วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[1454] เที่ยวพุทธสถาน On the Trail of the Buddha

สวัสดีครับ
เพิ่งผ่านวันวิสาขบูชามาเมื่อวาน วันนี้ผมขอพูดอะไรนิดหน่อยเกี่ยวกับพุทธสถานนะครับ หลังจากที่ได้พูดเรื่อง [1451]หนังสือ - วีดิโอ ธรรมะ (ไทย + อังกฤษ) มาเมื่อ 2-3 วันที่แล้ว

นิตยสาร Newsweek ฉบับ 24-31 พฤษภาคม 2010 ได้ลงบทความเรื่อง On the Trail of the Buddha โดยเล่าเรื่องที่การรถไฟแห่งประเทศอินเดียได้จัดนำเที่ยวโดยรถไฟหรู อาหารและที่พักพร้อม ผ่านพุทธสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาทางตอนเหนือของอินเดีย 13 แห่ง เริ่มต้นการเดินทางจากนิวเดลี ไปพุทธคยา ผ่านซากปรักหักพังเมืองนารันทา พาราณสี สารนาถ กุสินารา สาวัตถี ทัชมาฮาล กลับนิวเดลี รวมระยะการเดินทางกว่า 3,000 กม.
ลองอ่านดูซีครับ น่าสนใจดี คลิกที่ลิงค์นี้

สถานที่ดังกล่าวนี้ ผมเคยไปเที่ยวมาแล้วหลายแห่ง แต่ไปโดยแบกเป้ต่อรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทด้วยตัวเอง ได้บรรยากาศการเดินทางที่เป็นอินเดียขนานแท้ และใช้เงินไม่กี่บาท แต่ถ้าไปแบบแบกเป้อีกตอนนี้คงไม่ไหวแล้ว เพราะสังขารเริ่มโทรม

เคยได้ยินใครพูดไหมครับ ถ้าตอนนี้พอจะเที่ยวได้ก็เที่ยวเถอะครับ เพราะว่าถ้าจะรอให้พร้อมทุกอย่างคงจะไม่ได้เที่ยวกันเลย ตอนวัยหนุ่มสาวเริ่มต้นทำงาน- มีเวลา มีแรง แต่ไม่มีเงิน, พอทำงานไปได้พักหนึ่งเริ่มอายุมากขึ้น – มีแรง มีเงิน แต่ไม่มีเวลา, ครั้นพอแก่ถึงวัยเกษียณ – มีเวลา มีเงิน แต่ไม่มีแรง เพราะฉะนั้น เรื่องพุทธสถานนี่นะครับ ถ้าพอจะไปนมัสการได้ก็ไปเถอะครับ ถ้ารอจนถึงวัยที่หมดแรง ถึงมีเงินก็คงไม่ได้เที่ยว หรือเที่ยวก็อาจจะไม่เพลิดเพลินเท่าที่ควร

ในชื่อเรื่องเดียวกันนี้ คือ On the Trail of the Buddha ผมค้นมาได้อีก 2 บทความ แต่เนื้อหาคนละอย่าง ลองอ่านดูซีครับ
On the Trail Of the Buddha 1
On the Trail Of the Buddha 2

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: