วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

[1789] ด/ล 4 โปรแกรมดิกชั้นดี แบบไม่ต้องติดตั้ง

สวัสดีครับ
วันนี้ค่อยยังชั่วจากไข้แล้ว ขอกลับมาทำงานต่อครับ
ผมมีโปรแกรม English dictionary คุณภาพดี แบบใช้งานโดยไม่ต้องติดตั้ง หรือ portable มาให้ท่านดาวน์โหลดไปใช้ 4 ยี่ห้อ คือ
Oxford
Wordweb
Babylon
Lingoes

แต่ก่อนที่จะดาวน์โหลด ผมขอคุยอะไรสักนิดนะครับ

ท่านที่เข้ามาเยี่ยมบล็อกนี้บ่อย ๆ คงจะรู้สึกได้ว่า ผมให้ความสำคัญต่อการใช้ดิกอังกฤษ-อังกฤษให้คล่องมือ และได้ทำลิงค์รวมเฉพาะทุกเรื่องเกี่ยวกับดิกไว้ที่นี่
http://freeenglishstudy.blogspot.com/2007/05/dictionary.html

ทำไมการใช้ดิกอังกฤษ-อังกฤษให้คล่องจึงสำคัญนัก ใช้ดิกอังกฤษ-ไทยไม่ได้หรือ ประโยชน์ของดิกก็แค่บอกว่าคำศัพท์แปลว่าอะไรเท่านั้นเอง ใครบอกก็ได้เหมือนกัน ทำไมต้องวุ่นวายไปแกะอ่านดิกอังกฤษ-อังกฤษให้หนักหัวด้วย?

จริง ๆ แล้วคำถามนี้ผมสามารถอธิบายได้เป็นหน้า ๆ แต่ผมขอตอบเปรียบเทียบสั้น ๆ อย่างนี้แล้วกันครับ สมมุติว่าเรามีปัญหาเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษสักเรื่องหนึ่ง แล้วมีครู 2 คนให้เราเลือกเข้าไปถาม คนหนึ่งเป็นครูไทย อีกคนหนึ่งเป็นครูชาวอังกฤษหรืออเมริกัน เราจะเลือกถามใครเพื่อให้ได้คำตอบที่ต้องการ

อันครูไทยนั้นเราก็รู้อยู่แล้วว่าท่านใจดีและถามอะไรท่านก็ตอบให้เรารู้เรื่อง แต่ครูฝรั่งนั้นเราต้องถามเป็นภาษาอังกฤษและท่านก็อธิบายเป็นภาษาอังกฤษไม่ยอมพูดไทยแม้แต่คำเดียวเพราะท่านไม่รู้จักภาษาไทย คราวนี้ ถ้าท่านผู้อ่านต้องการรู้คำตอบในทันที การเข้าไปถามครูไทยอาจจะสมใจท่าน แต่ถ้าท่านต้องการยกระดับทักษะภาษาอังกฤษของท่าน ท่านต้องเข้าไปหาครูฝรั่งตั้งแต่วันนี้ครับ (หรือเข้าไปหาครูฝรั่งบ้าง ครูไทยบ้าง)

เพราะอะไรหรือครับ? เพราะการที่ท่านเข้าไปถามปัญหากับครูฝรั่ง ท่านต้องพยายามฟังให้รู้เรื่องสิ่งที่ครูฝรั่งอธิบาย เพราะฉะนั้น ถ้าใน 10 ครั้งแรกที่ท่านเข้าไปหาและท่านฟังครูฝรั่งพูดแล้วไม่รู้เรื่อง ท่านก็ต้องพยายามเข้าไปหาอีก ท่านจะต้องเป็นคนที่สู้ไม่ถอย กัดไม่ปล่อย ถึงล้มก็ลุกทุกครั้งโดยไม่ต้องรอให้มีมือของคนอื่นมาช่วยฉุด

และผมขอรับประกันว่า ในครั้งที่ 11 เป็นต้นไปท่านจะพบว่า ท่านค่อย ๆ รู้เรื่องมากขึ้น ๆ เรื่อย ๆ และสิ่งที่ท่านรู้เรื่องนี้ ไม่ใช้แค่คำแปลศัพท์ แต่มันคือ ลวดลายของภาษาที่ผูกกันเป็นประโยค แกรมมาร์ที่มากับคำศัพท์ ความสามารถในการตีความถ้อยคำเมื่อนำศัพท์มาเรียงกัน และอื่น ๆ อีกเยอะแยะที่จะหลุดออกมาเมื่อท่านเข้าไปหาครูฝรั่ง ท่านจะได้โดยไม่รู้ตัวครับ

ครูฝรั่งในที่นี้ก็คือดิกอังกฤษ-อังกฤษ ส่วนครูไทยก็คือดิกอังกฤษ-ไทย ท่านพอใจจะเข้าไปหาใครก็แล้วแต่จะพิจารณาครับ

ในบล็อกนี้ ดิกอังกฤษ-อังกฤษ อย่างที่ว่านี้ (เรียกว่า learner’s dictionary)ที่มีให้ใช้ พร้อม Search Box ขณะต่อเน็ต อยู่ที่ลิงค์นี้ครับ
คลิก

หรือท่านจะคลิกใช้เล่มที่ท่านชอบก็ได้ ข้างล่างนี้ครับ
-learner's dictionary ของ Webster
-Oxford
-Longman
-Cambridge
-MSN Encarta
-Cobuild
-Newburry House
-Google Dictionary
-Macmillan

ส่วนไฟล์โปรแกรมดิกที่ผมนำเอามาให้ท่านดาวน์โหลดในวันนี้ ท่านสามารถใช้ได้ทั้งในขณะที่ต่อเน็ต (online) หรือไม่ต่อเน็ต (offline) ก็ได้ ทั้ง 4 ยี่ห้อนี้ คือ wordweb, oxford, Babylon และ lingoes แต่มีเพียง wordweb เท่านั้นที่เป็น learner’s dictionary ส่วน oxford, Babylon และ lingoes นั้น แม้ version ที่นำมาให้ท่านดาวน์โหลดนี้จะไม่ได้เป็น learner’s dictionary แต่ก็ใช้คำอธิบายที่ง่าย ๆ สามารถช่วยให้ท่านฝึกการใช้ดิกอังกฤษ-อังกฤษได้เป็นอย่างดี

ดิกชันนารี 4 โปรแกรมนี้ ผมคัดหามาเฉพาะที่เป็น portable คือ เมื่อท่านดาวน์โหลดและแตกไฟล์ zip เรียบร้อยแล้ว พอถึงเวลาใช้ก็เพียงคลิกที่ file type: application ก็สามารถใช้ได้เลยโดยไม่ต้องติดตั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากเพราะไม่ต้องเปลืองแรงของเครื่องคอมฯ ผมแนะว่าให้ท่าน copy ไฟล์มาไว้ที่ desktop เพื่อให้คลิกใช้ได้โดยสะดวก หรือท่านอาจจะ save ใส่ flash drive ไว้เลยก็ดีครับ เมื่อไปใช้คอมฯที่อื่น เช่นที่ห้องสมุด ถ้าเขามีช่องให้เสียบก็สามารถใช้ได้ (แต่ระวัง virus ไปติดเขาหรือติด virus มาจากเขาเท่านั้นแหละครับ)

ต่อไปนี้เชิญดาวน์โหลด ได้เลยครับ
Wordweb
Babylon
Oxford
Lingoes

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณพิพัฒน์หายป่วยแล้วหรือครับ รีบกลับมาทำงานช่วงอากาศร้อนๆระวังไข้ตีกลับนะครับ ^_^

พูดถึงดิกอังกฤษ-อังกฤษ ไปงานหนังสือมา ตัดใจซื้อ Advanced Lerner's Dictionary ของ Cambridge มา ทั้งๆที่เตรียมใจไว้ก่อนแล้วว่า อาจจะซื้อมาตั้งไว้เฉยๆ ...

แต่พอเอามาเปิด อืมมม มันดีจริงๆนะครับ คำอธิบายคำศัพท์ไม่ยากเกินไป แถมมีวิธีใช้คำศัพท์อีก ถือว่าคุ้มค่าทีเดียว

เปิดๆแล้วก็ ........เอาไปตั้งไว้เฉยๆต่อ(ฮา) ...

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณลองอ่านเรื่องนี้นะครับ
เรื่องของคนบ้าดิก
ดูซิว่าคุณเป็นอย่างผมบ้างหรือเปล่า