วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[1434] เทคนิคสำหรับผู้สอน และแง่คิดสำหรับผู้เรียนภ.อังกฤษ

สวัสดีครับ
เว็บข้างล่างนี้ เป็นเว็บแนะนำวิธีการสอนภาษาอังกฤษ ผมหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์บ้างต่อท่านอาจารย์ที่สอนภาษาอังกฤษ

จาก Google Search
เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ

เว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นสำหรับครูสอนภาษาอังกฤษโดยเฉพาะ
http://www.sitesforteachers.com/
http://www.sitesforteachers.com/
http://abcteach.com/
http://teachers.teach-nology.com/
http://www.theteacherscorner.net/
http://www.lessonplanspage.com/
เว็บที่คล้ายกับ sitesforteachers.com
จาก Google directory
จาก Yahoo directory



จากเว็บ YouTubehow to teach English

เว็บที่เคยแนะนำแล้วในบล็อกนี้:
เว็บไซต์สำหรับอาจารย์สอนวิชาภาษาอังกฤษ

ก่อนจากผมขอแสดงความเห็นส่วนตัวสักนิดนะครับ คือผมมีความเห็นว่า ในฐานะผู้เรียน เราอย่าไปฝากความหวังเรื่องความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษไว้กับครูมากเกินไปเลยครับ เพราะอะไร? เหตุผลง่าย ๆ ก็คือ
1.แม้แต่ภาษาอังกฤษที่ครูสอนเรานี่แหละ ครูก็ไม่ได้รู้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นครูต่างชาติหรือครูไทย ที่ครูไม่ได้รู้ทุกเรื่องก็เพราะภาษานั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่เดินทางได้และชอบเดินทาง ยิ่งในโลกไร้พรมแดนเช่นทุกวันนี้ ภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาของโลกมีวิวัฒนาการเพิ่มขึ้นทุกนาที ครูจึงเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ให้ความรู้แก่เรา แต่เราก็ต้องหาความรู้จากแหล่งอื่นด้วย เพื่อเพิ่มเติมในส่วนที่ครูอาจจะสอนพกพร่อง หรือแก้ไขในส่วนที่ครูอาจจะสอนผิดพลาด พูดง่าย ๆ ก็คือ ในขณะที่เราเรียนจากครูเราก็ต้องเป็นครูให้แก่ตัวเองด้วย

2.วิธีการที่ครูใช้สอนนักเรียนในห้อง ต่อให้ครูเตรียมการสอนมาดีเพียงใดก็ตาม มันก็อาจจะยังไม่เหมาะกับเราโดยสมบูรณ์ เพราะครูต้องสอนนักเรียนทั้งห้อง มิได้สอนเราคนเดียว บทเรียนที่ครูสอนจึงอาจเป็นคล้าย ๆ เสื้อที่เราใส่ไม่ตรง size คับไปบ้าง หลวมไปบ้าง, design ถูกใจบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง, ก็จำเป็นต้องใส่ เพราะฉะนั้น เราจึงต้องหาเสื้อตัวใหม่ที่เหมาะใจเรา... ต้องหาด้วยตัวเอง

3.เรื่องภาษาเป็นเรื่องของการทำความเข้าใจ และการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจ ภาษาจึงมิใช่สิ่งที่ตั้งอยู่โดดเดี่ยวไม่เกี่ยวข้องกับชาวบ้าน การที่คนบางคนอ่านและฟังภาษาอังกฤษไม่ค่อยรู้เรื่อง อาจจะมิใช่ไม่รู้ศัพท์ ไม่ชินสำเนียง แต่อาจจะเป็นเพราะสมาธิสั้นหรือความคิดสับสน จึงเข้าใจอะไรได้ยาก ส่วนในเรื่องการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจนั้น อย่าว่าแต่ภาษาอังกฤษเลยครับ หลายคนแม้จะพูดภาษาไทยก็ยังทำให้คนอื่นเข้าใจได้ยาก เพราะความคิดที่ไม่เป็นระเบียบทำให้คำพูดขาดระเบียบตามไปด้วย ทำให้คนฟังงง เพราะฉะนั้นการเข้าใจหรือการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจเรื่องราวผ่านภาษาอังกฤษ ทักษะการใช้ความคิดจึงมีความสำคัญไม่น้อยกว่าทักษะการใช้ภาษา

ทั้ง 3 เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้เรียนต้องขวนขวายพัฒนาตนเอง มิใช่รอแต่ให้ครูมาช่วยพัฒนา

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

kroona กล่าวว่า...

e4thaiช่วยในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษมากและขอฝากเกี่ยวกับตัวอย่างแผนจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ใช้นวัตกรรมในการสอนแบบแปลกๆใหม่ๆ ขอขอบพระคุณสำหรับสิ่งดีๆที่มอบให้