วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554

[1795] เว็บอ่านออกเสียงประโยคภาษาอังกฤษ

สวัสดีครับ
เมื่อแรกมีอินเทอร์เน็ตใช้ในเมืองไทย ผมก็สนใจโปรแกรมและเว็บอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ (หรือ text-to-speech) มาตั้งแต่นั้น มันมีประโยชน์อย่างน้อย 2 อย่าง คือ
1.มันสามารถอ่านภาษาอังกฤษทุกข้อความที่เราสั่งให้มันอ่าน สำหรับผมซึ่งกำลังต้องการฝึกการฟังจึงชอบมันมาก
2.ผมไม่อยากใช้สายตามองหน้าคอมฯ นาน ๆ มีโปรแกรมนี้จึงเหมือนมีคนมาคอยอ่านหนังสือเป็นภาษาอังกฤษให้ฟัง หรือถ้าขยัน ผมก็เพียงลากสายตาไปตามข้อความขณะฟัง จึงไม่ต้องเกร็งสายตามากนักเพราะมีเสียงอ่านเป็นตัวช่วย

ผมดาวน์โหลดโปรแกรม freeware text-to-speech มาใช้ แต่ก็น่าเสียดายที่มักจะใช้ได้ไม่นานก็เลิก เพราะเสียงอิเล็กทรอนิกส์ที่อ่านนั้นคุณภาพไม่ดี ฟังแล้วรำคาญหู ผมจึงต้องยอมกลับไปรำคาญตาโดยการอ่านข้อความจากหน้าคอมฯ เหมือนเดิม

จนถึงตอนนี้ โปรแกรม  freeware text-to-speech ดี ๆ ผมยังหาไม่เจอครับ

แต่ผมมี เว็บ  text-to-speech   ซึ่งแม้เสียงจะไม่ดีถึงขั้นเป็นเสียงมนุษย์ 100% แต่ก็ดีกว่าเสียงแบบหุ่นยนต์กระป๋องที่เคยผมเคยฟังมา คือเว็บนี้ครับ
http://text-to-speech.imtranslator.net/speech.asp?dir=en
ขั้นตอนการใช้งาน
1) พิมพ์ หรือ paste ประโยคภาษาอังกฤษ ลงไป
2) ที่ปุ่มด้านบนที่เขียนว่า Language: English (male) ถ้าต้องการฟังเสียงผู้หญิงก็คลิก English (female)
3) ที่ปุ่มด้านบนที่เขียนว่า Speed 0: ถ้าต้องการให้อ่านช้าลง ก็เลือก -, 2- หรือ 3-
4) คลิก Say it
5) ถ้าต้องการฟังซ้ำ ให้คลิก เลข 1ในรูปสี่เหลี่ยม ซึ่งอยู่เยื้องขึ้นไปทางมุมบนด้านขวาของรูปหน้า





พิพัฒน์
 e4thai@live.com

17 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห...ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณพิพัฒน์ ดิฉันหาโปรแกรมแบบนี้มานานแล้ว เคยนึกว่าถ้ามีคนมาอ่านภาษาอังกฤษให้เราฟังตามข้อความที่เราอยากให้อ่าน ก็คงดีไม่น้อย ไม่น่าเชื่อว่ามีจริงๆ และที่น่าทึ่งกว่านี้ก็คือ ไม่น่าเชื่อว่ามีคนหาโปรแกรมนี้มาให้เพื่ออยากให้เราเก่งภาษา และคนๆนั้นก็คือ คุณพิพัฒน์ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ ดิฉันจะพยายามศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อตัวดิฉันเอง และเพื่อคุณพิพัฒน์จะได้ไม่เหนื่อยฟรีที่อุตส่าห์ไปสรรค์หาโปรแกรมดีๆแบบนี้มาให้เราใช้กัน

pipat - blogger กล่าวว่า...

ถ้าเจอปัญหาตอนดาวน์โหลด ติดตั้ง หรือใช้งาน
พยายามหาทางแก้ให้ได้นะครับ หรือให้ช่างแนะนำ ถ้าแก้ไม่ได้จริง ๆ ให้เขียนลงที่ comment นี้ เผื่อว่าผมหรือท่านอื่นอาจจะช่วยตอบได้

ทราย กล่าวว่า...

หนูดาวน์โหลดแล้ว
extractออกมาตั้งแต่1-13แล้ว
แล้วหนูทำยังไงต่อดีคะ ที่ขวาล่างก็ไม่มีiconขึ้นเลยค่ะ(หนูลองrestartแล้วก็ไม่มีขึ้นค่ะ)

pipat - blogger กล่าวว่า...

เปิดโปรแกรม โดยไปที่
-Start
-All Programs
-NaturalReader

Fern^.^Shida กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆเลยนะค่ะ
^_^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอเรียกคุณพิพัฒน์ว่าครูนะคะ เพราะเป็นผู้ให้จริงๆคะ ขอให้สมปรารถนาในสิ่งดีๆทุกๆสิ่งนะคะ ขอบคุณมากคะครู โปรแกรมนี้แกรม A อย่างที่ขึ้นหัวเรืื่องจริงๆคะครู ฝันไว้ พอได้มาเจอไม่อยากเชื่อคะว่ามันมีด้วย จะพยายามเป็นน้ำเดือดให้ได้นะคะ แต่ครูค่ะทำยังไงเสียงผู้หญิงก็ไม่ยอม setup ให้คะ

ขอบพระคุณมากๆคะ
เม

pipat - blogger กล่าวว่า...

เม
แต่สียงผู้ชายติดตั้งได้ใช่ไหม
ถ้าทำได้ ลองเอาไปติดตั้งและใช้งานที่เครื่องอื่นดูซิว่า ทำได้ทั้ง 2 เสียงหรือเปล่า ถ้าทำได้ แสดงว่เครื่องที่เมใช้มันต้องขัดข้องอะไรบางอย่างแน่นอน

อีกทีหนึ่ง ลองวานให้ใครที่เก่งคอมฯช่วยดู พอจะหาได้ไหม
พิพัฒน์

Tina กล่าวว่า...

Thx a lot for sharing

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หวัดดีค่ะ คุณพิพัฒน์

พอดีเพิ่งมาเจอ และโหลด NaturalReader ไปค่ะ แต่เจอปัญหาตอนแตกไฟล์จะมีโค้ด error แต่ก็ลงโปรแกรมเสร็จแล้ว แต่มันร้องขอ Serail No. น่ะค่ะ อยากทราบ Serail No. ค่ะ พอจะมีไหมคะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ ที่ทำบล็อกดีๆ อย่างนี้ให้อ่าน

^+^ Fah

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หวัดดีอีกรอบนะคะ พอดีหาคีย์เจอแล้วในบล็อก ขอบคุณมากค่ะ
^_^ Fah

pipat - blogger กล่าวว่า...

ถ้าเขาถาม Serial Number ก็ใส่
Y8PB-AWZ4-4MKU-DY9C

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆค่ะ

prawin กล่าวว่า...

ขอบคุณมากคับ....ได้ประโยชน์มากเลยคับ..สอนลูกๆในการหัดฟัง...การออกเสียงได้ดีเลยคับ

Unknown กล่าวว่า...

Jones

Unknown กล่าวว่า...

Small

Unknown กล่าวว่า...

เยี่ยมมากเลยค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ