วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2551

[829] ขอพูดเรื่องแกรมมาร์อีกสักครั้งเถอะครับ

สวัสดีครับ
ผมได้ยินคนกล่าวหาแกรมมาร์ไว้มาก
บางคนฟ้องร้องด้วยข้อหาอุกฉกรรจ์ว่าเป็นตัวการทำให้คนไทยทั้งประเทศพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เพราะเอาแต่เรียนแกรมมาร์เลยพูดภาษาอังกฤษไม่ได้สักคำ “แกรมมาร์” ก็เลยแปลว่า “กรรมมาก”, “ครูสอนแกรมมาร์” เลยกลายเป็น “คนสร้างกรรมมามาก”, “คนเรียนแกรมมาร์” จึงกลายเป็น “คนรับกรรมมาก”

ถ้าท่านใดรู้สึกว่า ย่อหน้าข้างบนนี้ผมพูดเว่อเกินไป ต้องกราบขออภัยด้วยนะครับ ที่ผมพูดเช่นนี้เพราะผมรู้สึกว่า ถ้า Mr Grammar เป็นคนไทย เขาก็เป็นคนที่น่าสงสารมาก เพราะเป็นคนที่ใคร ๆ ก็ไม่รัก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมอยากขอให้ท่านผู้อ่านเชื่อผมสักครั้งเถอะครับ ว่าแกรมมาร์ไม่ได้เป็นคนชั่วช้าสารเลวเหมือนที่ถูกปรักปรำ และเราซึ่งเป็นคนไทย เรียนภาษาอังกฤษในโรงเรียนไทย สิ่งแวดล้อมทั้งหลายล้วนเป็นภาษาไทย ถ้าหวังที่จะเก่งภาษาอังกฤษ ยังไง ๆ ก็ต้องศึกษาแกรมมาร์ไว้บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแกรมมาร์ขั้นพื้นฐาน

ผมขอเปรียบเทียบอย่างนี้ครับ ถ้าท่านเล่นแบตมินตันเพื่อเอามันลูกเดียว ท่านไม่ต้อง start from basic ก็ได้, มีไม้แบตอยู่ในมือพอเข้าคอร์ตแบตก็ตีลูกขนไก่ได้เลย แต่ถ้าหวังจะเล่นให้เก่งและเป็นแชมป์, basic ต้องแน่นครับ อย่างน้อยที่สุดต้องตีลูก forehand, backhand, ลูกตบ – โยก – หยอด ได้ดังใจ

คนจะเรียนฟัง – พูด – อ่าน – เขียน ภาษาอังกฤษให้เก่งก็เช่นดียวกันครับ ถ้าท่านเป็นแม่ค้าที่ขายของให้ฝรั่งชนิดไม่อาศัยการพูด แต่ใช้เครื่องคิดเลขเป็นล่าม ใช้กดตัวเลขบอกราคา และต่อรองราคากันอย่างเดียว ท่านก็ขายของได้เหมือนกัน แต่ถ้าท่านต้องการเพิ่มคุณค่าที่เขาชอบเรียกกันว่า value-added ให้แก่สินค้าของท่าน ท่านก็น่าจะต้องสามารถพูดอะไรได้บ้าง ว่าสินค้าของท่านดีอย่างนั้นดีอย่างนี้ ราคาที่ฝรั่งบอกว่าแพงจริง ๆ แล้วมันแสนจะคุ้มค่าถ้าซื้อไปใช้ และประโยคที่ท่านใช้พูดโฆษณาสินค้านี้ ท่านก็ไม่ต้องจำให้ได้เป็นร้อย ๆ พัน ๆ ประโยคหรอกครับ ท่านอาจจะจำให้ได้แค่ 10 – 20 ประโยค แล้วเลือกเอามาใช้พูดโฆษณาสินค้าเป็นร้อย ๆ พัน ๆ อย่างในร้านของท่าน เลือกใช้พูดให้เหมาะกับสินค้า แค่นี้ก็ใช้ได้แล้วครับ

ผมกำลังจะบอกท่านว่า แกรมมาร์ที่หลายคนหวาดกลัว – ชิงชัง – สาบแช่งนั้น (ผมพูดเว่ออีกแล้ว?) ท่านยอมลงทุนเรียนให้รู้จักหลักพื้นฐานไม่กี่เรื่องก็พอครับ และหลังจากนี้เมื่อท่านฝึก ฟัง – พูด – อ่าน – เขียน ไปเรื่อย ๆ ความรู้เรื่องแกรมมาร์มันจะต่อยอดของมันเอง เหมือนแชมป์แบตมินตันเก่ง basic สามารถตีลูก forehand, backhand, ลูกตบ – โยก – หยอด ได้ดังใจ ต่อไปก็ตีลูกเล่นอย่างอื่นได้ หรือเหมือนแม่ค้ารู้จักโฆษณาสินค้าด้วยการลงทุนท่องภาษาอังกฤษที่ใช้บ่อยไม่กี่ประโยค มันเหมือนกันเด๊ะเลยครับ

หลักแกรมมาร์พื้นฐานที่น่าเรียนให้รู้ไว้ ผมเคยแนะนำไว้แล้วที่ ลิงค์นี้ เชิญคลิก
[820] ดาวน์โหลดไฟล์เรียนบทที่ 1(จริงๆ)ในภาษาอังกฤษ

แต่วันนี้ผมขอเพิ่มเติมจากคราวที่แล้วนิดหน่อย คือผมไปพบตำราภาษาอังกฤษ 2 เล่ม ชื่อ Basic English Grammar Book เล่ม 1 – 2 เขาเขียนอธิบายหลักแกรมมาร์พื้นฐานจริง ๆ ด้วยสำนวนภาษาที่ง่าย ๆ อ่านแล้วจะช่วยให้เรามี basic แน่นขึ้นอีกเยอะ นอกจากนี้ยังได้ฝึกทักษะการอ่าน หรือ reading skill ไปในตัวอีกด้วย เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกทั้งฝูง และสำหรับท่านใดที่รู้สึกว่าการอ่านตำราภาษาอังกฤษเป็นเหมือนเดินขึ้นภูเขา ผมขอรับรองว่า หนังสือ Basic English Grammar Book เป็นแค่เนินเขาเตี้ย ๆ ไม่โหดหินเหมือนปีนขึ้นภูกระดึงหรอกครับ ท่านเชื่อผมได้เลย ผมเพิ่งรับศีลมา ผมไม่โกหกหรอกครับ

เชิญดาวน์โหลด 2 เล่มนี้ได้เลยครับ
Basic English Grammar Book 1
Basic English Grammar Book 2

และถ้าท่านติดลมต้องการศึกษาเพิ่มเติม เชิญศึกษาตำราแกรมมาร์ที่สูงขึ้นไปได้จากตำราข้างล่างนี้ครับ
Swan Basic English Usage

อันที่จริง มีอีก 1 เล่มที่เป็นหนังสือแบบฝึกหัด ชื่อ Basic English Usage: Exercises แต่ผมยังหาที่ให้ดาวน์โหลดฟรีไม่เจอ เจอเมื่อไหร่จะเอามาบอกครับ

เขียนมาถึงบรรทัดนี้ ผมเข้าข้างตัวเองว่า ผมน่าจะโน้มน้าวท่านได้นิดนึงว่า แกรมมาร์เป็นของดีที่น่าลิ้มลองศึกษา แกรมมาร์จึงไม่ใช่กรรมมากเหมือนที่ถูกกล่าวหา และถ้าท่านลองศึกษาทั้งเว็บภาษาไทยและตำราภาษาอังกฤษที่ผมแนะนำข้างต้น ผมเชื่อว่าท่านจะเชื่อสิ่งที่ผมพูดมากกว่านี้

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

18 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ


เราเพื่อนกัน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ...
เช็คความรู้ทุกวันเลย...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณอาครับ ผมดาวโหลดไฟล์ไม่ได้ครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ลองเข้ามาดาวน์โหลดกี่ครั้ง อาการโหลดไม่ได้เป็นอย่างไร ใช้เน็ตอะไร จังหวัดไหน
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ของดีๆอย่างนี้หายากมาก ขอบคุณมากๆๆๆๆเลยครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆๆๆๆๆน่ะค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Thank you very much, sir.

พลอย กล่าวว่า...

ขอบคุณน๊ะค๊ะ

ขอให้เว็ปนี้พัฒนาไปเรื่อยๆน้าค๊ะ สู้ๆค๊ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากขอรับ

aomsin♡。 กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

ได้ความรู้มากๆเลยค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ
ได้ความรู้มากๆเลย
อยากพูดภาษาอังกฤษให้ได้ค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆเลยคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เวปพี่เป็นแรงบันดาลใจให้ผมอยากจะสื่อสารภาษาอังกฤษกับฝรั่งได้

ขอบคุณมากครับบ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนแรกก็คิดว่าจะทำยังไงดีถึงจะเก่งได้ ต้องฝึกอะไรบ้าง ต้องเริ่มอะไรก่อน พอเจอเว๊ปพี่ เหมือนกับสววคตแหล่งความรู้ใหม่เลยย สุดยอดมากกก มีแรงบันดาลใจจะให้ตัวเองเก่งอังกฤษขึ้นมากเลย ขอบคุณมากค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากเหลือเกินค่ะ

Mark's Blog กล่าวว่า...

ขอบคุณท่านมากๆ คับ

EvilGirl กล่าวว่า...

ขอบคุณ มากๆเลยค่ะ กำลังจะเข้ามหาลัยแล้ว แกรมม่ายังไม่ได้เลย ขอบคุณนะค่ะ
เลือกเรียนเอกEng ค่ะ ต้องศึกษาสักหน่อย รึ ต้อง มากๆ อิๆ