างนั้นอย่างนี้ และต้องพูดกับชาวต่างประทศ จึงให้ผมช่วยหาประโยคภาษาอังกฤษให้เขาเอาไปฝึกพูด

ก่อนอื่นก็ต้องขอเรียนว่า ในบล็อกนี้ก็มีเนื้อหาพวกนี้ไว้พอสมควร คือ...

[1] 2 ลิงค์ข้างล่างนี้ได้รวบรวมกลุ่มของประโยคสนทนา และไฟล์เสียง ที่ท่านสามารถเอาไปใช้ในงานอาชีพได้ แต่มันอาจจะไม่ตรงกับอาชีพของท่านชนิดที่หยิบไปใช้ได้อย่างทันทีเหมือนบะหมี่สำเร็จรูปเทน้ำร้อนปิดฝาทิ้งไว้ 3 นาทีเปิดฝากินได้ทันที แต่ถ้าท่านตั้งใจจริง ๆ ท่านจะอาจจะลงทุนใช้เวลาสัก 1 – 2 ชั่วโมง ตะลุยคลิกผ่าน ๆ ไปตามเว็บต่าง ๆ ใน 2 ลิงค์ข้างล่างนี้ และ copy มาเฉพาะประโยคที่เห็นว่า ท่านมีโอกาสจะใช้ เช่น เมื่อต้องขายสินค้า หรือให้บริการลูกค้าหรือผู้รับบริการจากท่าน จริง ๆ แล้วประโยคที่ท่านต้องใช้พูดจริง ๆ อาจจะมีไม่เกิน 20 ประโยค ท่านก็เพียงฝึกพูด 20 ประโยคนี้ให้คล่อง ก็จะช่วยปรับปรุงการทำงานของท่านขึ้นมาก
มาฝึกสนทนาภาษาอังกฤษกันหน่อยไหมครับ
การพูด การสนทนา การออกเสียง

[2] ส่วนลิงค์ข้างล่างบอกวิธีพื้นฐานในการค้นหา เนื้อหาภาษาอังกฤษ ที่ตรงกับอาชีพหรือความจำเป็นของท่าน โดยเป็นการค้นหาเองจากเน็ต และจากหนังสือที่มีคนแต่งออกขาย ผมเชื่อว่าถ้าท่านพยายามทำตามวิธีที่แนะไว้ แม้ว่ามันจะกระจัดกระจายทั่วไปในเน็ต ท่านก็น่าจะพอได้คำตอบบ้างจากการค้น
วิธีหาให้พบ 'ภาษาอังกฤษ' ที่เราต้องการ

[3] ลิงค์ข้างล่างนี้เป็นภาษาอังกฤษสำหรับบางอาชีพที่ผมหามาได้ เป็นตำราและเนื้อหาในเว็บที่ค่อนข้างจะสำเร็จรูป อาจจะมีบางส่วนที่ท่านสามารถดึงเอามาใช้ได้
เว็บและตำราเรียนภาษาอังกฤษสำหรับคนทำงาน
ภาษาอังกฤษสำหรับคนทำงาน

[4] ส่วนลิงค์ 4shared.com ข้างล่างนี้มีตำรา และ mp3 เป็นภาษาอังกฤษในหัวข้อ “English for….” (ภาษาอังกฤษสำหรับ...) บางเล่ม บางชุด ท่านอาจจะดาวน์โหลดเอาไปใช้ได้เลย
คลิก

ขอผมแสดงความเห็นสักนิดเถอะครับ ผมมีความรู้สึกว่า ตามมหาวิทยาลัยในต่างจังหวัด น่าจะมีบริการชุมชนพวกนี้ และผมเชื่อว่าจะทำได้ดีด้วย เพราะอาจารย์มหาวิทยาลัยในต่างจังหวัดจะรู้จักชุมชนของตนได้ชัดเจนเจาะจงมากกว่าอาจารย์ที่อยู่ในกรุงเทพ ก็คือเริ่มต้นด้วยการสำรวจว่าในจังหวัดของท่านมีอาชีพอะไรบ้างที่ผู้ประกอบอาชีพต้องพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งมักจะเป็นธุรกิจการท่องเที่ยวทั้งใหญ่และเล็ก แต่ละอาชีพนั้นอาจจะพูดอยู่ไม่กี่ประโยค ถ้าท่านทำชุดสนทนาชุดละไม่กี่ประโยคให้คนไทยผู้ทำงานเหล่านั้น น่าจะเป็นเรื่องที่ดีมากเลยครับ เช่น คนขายสินค้า ขายอาหาร ขายของที่ระลึก พนักงานขายตั๋วภาพยนต์ ผู้ขับรถโดยสารรับจ้าง พนักงานนวดแผนไทย พนักงานยกกระเป๋า พนักงานขัดรองเท้า ฯลฯ เขาจะภูมิใจมากทีเดียวครับถ้าเขาสามารถพูดคุยกับชาวต่างชาติที่รับบริการจากเขา ถูกแหละครับแม้ขณะนี้ไม่ต้องพูดมากก็อาจจะดำเนินธุรกิจไปได้ แต่มันไม่เหมือนกันครับ บอกได้เลยว่าไม่เหมือนกันจริง ๆ ! ผมเองเคยไปเที่ยวมาแล้วหลายประเทศ ประเทศที่นักท่องเที่ยวสามารถสื่อสารกับคนท้องถิ่นแม้จะเล็กน้อยก็ตาม ก็สามารถสร้างความรู้สึกดีที่มากมายให้เกิดขึ้นได้ในใจของทั้ง 2 ฝ่าย คิดถึงตอนไปเที่ยวบ้านเขาแล้วมองย้อนดูตัวเรา ผมอยากให้คนไทยเราเวลาต้อนรับชาวต่างประเทศ สามารถยิ้มไปพูดไป ไม่ใช่เอาแต่ยิ้มไม่ยอมพูดแม้อยากพูด

ท่านอาจารย์ช่วยหน่อยนะครับ และจะเป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้นถ้าท่านส่ง script ประโยคสนทนานั้นมาให้ผมลงที่บล็อกนี้ จะให้ผมแจ้งชื่อท่านอาจารย์หรือไม่แจ้งก็แล้วแต่ท่านอาจารย์ครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ

สุขกายสบายใจครับ

khae กล่าวว่า...

ดีใจเป็นที่สุดเลยค่ะที่ได้เจอเวปนี้รู้สึกว่าเวปนี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่หนูได้พบได้เจอมา ขอบพระคุณในความชื่นชอบภาษาอังกฤษของพี่ที่ทำให้เกิดสิ่งดีๆอย่างนี้ขึ้นมาบนโลกแห่งนี้ และทำให้คนหลายคนได้ความรู้มากมายจากความตั้งใจของพี่ หนูเป็นกำลังใจให้นะค่ะ และจะเป็นกำลังใจให้ต่อไป ขอให้ความดีที่พี่สร้างไว้นี้จงส่งผลให้พี่มีสุขภาพที่แข็งแรง และมีความสุขมากๆนะค่ะ
e-mail ของหนู uk_newmk@hotmail.com