วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[1452] Google Chrome แปลศัพท์ทุกเว็บ-ทุกคำ ทันที

สวัสดีครับ

แม้อินเตอร์เน็ตจะมีให้ dictionary online ฟรี ๆ แต่บางทีการใช้มันก็น่ารำคาญเพราะต้องทำหลายขั้นตอน เช่น พออ่านเว็บและเจอศัพท์ที่ต้องการเปิดดิก ก็ต้อง (1)copy คำศัพท์ (2)เปิดหน้าต่างใหม่ (3) paste คำศัพท์ลงไปในช่อง search dict (4) กด Enter (5) พออ่านคำแปลแล้วก็ต้อง close หรือ minimize หน้าต่างดิก… การต้องทำหลายขั้นตอนอย่างนี้ทำให้การอ่านสะดุด และไม่อยากใช้ Dict online แม้จะฟรีก็ตาม

แต่วันนี้ผมโชคดีที่คุณ วัชรเมธน์ ชิษณุคุปต์ ศรีเนธิโรทัย webmasterผู้ใจดีจากเว็บ
select2web.com ได้กรุณาแจ้งให้ผมทราบว่า ท่านที่ใช้ browser Google Chrome สามารถดับเบิ้ลคลิกที่คำศัพท์ และจะปรากฏ pop-up คำแปลโชว์ให้เห็นทันที, และพอคลิกที่อื่นในหน้านั้น pop-up ก็จะหายไป เท่ากับเราสามารถรู้คำศัพท์โดยไม่ต้องยุ่งยากกับการคลิกถึง 5 ขั้นตอนดังกล่าวข้างต้น

ผมเองลองใช้งานดูแล้วก็พบว่า นอกจากขั้นตอนการติดตั้งจะง่ายแสนง่ายแล้ว dictionary ที่เป็นค่า default ของ Google Chrome Dictionary ยังเป็นดิกชันนารีคุณภาพดีที่มีชื่อดังระดับโลก คือ COBUILD Dictionary นอกจากนี้ ถ้าเป็นคำเฉพาะ เช่น ชื่อคน สถานที่ เมือง ฯลฯ ที่ไม่มีใน database ของดิก, Google Chrome Dictionary ก็ยังไปตระเวณหาคำอธิบายจากเว็บต่าง ๆ มาโชว์ให้เราดู เยี่ยมมาก ๆ เลยครับ

ด้วยเครื่องมือตัวนี้ ท่านจะมีตัวช่วยที่วิเศษมากในการพัฒนาคำศัพท์ และ reading skill และจะช่วยให้การอ่านหน้าภาษาอังกฤษผ่านเน็ตของท่านเป็นไปอย่างสะดวกและไหลลื่น

ผมขอแนะนำไปทีละขั้นเลยนะครับ

[1].ถ้าคอมฯของท่านยังมิได้ติดตั้ง browser Google Chrome ก็คลิกที่ลิงค์นี้เพื่อติดตั้ง แต่ถ้าติดตั้งแล้วก็ไปที่ข้อ 2 ได้เลย
http://www.google.com/chrome/?hl=en
เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วให้เปิด browser Google Chrome ขึ้นมาเลย

[2].ไปที่ลิงค์นี้
https://chrome.google.com/extensions/detail/mgijmajocgfcbeboacabfgobmjgjcoja
และคลิก Install (Google Dictionary)
เมื่อ install เสร็จแล้ว ท่านจะเห็นว่า ที่ปลายช่อง URL มีไอคอน Google Dictionary เป็นรูป Aa สีแดง

[3].ตอนนี้ก็ถึงขั้นตอนทดลองใช้งาน ให้ไปที่หน้าเว็บภาษาอังกฤษ เช่น http://www.cnn.com/ หรือ http://www.bangkokpost.com/

-ให้ท่านดับเบิ้ลคลิก ศัพท์คำก็ได้ (ที่ไม่ใช่ลิงค์), pop-up คำแปลก็จะโผล่ให้เห็นทันที (ถ้า pop-up มี font ตัวเล็กเกินไปอ่านไม่ชัด ให้กด Control+, ถ้าจะย่อ font ก็กด Control -)

-ถ้าคำแปลนี้ยังมิใช่ความหมายที่ท่านต้องการ ให้ท่าน
XX คลิกที่ More>> ที่มุมล่างขวา หรือ
XX คลิกที่ไอคอนรูป Aa สีแดง ที่ปลายช่อง URL
ก็จะโชว์หน้าต่างใหญ่ขึ้นมาใหม่ แสดงทุกคำแปลโดยสมบูรณ์

-ที่หน้าต่างใหญ่นี้ ท่านยังสามารถพิมพ์หาความหมายศัพท์คำอื่น และคลิก Define

-สำหรับคำในหน้าเว็บที่เป็น two-word verb ถ้าการดับเบิ้ลคลิกทั้ง 2 คำทำได้ลำบาก ก็ให้ท่าน highlight และคลิกที่ไอคอนรูป Aa สีแดง

-ยังมีอีก 1 วิธีในการ set การแสดงผล คือแทนที่จะเป็น ดับเบิ้ลคลิก ก็ให้เป็น Control+ดับเบิ้ลคลิก, วิธีทำก็ง่าย ๆ คือคลิกขวาที่ ไอคอนรูป Aa สีแดง, คลิก Options และคลิกเลือกปุ่มที่ 2 คือ Display on Ctrl + double-clicking a word และคลิก Save, pop-up ที่แสดงโดยวิธี Control+ดับเบิ้ลคลิก นี้น่าสนใจตรงที่ว่า จะแสดงทุกความหมายในคราวเดียว และอาจจะมีปุ่มลำโพงให้คลิกฟังเสียงอ่านด้วย (ท่านจะเลือกกลับไปเป็น ดับเบิลคลิก เหมือนเดิมก็ได้)

ขอเรียนว่า ณ ตอนนี้ ยังไม่มีบริการแปลศัพท์อังกฤษเป็นไทย (ในอนาคตอาจจะมี) แต่แค่นี้ก็ต้องถือว่าให้ความสะดวกมากขึ้นเยอะทีเดียว

ก่อนจบขอแถม 1 เรื่อง คือผมยังห่วงว่า หลายท่านที่ใช้ browser Internet Explorer (IE) จนคุ้น อาจจะรู้สึกว่า browse Google Chrome ใช้งานไม่สะดวก ทั้ง ๆ ที่หลายคนก็พูดตรงกันว่า Chrome เปิดหน้าเว็บได้เร็วกว่า IE เยอะ ณ ขั้นแรกนี้ผมขอแนะนำ 2 จุดแล้วกันครับ คือ

-ที่ปลายช่อง URL ท่านจะเห็นไอคอนรูปแผ่นกระดาษพับริมบนขวา และรูปประแจ ให้ท่านคลิกดูคำสั่งใช้งานที่ 2 ไอคอนนี้ก่อน

-ไปที่ลิงค์นี้ http://www.google.com/support/chrome/bin/topic.py?topic=14675
และอ่านคำแนะนำในการใช้ Google Chrome

หรือจะทำอย่างนี้ก็ได้ครับ ถ้าหน้าใดที่ท่านต้องการอ่านโดยมี dictionary ของ Google Chrome เป็นผู้ช่วย ท่านก็เปิดด้วย Google Chrome, ส่วนตอนอื่น ๆ ก็เปิดด้วย IE อย่างที่ท่านคุ้นเคย อย่างนี้น่าจะได้นะครับ

หวังว่าท่านผู้อ่านจะได้ทดสองใช้ดูนะครับ ผมเห็นเองว่ามีประโยชน์มากทีเดียว ซึ่งสรุปได้ง่าย ๆ 2 ข้อว่า
1. ท่านจะได้รู้ศัพท์ที่ท่านไม่รู้ หรือไม่แน่ใจในความหมาย
2.แม้ว่าเป็นศัพท์ที่ท่านรู้ความหมายแล้ว แต่เพียงแค่ดับเบิ้ลคลิก ท่านก็จะได้เห็นคำนิยามศัพท์เป็นประโยคเต็ม ๆ ที่เขียนโดยใช้โครงสร้างง่าย ๆ ใช้ศัพท์ง่าย ๆ อ่านแล้วเข้าใจง่าย ลักษณะประโยคเช่นนี้แหละครับที่ท่านสามารถเลียนแบบและจดจำ เพื่อนำเอาไปพูดหรือเขียนได้เป็นอย่างดี ถ้าวันหนึ่งได้คลิกสัก 10 คำศัพท์ ได้ศึกษา 10 ประโยค ได้พูดออกเสียงตาม 10 ประโยค ก็ถือว่าได้ไม่น้อยเลยครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนนี้ผมใช้Google toolbarช่วยในการแปลภาษาอยู่(ก็ได้รับคำแนะนำจากเว็บนี้ล่ะครับ)

แต่รู้สึกว่ามันสะดวกเกินไปหรือเปล่าไม่ทราบ ทำให้ไม่ค่อยได้ศัพท์จากการอ่านเท่าที่ควร ...

อันนี้คงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจครับ เห็นคนที่เก่งภาษาเขาว่าการที่เราเปิดดิกEng-Eng ดีกว่าดิกEng-Thaiด้วย เดี๋ยวจะลองดู...

ขอขอบคุณคุณพิพัฒน์ที่ช่วยแนะนำของดีๆอย่านี้ด้วยครับ ช่วยให้ผมได้เปิดหูเปิดตาขึ้นเยอะเลยทีเดียว...

เป็นกำลังใจให้รักษา+พัฒนาเว็บไซต์ดีๆอย่านี้ต่อไปเรื่อยๆนะครับ

ปล.นี่ลง google chrome เพราะบทความนี้เลยนะเนี่ย ...

วัชรเมธน์ ชิษณุคุปต์ ศรีเนธิโรทัย กล่าวว่า...

คุณพิพัฒเขียนอธิบายได้ดีอย่างเหลือเชื่อเลยทีเดียว สุดยอดจริงๆ

jenphoto34 กล่าวว่า...

เยี่ยมเลยครับมีอะไรก็บอกกัน คนไทยมีน้ำใจมีอีกมากมาย เอื้อเฟื้อน้ำใจให้กันเป็นสิ่งที่ดี หากันไม่ได้ง่ายๆนะ
ขอบคุณจากใจอีกครั้ง

Maha กล่าวว่า...

ขอบคุณในความมีน้ำใจของท่านมากๆครับ...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ เข้ามาเรียนรู้จากเวปนี้ นอกจากจะได้รับความรู้ทางด้านภาษา แต่เทคนิดที่ได้ติดตัวโดยไม่ตั้งใจ กลายเป็นคนไอทีไปได้หลายเรื่อง มีเทคนิคใหม่ๆให้ได้ลองเรียนรู้อยู่เสมอ ขอบคุณค่ะ