วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2551

[836] วิธีแก้ปัญหา เมื่อท่านดาวน์โหลดไม่สำเร็จ

สวัสดีครับ
มีหลายสิ่งที่อาจจะเป็นสาเหตุให้ท่านดาวน์โหลดไฟล์จาก blog นี้ไม่สำเร็จ เช่น
1. ถ้าไฟล์นั้นมีชื่อขึ้นต้นด้วย http://home.dsd.go.th/.....(เช็คดูชื่อไฟล์โดยคลิกที่ลิงค์นั้น) นี่แสดงว่า server ของสำนักงานที่ผมเอาไฟล์ไปฝากไว้เกิดล่มชั่วคราว (อาจจะล่มเดี๋ยวเดียว หรือล่มนานก็ได้) ขอให้ท่านทิ้งช่วงเวลาสักระยะหนึ่ง แล้วเข้ามาคลิกดาวน์โหลดใหม่ ถ้าตอนนี้ server มันเลิกล่ม รับรองว่าท่านดาวน์โหลดได้แน่ ๆ เพราะฉะนั้น ถ้าเจอเว็บล่มที่ขึ้นต้นด้วย http://home.dsd.go.th..... ไม่ต้องแจ้งผมครับ เพราะมันแค่ล่มชั่วคราว ท่านเพียงแต่รอหน่อย หรือรอนานหน่อย เท่านั้นเอง

2. เว็บหรือลิงค์อื่น ๆ ก็เช่นเดียวกันครับ server ของเขาอาจจะล่มชั่วคราวเหมือนข้อ 1 ท่านก็ต้องทำเช่นเดียวกัน คือ รอสักพักแล้วกลับมาดาวน์โหลดใหม่

3. แต่ก็มีบางเว็บหรือบางลิงค์ในข้อ 2. ข้างบนที่ตายสนิทแล้ว เจ้าของเว็บเขาปิดเว็บแล้ว อย่างนี้ก็จบเกม แต่บางทีเขาก็ย้ายไปเว็บอื่น หรือเปลี่ยนชื่อเว็บหรือชื่อลิงค์ เราก็ต้องหาให้พบว่าชื่อใหม่คืออะไร ถ้าท่านพบเว็บหรือลิงค์ใดที่ดาวน์โหลดหลายครั้งเนิ่นนานแล้วก็ยังไม่สำเร็จ ช่วยแจ้งผมด้วยครับ ผมจะพยายามเช็คดูอีกครั้งว่ามันตายถาวร หรือมันตายชั่วคราว หรือเว็บมันย้ายบ้าน และจะแจ้งให้ท่านทราบ

4. ลิงค์บางลิงค์ที่เขาให้ดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ เช่น เกิน 10 MB ขึ้นไป แต่อินเตอร์เน็ตที่ท่านใช้เป็นอินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำ บางทีมันอาจจะไม่ยอมดาวน์โหลดให้ท่าน หรือดาวน์โหลดแล้วหลุด หรือเดี้ยงขึ้นมาดื้อ ๆ ท่านลองแก้ด้วยวิธีต่อไปนี้ดูแล้วกันครับ
- เลือกช่วงเวลาที่คิดว่ามีคนจำนวนน้อยใช้เน็ต เช่น ดึกมาก ๆ หรือเช้าตรู่ ท่านอาจจะดาวน์โหลดได้เร็วกว่าเวลาอื่น ๆ และดาวน์โหลดสำเร็จ
- ติดตั้งโปรแกรมที่ช่วยให้ท่านสามารถดาวน์โหลดได้เร็วขึ้น หรือดาวน์โหลดต่อจากที่ดาวน์โหลดยังไม่เสร็จ เช่น โปรแกรม Download Accelerator (อ่าน วิธีดาวน์โหลดและติดตั้งไฟล์โปรแกรม ถ้าต้องการคำแนะนำ) ท่านอาจจะต้องดาวน์โหลดหลายครั้ง แต่ถ้าเน็ตเราไม่ค่อยสมบูรณ์ก็ต้องใจเย็นหน่อยครับ
- ลงทุนติดตั้งอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ลองคำนวนณดูแล้วกันครับว่ามันจะคุ้มค่าต่อการใช้งานหรือไม่
- ถ้าท่านดาวน์โหลดจาก office ของท่าน อาจจะเป็นไปได้ว่า webmaster ของเน็ตที่หน่วยงานท่าน เขาเซ็ตระบบให้ท่านไม่สามารถดาวน์โหลดไฟล์บางอย่าง – หรือบางเวลา โดยติดตั้ง firewall หรืออื่น ๆ กันไว้ อย่างนี้ก็หมดหนทางครับ
- บางทีก็เป็นเรื่องง่าย ๆ คือ มันติด pop-up block ท่านก็เพียงคลิกปลด block ที่บราวเซอร์

5. บางทีเครื่องคอมฯที่ท่านใช้อาจจะเป็นตัวปัญหาทำให้ท่านดาวน์โหลดไม่ได้ ซึ่งปัญหาก็เป็นได้สารพัดอย่าง ข้อนี้ผมตอบไม่ได้ครับ

การใช้ Blog นี้ไม่ต้องลงทะเบียน (register) และไม่ต้องสมัครเป็นสมาชิกใด ๆ ทั้งสิ้น

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับสำหรับความรู้ที่มอบให้
ขอให้คุณพิพัฒน์มีความสุข และสุขภาพแข็งแรงนะครับ
จาก ยุทธพงษ์ สระบุรีีครับ

Unknown กล่าวว่า...

ขอขอบคุณครับ ที่ได้จัดทำสื่อไว้พัฒนา ผมขอศึกษาเพื่อนำไปใช้งานและขอให้ทีมงานที่ทำมีความสุขด้วผลบุญขอการให้ความรู้ครับ ขอบคุณ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากที่มีสิ่งดีดีไห้