วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2554

[1798] แนะนำเว็บไซต์ พระไพศาล วิสาโล

สวัสดีครับ
วันนี้ผมอยากทราบว่า พระสงฆ์ไทยที่เรามักได้ยินชื่อกันอยู่บ่อย ๆ องค์ไหน “ดัง” มากน้อยแค่ไหน ผมก็เลยไปที่  www.google.co.th
และพิมพ์ชื่อท่านเหล่านี้ที่ผมได้ยินชื่อบ่อย ๆ ลงไป  (ผมอาจจะลืมชื่อของบางท่าน และไม่ได้ลองพิมพ์เพื่อหาตัวเลขผลการค้นหา)

ผลออกมาอย่างนี้ครับ
"ว. วชิรเมธี"  ผลการค้นหาประมาณ 7,280,000 รายการ
"หลวงพ่อจรัญ"  ผลการค้นหาประมาณ 2,230,000 รายการ
"พุทธทาส" ผลการค้นหาประมาณ 1,750,000 รายการ
"พระพยอม"  ผลการค้นหาประมาณ 1,580,000 รายการ
"พระไพศาล วิสาโล" ผลการค้นหาประมาณ 1,430,000 รายกา
"มิตซูโอะ"  ผลการค้นหาประมาณ 1,070,000 รายการ
"ญาณสังวร" ผลการค้นหาประมาณ 1,010,000 รายการ
"หลวงตาบัว" ผลการค้นหาประมาณ 874,000 รายการ
"ชยสาโร"  ผลการค้นหาประมาณ 526,000 รายการ
"พระมหา สมปอง"  ผลการค้นหาประมาณ 466,000 รายการ
"หลวงพ่อชา" ผลการค้นหาประมาณ 398,000 รายการ
"พรหมคุณาภรณ์"  ผลการค้นหาประมาณ 293,000 รายการ

และวันนี้พระภิกษุที่ผมจะแนะนำเว็บไซต์ของท่าน คือ "พระไพศาล วิสาโล"ก็อยู่ใน top 5 พระ “ดัง” ของชาวไทยที่ใช้เน็ต
เว็บไซต์ของท่าน คือ http://www.visalo.org/  
เมื่อเข้าไปแล้ว ขอแนะนำให้คลิกที่ปุ่มเหล่านี้ที่เมนูในหน้าเว็บ
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
คลิก English articles เพื่ออ่านบทความภาษาอังกฤษ
คลิก คำบรรยาย      เพื่อฟังธรรมะ

สำหรับผมเอง และเพื่อนรุ่นน้อง รุ่นพื่อน ที่เรียนธรรมศาสร์และเป็นสมาชิกชุมนุมพุทธศาสตร์ด้วยกัน พวกเราจะเรียกพระไพศาล วิสาโล ว่า “พี่เตี้ย” ฉะนั้นตอนท่านบวชเป็นพระแล้ว พวกเราก็เรียกท่านว่า “หลวงพี่เตี้ย”

ในความรู้สึกของพวกเรา “หลวงพี่เตี้ย” คือคนที่พวกเราทุกคน ทั้งภูมิใจและเคารพสักการะ  ตอนที่ท่านเป็นนักศึกษา พวกเรารู้สึกว่าพี่เตี้ยเป็นคนที่ bright มากทางวิชาการและสังคมศาสตร์เพื่อมวลชน  ครั้นยามที่ท่านบวช พวกเราก็ยิ่งได้เห็นว่า ท่านเป็นพระที่ bright อย่างมากในทางธรรมเพื่อเพื่อนมนุษย์และพุทธศาสนา

และผมเชื่อว่า ถ้าท่านเข้าไปสัมผัสเนื้อหาต่าง ๆ ที่อยู่ในเว็บนี้  www.visalo.org   ท่านจะได้รับประโยชน์ไม่น้อย ทั้งทางโลกและทางธรรม ซึ่งรวมทั้งได้อ่านเนื้อหาดี ๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษด้วย

พิพัฒน์

ไม่มีความคิดเห็น: