วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554

[1801] อ่าน นสพ. และนิตยสาร ภาษาอังกฤษ ทั่วโลก

สวัสดีครับ
อันที่จริงการหาข่าวภาษาอังกฤษอ่านฟรี ๆ ทุกวันนี้ทำได้ง่าย เพียงแค่
-ไปที่ http://www.google.com/
-พิมพ์คำค้น, Enter
-คลิก News ที่คอลัมน์ซ้ายมือ
เพียงเท่านี้ท่านก็จะได้อ่านข่าวที่ท่านต้องการจากทุกมุมโลก

อย่างไรก็ตาม วันนี้ผมก็ยังอยากจะแนะนำเว็บนี้
http://www.world-newspapers.com/
ซึ่งเขาบอกว่าเป็น World Newspapers, Magazines, and News Sites in English

เมื่อเข้าไปที่เว็บนี้ ท่านจะเห็นเมนูแบ่งออกเป็น 3 คอลัมน์
-คอลัมน์ซ้าย Magazines – คลิกเพื่ออ่านนิตยสารภาษาอังกฤษทั้งหมด 29 ประเภท
-คอลัมน์กลางหน้า World Newspapers and Magazines – คลิกเพื่ออ่าน นสพ.และนิตยสารภาษาอังกฤษ โดยระบุทวีปและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก (ประเทศสหรัฐฯระบุมลรัฐ)
-คอลัมน์ขวา News - คลิกเพื่ออ่านข่าวภาษาอังกฤษประเภทต่าง ๆ
สิ่งที่ผมคิดว่าน่าสนใจมาก ๆ เกี่ยวกับเว็บนี้ก็คือ
-เว็บนี้คัดมาเฉพาะนสพ. และนิตยสาร ทั่วโลกที่เป็นภาษาอังกฤษ

-ท่านสามารถคลิกอ่านเฉพาะเรื่องประเภทที่ท่านต้องการอ่าน ในคอลัมน์ซ้ายและขวา ซึ่งน่าจะมีอย่างน้อย 1 ประเภทที่ท่านสนใจมาก ๆ

-ท่านสามารถคลิกอ่านเฉพาะนสพ. และนิตยสารภาษาอังกฤษในประเทศที่ท่านสนใจ การสามารถเลือกประเทศซึ่งเป็นแหล่งของนสพ. หรือนิตยสาร มีข้อดีอย่างไร? มีหลายอย่างครับ เช่น

-เมื่อท่านเข้าไปยังเว็บของนสพ. หรือนิตยสารนั้น ๆ ท่านสามารถ

X รู้เรื่องราวลึก ๆ ของประเทศนั้น ๆ เพราะเราได้อ่านข้อมูลเดียวกันกับที่คนในประเทศนั้น ๆ อ่าน ข่าวและความคิดเห็นที่เราได้อ่าน อาจจะแตกต่างอย่างมาก ๆ จากข่าวที่ได้อ่านหรือได้ชมจากแหล่งข่าวระดับโลก เช่น BBC หรือ CNN ที่มักจะเอียงเข้าข้างตะวันตก

X เมื่อท่านเข้าไปยังเว็บของนสพ. หรือนิตยสารนั้น ๆ ท่านสามารถใช้ Search ของเว็บนั้นค้นดูว่าเขาลงข่าวหรือแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเทศไทยอย่างไรบ้าง หรือเกี่ยวกับประเทศมหาอำนาจอื่น ๆ เช่น สหรัฐฯ อังกฤษ ญี่ปุ่น จีน อย่างไรบ้าง และก็เช่นเดียวกันครับ เราอาจจะได้อ่านข่าวหรือความคิดเห็น ที่ไม่เหมือนการรายงานของ BBC หรือ CNN

หลายปีมาแล้ว ผมได้ยินคน ๆ หนึ่งพูดว่า ถ้าเราต้องการรู้จักคนในประเทศใดประเทศหนึ่ง ให้ดูละครทีวี ประเภทละครน้ำเน่า หรือ soup opera ที่คนในประเทศนั้นเขาดูกัน ผมขอเพิ่มเติมว่า ให้อ่านหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารท้องถิ่นที่คนในประเทศนั้นเขาอ่าน การดูละคร(ซึ่งเราไม่มีโอกาส)หรือการอ่านหนังสือพิมพ์(ซึ่งเรามีโอกาสมาก)ที่ว่านี้ อาจจะช่วยให้เรารู้จักประเทศนั้น ๆ ในบางแง่ได้ลึกกว่าการซื้อทัวร์ไปเที่ยวประเทศนั้นซะอีก

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: