วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[1431] โลกแห่งความรู้ ความลับ และความหลอกลวง

สวัสดีครับ
มีหลายคนเชื่อว่า โลกแห่งอินเตอร์เน็ตทุกวันนี้เป็นโลกแห่งความรู้ ใครอยากรู้อะไรก็เข้าเน็ต และค้นได้ทุกเรื่องที่ต้องการรู้

ผมยังคลางแคลงใจอยู่บ้างว่าคำพูดข้างบนนี้เป็นจริงหรือเปล่า?
เช่น สมมุติว่าผมต้องการค้าหาข้อมูลเกี่ยวกับ CIA - Central Intelligence Agencies ซึ่งก็คือ หน่วยสืบราชการลับกลางแห่งสหรัฐอเมริกา
ผมก็ให้ Google ช่วยหา ซึ่งก็ได้ข้อมูลมากมายจากลิงค์เหล่านี้
ภาษาไทย:
ซีไอเอ - หน่วยสืบราชการลับกลางแห่งสหรัฐอเมริกา

ภาษาอังกฤษ:
CIA - Central Intelligence Agencies ลิงค์ 1 - -ลิงค์ 2

และแม้จะได้ข้อมูลมามากมาย แต่ผมก็ไม่แน่ใจอยู่นั่นเองว่า ข้อมูลที่ได้มาเป็นความรู้หรือความหลอกลวงอย่างละกี่เปอร์เซนต์

ถ้าผมขยันและมีเวลา ผมก็อาจจะไปที่แหล่งดาวน์โหลดหนังสือฟรี ที่ลิงค์นี้
[1204]หนังสือที่มีให้ ด/ล ในบล็อกนี้ ผมหามาจากไหน?

และผมก็ได้หนังสือเกี่ยวกับเรื่อง CIA ซึ่งต้องถือว่ายังเป็นเรื่องลึกลับและหลอกลวงมาทุกยุคทุกสมัย ในหนังสือเหล่านี้ หลายเล่มบอกว่าเขียนโดยคนในวงการ คือเขียนโดยคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานโดยตรงกับองค์กรนี้ จึงเป็นเรื่องที่ “ตีแผ่” เรื่องที่เคยลึกลับให้ผู้คนได้รู้ เช่นคราวนี้ผมก็ได้มาหลายเล่ม เขียนขึ้นต่างปีกัน บางเล่มก็เก่าสักหน่อย อาจจะเป็นเรื่องราวของ CIA ในอดีตซึ่งปัจจุบันอาจจะไม่ได้เป็นอย่างนั้นแล้ว

ในขณะที่ความลับเก่า ๆ อาจจะถูกเปิดเผย แต่ก็มีความลับและความหลอกลวงใหม่ ๆ ถูกสร้างขึ้น รอวันถูกเปิดเผย ซึ่งก็จะตามมาด้วยความลับและความหลอกลวงใหม่ ๆถูกสร้างขึ้น เป็นวัฏจักรอย่างนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ไม่สิ้นสุด

ถ้าท่านมีเวลาลองผลิกเข้าไปอ่านหนังสือเล่มข้างล่างนี้ดูบ้างซีครับ
=The Central Intelligence Agency: Security under Scrutiny
ดาวน์โหลด ลิงค์ที่ 1 - หรือ ลิงค์ที่ 2
=The Central Intelligence Agency (The U.S. Government: How It Works)
ดาวน์โหลด


* * *คลิกหาเรื่อง CIA ที่ 4shared.com

The Secret Team - The CIA and Its Allies in Control of the United States and the World
Anarchist_Cookbook_-_CIA_-_Book_of_Dirty_Tricks
CIA's Psychological Operations in Guerrilla Warfare
CIA - The Secret Team (How they control the world

การที่เราได้รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับใครหรือสิ่งใดให้รอบด้านนี่นะครับ ผมว่ามันดีนะครับ คือ คนบางคนพอได้รู้อะไรก็ปักใจเชื่อเลย ซึ่งการได้เชื่ออะไรบางอย่างอาจมีข้อดีคือทำให้รู้สึกมั่นคง และมีความสุข แต่การได้รู้อะไรหลาย ๆ อย่าง และในหลาย ๆ อย่างนี้อาจจะขัดแย้งกัน แม้จะได้ความรู้แต่ก็รู้สึกว่ามีความหลอกลวงและความลับซุกซ่อนอยู่ในความรู้นี้ อาจจะทำให้รุ้สึกหงุดหงิด ไม่มั่นใจ และหลายคนอาจจะไม่มีความสุขเพราะต้องเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ตัวเองเชื่อบ่อยเกินไป

ผมว่าทุกวันนี้เราเดินทางมาถึงยุคที่ ความรู้ ความลับ และความหลอกลวง มันผสมปนเป จนยากที่จะแยกออกจากกันอย่างชัดเจน ถ้าท่านรู้สึกว่าท่านไม่สามารถปลงใจเชื่อลงไปในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ก็อย่าถือว่าตัวเองผิดปกติเลยครับ ภาษิตไทยที่บอกว่า ให้ฟังหูไว้หูนั้น มีนัยะว่าให้ฟังเรื่อย ๆ ฟังทั่ว ๆ ฟังอย่างสม่ำเสมอ และทุกครั้งที่ได้ฟังเรื่องใดก็ตาม ก็อย่าเพิ่งรีบ “ฟันธง”, อย่าเพิ่งรีบ “confirm”

มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผมไปเข้าคอร์สอบรมที่เมืองหนึ่งทางรัฐตอนใต้ของประเทศอินเดีย เมื่อลองติดตามอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษท้องถิ่นที่ลงข่าวและบทความเกี่ยวกับประเทศสหรัฐอเมริกา มันทำให้เห็นชัดเลยว่า ทัศนะและข้อมูลที่หนังสือพิมพ์แถบนั้นมีต่อประเทศสหรัฐฯ มันมีแง่ลบซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าผู้อ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษแถบนั้นจะมองประเทศสหรัฐฯในแง่ไม่ดีนัก ซึ่งในแง่นี้อาจจะต่างจากประเทศไทยเรา

ในเรื่อง CIA ที่ผมยกมาข้างต้น ผมลองไปที่ การค้นหาชั้นสูง
ของ Google Search แล้วลองพิมพ์โดยระบุประเทศของแหล่งข้อมูลลงไป เช่น
หาข้อมูลเกี่ยวกับ CIA
ที่ตีพิมพ์ใน รัสเซีย
ที่ตีพิมพ์ใน อิหร่าน
ที่ตีพิมพ์ใน จีน

และ ผมก็ลองไปที่
Advanced Search ของ Google News

และ หาข้อมูลเกี่ยวกับ CIA
ที่ตีพิมพ์ใน อินเดีย
ที่ตีพิมพ์ใน อิหร่าน
ที่ตีพิมพ์ใน จีน
ที่ตีพิมพ์ใน มาเลเซีย

และก็พบแง่มุมหรือจุดเน้นการเสนอ news และ view ที่แตกต่างไปบ้างจากสื่อตะวันตก ที่คนไทยเราได้รับเป็นส่วนใหญ่

ผมจึงขอยืนยันอีกครั้งว่า โลกทุกวันนี้เป็นโลกที่ความรู้ ความลับ และความหลอกลวง ปะปนกันจนยากที่จะแยกแยะ เราจึงต้องฟังหูไว้หู อยู่เสมอ และไม่ “ฟันธง”, หรือ confirm อะไรง่าย ๆ

... ซึ่งก็รวมถึงการรับฟังข่าวสารและความคิดเห็นที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองของเราด้วย....

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: