วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

[956]วิธีค้น:“คำนี้”ฝรั่งใช้ในการพูดสนทนายังไงบ้าง?

โปรดทราบ:
หลาน Ddy แจ้งมาว่า
"เวปนี้เค้าเปลี่ยนรูปแบบใหม่แล้วอะครับเป็นเก็บเงินแล้วส่งอีเมลล์รายวันมาให้ เลยใช้แบบเดิมไม่ไ่ด้แล้วครับ"
ขอบคุณมากนะ Ddy ที่แจ้งให้ทราบ
พิพัฒน์
= = = = = =

สวัสดีครับ
ไหน ๆ ก็เรียนภาษาอังกฤษแล้วก็อยากจะพูดบ้าง ไม่ใช่ฟังคนอื่นเขาพูดอย่างเดียว แต่ปัญหาของการพูดก็คือ บางทีรู้ศัพท์แล้ว แต่ไม่รู้หรือไม่แน่ใจว่าจะเอาศัพท์เป็นคำ ๆ ไปเรียงกันยังไงให้เป็นประโยคออกมา

จากประสบการณ์ส่วนตัว ผมมีโอกาสอ่านมากกว่าพูด เพราะฉะนั้นเมื่อถึงเวลาพูดก็คงจะมีหลายครั้งอยู่หรอกครับ ที่ผมใช้สไตล์ ‘ภาษาเขียน’ ที่ผมได้รับจากการอ่านไปในการพูด สำนวนจึงอาจจะฟังเป็นทางการ หรือไม่ใช่สำนวนที่ฝรั่งเขาพูดกันตามปกติ เพราะจริง ๆ แล้วมี ‘ภาษาพูด’ ที่ฟังได้ง่ายกว่า นุ่มนวลกว่า อย่างไรก็ตาม เรื่องการที่ผมพูดภาษาอังกฤษสไตล์ไทย ๆ ให้ฝรั่งหรือต่างชาติฟังนี่นะครับ ผมไม่กังวลหรอก ผมถือว่าถ้าเขา ‘เข้าใจ’ ‘สาร’ ที่ผม ‘สื่อ’ ออกไป ก็เป็นอันว่าใช้ได้

แต่เมื่อผมมาเจอเว็บนี้ http://www.linguagum.com/ ผมรู้ทันทีเลยว่า ผมได้พบเว็บที่เป็นตัวช่วยในการฝึกพูดภาษาอังกฤษ, พูดอย่างเป็น ‘ภาษาพูด’ อย่างเป็นธรรมชาติ, ไม่ใช่พูดโดย copy ประโยคออกมาจากตำรา

เพื่อไม่ไห้ลูกค้าเบื่อและหนึไปซะก่อนเพราะฟังโฆษณานานเกินไป ผมขอแสดงสินค้าตัวอย่างเลยครับ

สมมุติว่าท่านสงสัยว่า คำว่า love ฝรั่งเขาใช้พูดเป็นปกติของเขาในประโยคอย่างไรบ้าง ก็หาได้ง่าย ๆ ทำอย่างนี้ครับ
1. ไปที่ Search Linguagum
2. พิมพ์คำว่า love ลงไป, คลิก Search
3.ผมขออธิบายผลที่เว็บแสดง ดังนี้ครับ
-ในหน้าแสดงผล บรรทัดแรกจะพิมพ์ไว้ว่า Find Better English Sentences (Showing 1 - 10 of 48) คือบอกท่านว่า มีกี่ประโยคสนทนา ที่มักจะมีคำว่า love ผสมอยู่ บางทีก็อาจจะแสดงผลซ้ำ ๆ กันบ้าง
- ประโยคตัวหนาที่แสดง บางทีเก็ไม่มีคำว่า love ผสมอยู่ นี่แสดงว่า love อาจจะไม่ได้อยู่ในประโยคหลักของหัวข้อนี้ แต่ไปอยู่ในประโยคตัวอย่างประกอบ หรือประโยคอธิบายของผู้เขียน, เพราะฉะนั้น เมื่อท่านคลิกที่ประโยคหลักเพื่อเข้าไปอ่านรายละเอียด, เมื่อเข้าไปแล้ว ให้ท่านกด Control พร้อมกับเคาะตัว F, ในช่อง Find พิมพ์คำว่า love คลิก Next ก็จะได้เห็นว่า คำว่า love อยู่ตรงไหนของหน้า
- บางทีประโยคตัวอย่างตัวหนาที่แสดงอาจจะดูไม่คุ้น คำตอบก็คือ เว็บนี้เขาแบ่งประโยคตัวอย่างออกเป็น 3 ระดับ คือ เริ่มต้น ปานกลาง และก้าวหน้า และประโยคที่ดูไม่คุ้นนี้อาจจะเป็นประโยคที่อยู่ในการสนทนาในระดับก้าวหน้า
- วิธีการศึกษาก็ง่าย ๆ คือ แต่ละประโยคหลักเมื่อคลิกเข้าไปแล้ว ท่านสามารถคลิกเพื่อฝึกฟังและพูดตาม, ฝึกฟังซ้ำ ๆจนชินหู และฝึกพูดซ้ำ ๆ จนคล่องปาก, และท่านสามารถคลิกดาวน์โหลดไฟล์ข้อความและไฟล์ mp3 เพื่อเก็บไว้ฝึกเมื่อท่านไม่ได้ต่อเน็ต ผมเขียนชี้แจงเรื่องนี้ไว้บ้างแล้วที่ 2 ลิงค์ข้างล่างนี้ โดยได้พูดถึงการแบ่งออกเป็น 3 ระดับ:เริ่มต้น, กลาง, สูง; หรือจะศึกษาตามลำดับมาตั้งแต่เขาเปิดคอลัมน์ที่เว็บนี้ก็ได้
[953] เรียนภาษาอังกฤษวันละประโยค
[954] ‘ภาษาอังกฤษวันละประโยค (ภาค 2)’


4. ในการ Search จาก Search Linguagum ผมมีข้อแนะนำเพิ่มเติมอีกนิดนึงครับ ปกติถ้าเป็น verb เราก็พิมพ์ verb ช่อง 1 ลงไป แต่ในบางกรณีท่านอาจจะลองพิมพ์คำค้นดูหลาย ๆ รูปก็ได้ เช่น หาทั้งคำว่า say และ said, run และ ran เพราะบางทีรูปปกติที่ใช้พูดสนทนาอาจจะเป็น ช่อง 2 มากกว่า ช่อง 1ก็ได้
5. ถ้าคำค้นใดไม่โชว์ผล เช่น ผมลองพิมพ์คำว่า notebook ก็มีข้อความแสดงว่า
Your search for 'notebook' did not return any results.
(ไม่พบคำว่า notebook ที่ค้น )
Make sure all words are spelled correctly.
(ตรวจดูให้ดีว่าพิมพ์ตัวสะกดถูกต้อง)
Try different keywords.
(เปลี่ยน keyword ที่ใช้ค้น)
Try more general keywords.
(ใช้ keyword ที่มีความหมายกว้าง ๆ )

ผมเลยเปลี่ยนคำค้นเป็น computer ก็ได้หลายประโยคสนทนาที่ใช้คำว่า computer เช่นประโยค My computer keeps crashing (คอมพ์ของผมล่มประจำ) อย่างนี้จะใช้คำว่า notebook แทนคำว่า computer ในประโยคสนทนาลักษณะเช่นนี้ เป็น My notebook keeps crashing ก็น่าจะสบายมาก

ถึงท่านผู้อ่านที่เป็นเยาวชนทุกท่าน ผมเห็นว่า ถ้าท่านได้ศึกษาศัพท์และการผูกศัพท์กับเว็บนี้ ก็จะเป็นเหมือนนักมวยอาชีพที่ซ้อมบ่อย ๆ ถ้าใครพูดว่า “มัวแต่ซ้อมกระสอบทรายและซ้อมลม ทำไมไม่ซ้อมกับคนจริง ๆ พอขึ้นเวทีจะสู้เค้าได้รื้อ!?” ผมก็อยากจะตอบว่า พวกเราที่กำลังฝึกภาษาก็ไม่ต่างจากนักมวยอาชีพหรอกครับ ต้องซ้อมมันทุกรูปแบบแหละ บางช่วง(ถ้ามีโอกาส)ก็อาจจะต้องซ้อมกับคู่ซ้อมที่เป็นคนจริง ๆ แต่บางช่วงก็ต้องซ้อมกระสอบทรายและซ้อมลม ถ้านักมวยมัวเกี่ยงว่า ฉันจะซ้อมกับคู่ซ้อมที่เป็นคนตัวเป็น ๆ เท่านั้น ไม่ยอมซ้อมกระสอบทรายและซ้อมลมเด็ดขาด ขืนเรื่องมากอย่างนี้พอขึ้นเวทีคงจะ ‘ถูกซ้อม’ แน่ ๆ พวกเราฝึกพูดภาษาอังกฤษก็เช่นกัน มัวเกี่ยงว่า ฉันจะพูดกับคู่สนทนาที่เป็นคนตัวเป็น ๆ เท่านั้น ไม่ยอม ‘ซ้อมพูดปากเปล่า’ เด็ดขาด ขืนเรื่องมากอย่างนี้พอ ‘ขึ้นเวที’ พูดกับคนจริง ๆ อาจจะ ‘ถูกซ้อม’ จนสลบคาเวทีก็ได้ - - ซิเด้อ จะบอกให้

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เวปนีี้้เวปเดียวได้ 3 ตอนเลยนะครับ

ขอบคุณครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณลุงพิพัฒน์ครับ เวปนี้เค้าเปลี่ยนรูปแบบใหม่แล้วอะครับ

เป็นเก็บเงินแล้วส่งอีเมลล์รายวันมาให้ เลยใช้แบบเดิมไม่ไ่ด้แล้วครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ขอบใจนะ Ddy ที่แจ้งมาบอก ลุงเขียนประกาศไว้ข้างบนนี้แล้ว
พิพัฒน์