วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[1441] แนะนำหนังสือ Buddhism Plain and Simple

สวัสดีครับ
ผมไม่รู้ว่าท่านผู้อ่านที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับผมมีอาการอย่างนี้บ้างหรือเปล่า

เมื่อก่อนนี้ตอนไปงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ (สมัยก่อนจัดที่คุรุสภา เพิ่งตอนหลังนี่แหละที่ย้ายไปจัดที่ศูนย์ฯสิริติ์) ผมจะได้หนังสือมาหลายเล่ม แต่ทุกวันนี้ไปงานหนังสือคราวใดก็ได้มาไม่กี่เล่ม ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่า บางเล่มที่วางขายและเป็นหนังสืออมตะผมเคยอ่านมาแล้ว ส่วนเล่มใหม่ ๆ ก็ต้องชั่งใจว่า ซื้อมาแล้วจะได้อ่านหรือเปล่า เพราะเวลาว่างก็มีน้อยลง มีหนังสือจำนวนไม่น้อยที่ผมซื้อเก็บใส่ตู้ไว้สมัยที่ยังไม่ได้ใส่แว่น กะว่าจะอ่านเวลาว่าง ๆ หรือตอนแก่ ตอนนี้ชักแก่แล้วและติดแว่นแต่ก็เพิ่งอ่านไปได้ไม่กี่เล่ม

การที่มีวลาว่างน้อยทำให้ไม่สามารถอ่านดะ ต้องเลือกว่าเล่มไหนควรอ่านไม่ควรอ่าน คำว่า “ควร” ก็มีเกณฑ์ตัดสินง่าย ๆ คือ มันทำให้ชีวิตจิตใจดีขึ้น และสามารถช่วยให้ทำงานได้ดีขึ้น เพราะถ้าเมื่อถึงวัยที่สังขารโทรมก็จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจว่า ทำไมตอนนั้นไม่ทำ เมื่อถึงวัยที่สายตาใช้การไม่ค่อยได้ก็จะได้ไม่ต้องเสียใจว่า ทำไมตอนนั้นไม่อ่าน

และเมื่อพูดถึงการอ่าน หนังสือประเภทหนึ่งที่ผมเลือกหยิบมาอ่านก็คือหนังสือธรรมะ เพราะธรรมะมีคุณค่าทั้งต่อร่างกายและจิตใจ... มาก.

และเมื่อมาทำบล็อกนี้ ผมก็เลยผนวก 2 เรื่องเข้าด้วยกัน โดยแนะนำหนังสือและไฟล์เสียงธรรมะที่เป็นภาษาอังกฤษ โดยรวมไว้ที่ลิงค์นี้ ธรรมะ

พวกเราทุกคนรู้ว่า ทุกวันนี้โลกตะวันตกหันมาสนใจและศรัทธาในพุทธศาสนามากขึ้น แต่หนังสือธรรมะที่เขาอ่านเหมือนกับที่เราอ่านหรือเปล่า?

ผมให้ Google ช่วยค้นและเข้าไปที่ 2 ลิงค์นี้
http://www.squidoo.com/books-buddhism
http://www.omsakthi.org/books/books_buddhism.html

เพื่อดูหนังสือพุทธศาสนาเล่มที่ขายดี และหามาได้เล่มหนึ่งที่ทั้ง 2 ลิงค์แจ้งว่าเป็นหนังสือขายดี คือ The Practice of Being Aware, Right Now, Every Day, Buddhism Plain and Simple เชิญคลิกดาวน์โหลดที่นี่ครับ

ผมอ่านดูแล้วแม้จะยังไม่จบ แต่ก็เห็นว่าผู้เขียนซึ่งเป็นพระเซ็น สามารถสื่อความผ่านเนื้อหาได้ตรงกับชื่อหนังสือที่เขาตั้งไว้จริง ๆ จึงขอนำมาแนะนำท่านผู้อ่าน

หนังสือธรรมะที่วางขายในร้านหนังสือและให้ดาวน์โหลดฟรีในเว็บมักจะมีจำนวนน้อย แต่หนังสือธรรมะที่มีให้ดาวน์โหลดฟรีในเว็บก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปวางขายในร้านหนังสือ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราบอกไม่ได้เลยว่าหนังสือธรรมะที่วางอยู่บนชั้นหรืออยู่ในเว็บ อย่างไหนดีกว่ากัน

และที่อยู่ในเว็บก็มีมากมายให้ท่านดาวน์โหลด ข้างล่างนี้ครับ

หนังสือธรรมะ
http://www.urbandharma.org/udharma5/ebooks.html
http://www.buddhanet.net/ebooks.htm
http://www.urbandharma.org/udharma9/bnetebooks.html
http://www.accesstoinsight.org/
http://www.accesstoinsight.org/tech/lists/manifest-pdf.html

ไฟล์เสียง mp3 ธรรมะ
http://www.buddhanet.net/audio-talks.htm
http://www.dhammatalks.org.uk/
http://www.audiodharma.org/

วันนี้รู้สึกว่าผมเขียนแปลก ๆ เริ่มต้นด้วยการแนะนำหนังสือธรรมะ 1 เล่ม ที่อ่านแล้ว และลงท้ายด้วยการแนะนำเว็บธรรมะหลายเว็บที่ให้ท่านเข้าไปหาอ่านเอง แต่ขอเรียนว่า เว็บธรรมะเหล่านี้ผมคุ้นเคยพอสมควร ลองเข้าไปเถอะครับ ท่านสามารถได้ทั้งธรรมะ, reading skill และ listening ไปพร้อม ๆ กัน

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: