วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[1438] ด/ล Britannica Student Encyclopedia 2010

สวัสดีครับ
สารานุกรมคือแหล่งความรู้ที่อ้างอิงแล้วคนเชื่อถือ
ตั้งแต่ผมเริ่มเข้าเรียนมหาวิทยาลัย ผมก็รู้จักสารานุกรมภาษาไทยอยู่ 2 ชุด คือ
ชุดที่ 1 สารานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน

มีเนื้อหาหลากหลายแต่เน้นเรื่องของไทย เช่นด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม วรรณคดี ภูมิปัญญาไทย เป็นต้น มีขายที่ราชบัณฑิตยสถาน และไม่มีให้ท่านอ่านฟรีทางเน็ต

ชุดที่ 2 อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ไทย
มีขายที่ราชบัณฑิตยสถาน และมีให้ท่านฟรีทางเน็ต ที่นี่ คลิก

แต่ด้วยข้อจำกัดบางประการของ สารานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน เช่น ถ้าซื้อทั้งชุดก็หลายพับบาท, หาซื้อได้ยาก บางเล่มขายหมดและไม่ได้พิมพ์เพิ่ม, ไม่มีอยู่ในห้องสมุดทั่วไป, ไม่มีให้อ่านฟรีทางเน็ต, เน้นเฉพาะเนื้อหาที่เป็นเรื่องไทย ๆ และแทบไม่มีการ update บทความที่ตีพิมพ์แล้ว ทำให้คนรุ่นใหม่หลายคนทุกวันนี้อาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่า เมืองไทยมีสารานุกรมชุดที่ว่านี้
และต่อมาก็มีอีกชุดหนึ่ง คือ สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯซึ่งหาซื้อได้ง่ายและมีให้อ่านฟรีทางเน็ตด้วย ที่เว็บนี้
kanchanapisek.or.th

แต่เมื่อดูความต้องการของยุคโลกาภิวัตน์ หรือ globalization แล้ว เราก็คงต้องยอมรับว่า เราต้องการสารานุกรมอีกชุดหนึ่งที่ตอบคำถามซึ่งสารานุกรมภาษาไทยยังไม่ได้มีคำตอบตีพิมพ์ไว้ให้
ด้วยเหตุนี้ เราจึงมองไปที่สารานุกรมที่ฝรั่งเขียนเป็นภาษาภาษาอังกฤษ ที่เรียกว่า encyclopedia
ผมเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้บ้างแล้วที่ลิงค์นี้
[1436]แหล่งอ้างอิงอื่นนอกจาก Wikipedia มีอีกไหม?

พูดก็พูดเถอะครับ คงไม่มีใครเถียงถ้าผมพูดว่า encyclopedia ยี่ห้อดังระดับโลก ที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ เช่น Americana หรือ Britannica ให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์และน่าเชื่อถือ แต่ผมเดาเอาว่า คงมีแต่นักวิชาการหรือคนไทยใฝ่รู้จำนวนไม่มาก ที่ใช้ encyclopedia เป็นคู่มือค้นคว้าหาความรู้อย่างใกล้ชิด เพราะเหตุใด? ผมก็ขอเดาว่า เพราะบทความที่เขียนใน encyclopedia
1.ยาวเกินไป
2.ยากเกินไป (ยากทั้งภาษาและเนื้อหา)
3.ไม่เกี่ยวกับคนไทย (มีแต่เรื่องของฝรั่ง เช่น ประวัติศาตร์หรือวัฒนธรรมฝรั่ง บุคคลสำคัญของฝรั่ง สถานที่ในโลกตะวันตก ฯลฯ) ผมยังคิดเลยว่า อยากจะเห็นประเทศมีกะตังค์ทางเอเชีย เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี จัดสร้าง encyclopedia ภาษาอังกฤษขึ้นมา ให้มีเนื้อหาที่สะท้อนอารยธรรมและความก้าวหน้าของโลกตะวันออก เพื่อจะได้เกิดสมดุลกับ encyclopedia ที่ฝรั่งทำซึ่งสะท้อนอารยธรรมของโลกตะวันตก ในเมื่อคนตะวันตกเขียน encyclopedia ให้คนตะวันออกอ่าน คนตะวันออกก็น่าจะเขียน encyclopedia ให้คนตะวันตกอ่านบ้าง มันน่าฉงนตรงที่ว่า คนตะวันออกกลับเรียนรู้เรื่องราวของภูมิภาคตนเองจากตำราที่คนตะวันตกเขียนขึ้น ถ้ามีการเขียน encyclopedia ที่ว่านี้ขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นไตเติ้ลที่รู้สึกว่าออกจะยาวเกินไปเล็กน้อย คราวนี้ผมขอเข้าเรื่องที่ต้องการพูดในวันนี้ สำหรับท่านผู้อ่านบล็อกนี้ที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
คือผมไปเจอไฟล์ สารานุกรมเล่มหนึ่ง ชื่อว่า Britannica Student Encyclopedia 2010
อ่านคำแนะนำสรุปเนื้อหาที่ลิงค์นี้: englishtips.org
หรือที่ตัวเอนข้างล่างนี้ (ดับเบิ้ลคลิกที่ศัพท์คำที่ต้องการรู้คำแปล)
Newly updated for 2010, the Britannica Student Encyclopedia provides children with a broad collection of information to help them gain a better understanding of their world. Designed for ages 7-12, this set provides more than 2,250 captivating articles across a wide range of subjects, making it the perfect resource for homework help, classroom assignments and everyday answers for curious minds. Children will immerse themselves in more than 2,700 photos, charts and tables; 1,200 maps and flags from across the globe; and special quiz features that engage and entertain young learners. - Builds a foundation for confident learning. - Knowledge is easily accessible with A-Z articles and index, encouraging students to research and develop essential reference skills. - Covers key school subjects - History, Science, Geography, the Arts and more! - New and revised articles to reflect the changing state of the world. - From Beijing to Africa, ice skating to memory and Pablo Picasso to the Williams sisters - explore a variety of topics in this comprehensive set. - Timelines, 'More to explore' and 'Did you know?' features intrigue children and encourage them to keep learning, questioning and wondering.

ผมเข้าไปอ่านแล้วและพบว่า Encyclopedia ชุดนี้ตอบโจทย์ 3 ข้อที่ผมตั้งไว้ข้างบน คือ
1.แต่ละบทความ ไม่ยาวเกินไป
2.แต่ละบทความ ไม่ยากเกินไป (ต้องเรียกว่าง่ายด้วยซ้ำ คือง่ายทั้งภาษาและเนื้อหา)
3.แม้เนื้อหาจะไม่เกี่ยวกับคนไทย แต่ก็เป็นความรู้พื้นฐานที่ควรรู้ ไม่ว่าจะเป็นคนของประเทศใดในโลกนี้

Britannica Student Encyclopedia 2010 มีทั้งหมด 2,927หน้า, แบ่งออกเป็น 16 Volume ตามตัวอักษร ดังนี้
Volume 1 A
Volume 2 B
Volume 3 C
Volume 4 D และ E
Volume 5 F และ G
Volume 6 H และ I
Volume 7 J, K และ L
Volume 8 M
Volume 9 N และ O
Volume 10 P
Volume 11 Q และ R
Volume 12 S
Volume 13 T
Volume 14 U และ V
Volume 15 W, X, Y และ Z
Volume Index ค้นคำ ตั้งแต่ Volume 1 – 15


ผมมีเหตุผล 2 ประการที่นำไฟล์ pdf Britannica Student Encyclopedia 2010 มาเสนอท่านผู้อ่าน
ประการที่ 1: เพื่อใช้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
อย่างที่เขาบอกไว้ในคำแนะนำว่า Britannica Student Encyclopedia 2010 ทำขึ้นมาเพื่อเด็ก(ฝรั่ง)อายุ 7-12 ปี เพราะฉะนั้น style การเขียนและศัพท์ที่ใช้จึงง่ายมาก และเมื่อถึงเวลาที่จะใช้ศัพท์เทคนิคที่ยาก เขาก็มีวิธีเขียนเพื่อให้เด็กเรียนรู้ความหมายของศัพท์นั้นไปพร้อม ๆ กับการเล่าเรื่อง การเขียนเรื่องยากให้อ่านง่ายนี้ต้องคนมีฝีมือเท่านั้นจึงจะทำได้ และที่ผมบอกว่าเราสามารถใช้เนื้อหาใน Britannica Student Encyclopedia 2010 เป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษาภาษาอังกฤษนั้น ก็ทำได้หลายวิธี เช่น
-อ่านเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องและคำศัพท์ นี่คือ reading skill
-ถ้าท่านอ่านให้เข้าใจเนื้อเรื่อง และอ่านออกเสียงวันละ 1 บทความ หลังจากนี้ลองเล่าเรื่องที่ท่านอ่าน โดยฝึกพูดออกมาด้วยสำนวนภาษาของตัวเอง ได้มากหรือน้อยก็ไม่เป็นไรครับแต่ให้พยายามทำดู นึกไม่ออกก็กลับไปอ่านอีกครั้งก็ได้ แล้วฝึกพูดใหม่ ผมขอรับรองว่า ท่านจะพัฒนา speaking skill ของตัวท่านเองได้มากทีเดียว ถ้าเป็นไปได้ลองให้เพื่อนมาฟังขณะที่ท่านเล่า หรือจับกลุ่มเล่าคนละเรื่อง ก็จะเป็นการช่วยเหลือกันในการเรียนภาษาอังกฤษ ขอให้แต่ละคนเลือกเรื่องที่ตนเองสนใจเป็นอันดับแรก เพราะจะพูดได้ดีและมีกำลังใจในการฝึกฝนต่อไป
-ถ้าแรงยังไม่หมด ก็เขียนเรื่องนี้ลงในสมุดบันทึกเล่มสวยของตนเอง อาจจะแค่ย่อหน้าเดียว หรือแค่ 3 – 4 ประโยคก่อนก็ได้ ก้าวแรกยังไม่ต้องหักโหมครับ นี่คือ writing skill

ประการที่ 2: เพื่อเพิ่มพูนความรู้ของตนเอง
แม้ Britannica Student Encyclopedia 2010 จะทำขึ้นมาเพื่อเด็ก(ฝรั่ง)อายุ 7-12 ปี แต่เมื่อเราซึ่งเป็นผู้ใหญ่เข้าไปอ่านก็จะพบได้ทันทีเลยว่า บางเรื่องเราไม่เคยรู้มาเลย หลายเรื่องรู้มาแล้วแต่ก็มีข้อมูลใหม่ที่เรายังไม่รู้ และแง่คิดที่ผมต้องการจะบอกก็คือ เรื่องพื้น ๆ พวกนี้แหละครับที่เป็นความรู้รอบตัวที่เราสามารถจำเอาไปพูดคุยให้วงสนทนามีรสชาติที่สร้างสรรค์ และคุยได้กับคนทุกวัย

Encyclopedia ชุดนี้มีทั้งหมด 16 เล่มดังที่กล่าวแล้ว เมื่อท่านดาวน์โหลดและเปิดไฟล์ดู อันดับแรกขอให้ท่านดูที่คอลัมน์ซ้ายมือซึ่งจะเป็นสารบัญของ Volume 1 ถึง 16, ให้คลิกเครื่องหมาย – ให้กลายเป็นเครรืองหมาย + ทั้งหมด, ท่านก็จะเห็นว่า Volume ใดมีคำค้นขึ้นต้นด้วยตัวอักษรใด ก็ให้คลิกที่เล่มนั้นตามคำค้นที่ท่านต้องการ เมื่อเห็นคำใดที่สนใจก็คลิกที่คำนั้น, และเมื่อไม่ต้องการจะเปิด Volume ใดอีกต่อไป ก็ให้คลิกเครื่องหมาย – หน้า Volume นั้นให้กลายเป็นเครื่องหมาย +

เรื่องบางเรื่องกระจายอยู่ในหลายบทความ ในกรณีนี้ให้ท่านคลิกที่ Volume 16 ซึ่งเป็นสารบัญรวมของ Volume ที่ 1-15
ท่านลองทำตามวิธีที่ผมแนะนำนี้ดูนะครับ ก็จะเห็นว่า ท่านสามารถค้นหาเรื่องที่ต้องการได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมาก ง่ายกว่าเปิดหนังสือเล่มเสียอีก

อันที่จริงเนื้อหาของ Britannica Student Encyclopedia ก็มีให้อ่านฟรีทางเน็ตที่เว็บนี้ (คลิกเลือก Children’s Encyclopedia)
http://kids.britannica.com/ แต่ว่าแต่ละบทความมีให้อ่านนิดเดียว ถ้าจะอ่านเต็มต้องเสียเงินสมัครเป็นสมาชิก แต่ถ้ามีไฟล์นี้ ท่านได้อ่านเต็ม ๆ เลยโดยไม่ต้องเสียตังค์

เอาละครับ ถึงเวลาดาวน์โหลดไฟล์แล้ว...

ถ้าเน็ตของท่านเร็ว และไม่มีปัญหาในการดาวน์โหลดไฟล์ขนาด 100 MB ก็เชิญดาวน์โหลดที่ 3 ลิงค์นี้ได้เลยครับ
part1.rar
part2.rar
part3.rar
(ใส่ code ตอน extract ไฟล์ถ้าถูกถาม: englishtips.org )

แต่ผมได้ทำไฟล์ย่อยขนาดประมาณ 15 MB ให้ท่านดาวน์โหลดข้างล่างนี้เผื่อหลายท่านที่ดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ได้ลำบาก เมื่อดาวน์โหลดครบถ้วนทุกไฟล์และเก็บไว้ในโฟลเดอร์เดียวกันแล้ว ก็ให้คลิกที่ไฟล์แรก (part 01.exe)เพื่อ extract ไฟล์
Britannica Student 2010.part01.exe
Britannica Student 2010.part02.rar
Britannica Student 2010.part03.rar
Britannica Student 2010.part04.rar
Britannica Student 2010.part05.rar
Britannica Student 2010.part06.rar
Britannica Student 2010.part07.rar
Britannica Student 2010.part08.rar
Britannica Student 2010.part09.rar
Britannica Student 2010.part10.rar
Britannica Student 2010.part11.rar
Britannica Student 2010.part12.rar
Britannica Student 2010.part13.rar
Britannica Student 2010.part14.rar
Britannica Student 2010.part15.rar
Britannica Student 2010.part16.rar
Britannica Student 2010.part17.rar
Britannica Student 2010.part18.rar

สุดท้ายที่ขอแจ้งก็คือ ถ้าท่านใดชักจะอายุเยอะแล้ว และสายตาชักจะไม่ค่อยดีเหมือนผม ก็ให้คลิกขยายให้หน้าจอใหญ่กว่า 100 % ก็จะอ่านได้สะดวกมากขึ้นครับ

ศึกษาเพิ่มเติม:
[819]ดาวน์โหลดไฟล์ Encyclopedia ฟรี ที่น่าใช้มาก ๆ


พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

13 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบพระคุณ คุณอามาก ๆ ครับ

ผมจะขยันอ่าน ฟัง เขียน และพูดครับ

เพราะเจอขุมทรัพย์ที่มีค่ามหาศาลแล้วครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รบกวนคุณอาด้วยนะคะ
ไฟล์ part 03 ของไฟล์ย่อย 20 mb เสียค่ะ
รบกวนด้วยนะคะ หนูอยากได้มากๆจริงๆค่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ผมเช็กดูแล้ว
ไฟล์ part 03 ของไฟล์ย่อย 20 mb
ไม่เสียครับ
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

part 01 ของไฟล์ย่อยเสียค่ะ ขอบคุณค่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ถาม: part 01 ของไฟล์ย่อยเสียค่ะ ขอบคุณค่ะ
ตอบ: ขอบคุณครับที่แจ้ง ผมทำลิงค์ให้ใหม่แล้ว ช่วยแจ้งหน่อยได้ไหมครับว่า พอดาวน์โหลดเรียบร้อยแล้ว ตอนรวมไฟล์มีปัญหาหรือเปล่า
พิพัฒน์ - blogger

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนรวมไฟล์แล้ว part 02 ของไฟล์ย่อยมีปัญหา จึงไม่สามารถรวมได้

pipat - blogger กล่าวว่า...

ถาม: ตอนรวมไฟล์แล้ว part 02 ของไฟล์ย่อยมีปัญหา จึงไม่สามารถรวมได้
ตอบ: ผมดาวน์โหลด part 02 ของไฟล์ย่อยแล้ว ปกติครับ ได้ครบขนาด 19.0 MB คุณลองดูอีกครั้งนะครับ

พิพัฒน์ - blogger

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณ คุณโยมพิพัฒน์มากอาตมาขออนุโมทนาด้วยกับความมีนำใจเอื้อเฟื้อ ต่อคนทั้งมวลผู้สมใจเรียนภาษาและพัฒนาชีวิตด้วยตนเอง ขอบุญกุศลส่วนนี้จงเป็นพลังแห่งปัญญาตามสนองต่อคุณโยมทุกภพชาติ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากนะคะ ไฟล์ส่วนใหญ่แตกได้ แต่Britannica Student Encyclopedia แตกไฟล์ไม่ได้ทั้งไฟล์ใหญ่และไฟล์ย่อยค่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ถาม: Britannica Student Encyclopedia แตกไฟล์ไม่ได้ทั้งไฟล์ใหญ่และไฟล์ย่อย

ตอบ: ผมไม่ค่อยเข้าใจคำถามครับ หมายความว่าคุณไม่มีปัญหาในการดาวน์โหลดใช่ไหมครับ? แต่มีปัญหาในการแตก (extrcct)ไฟล์? ปัญหาอย่างไรครับ?

แต่ถ้าคุณมีปัญหาในการดาวน์โหลดลิงค์ไม่ได้ ลิงค์ใดครับที่มีปัญหา ช่วยระบุด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

พิพัฒน์ - blogger

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรียน อาพิพัฒน์
ปัญหาของไฟล์ 14 part คือ
ในไฟล์ที่1 ผมโหลดได้เฉพาะอันจาก 4shared ทีนี้ตอนจะรวมไฟล์มันมีปัญหาเพราะว่า ชื่อไฟล์ .pdf(ที่อยู่ในarchive) มันไม่ตรงกัน คือใน part 1 จะชื่อว่า Britanica Student 2010.pdf ในขณะที่ part 2-14 ชื่อว่า Britanica_Student_Encyclopedia.pdf ทำให้มันแตกไฟล์มารวมกันไม่ได้ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ต่อจากด้านบนนะครับ
ผมสันนิษฐานว่า ถ้าผมสามารถใช้ part 1 จาก mediafire แทน part 1 จาก 4shared ได้ ก็น่าจะแตกไฟล์ทั้งหมดได้ แต่ปัญหาคือผมโหลด part 1 จาก mediafire ไม่สำเร็จครับ :(

pipat - blogger กล่าวว่า...

เรียนทุกท่าน
ได้จัดทำลิงค์ Britannica Student Encyclopedia ให้ใหม่เป็น 18 ไฟล์ ๆ ละประมาณ 15 MB
พิพัมน์ - blogger