วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554

[2084] หน้า facebook ของพระผู้สอนธรรมะ

สวัสดีครับ
ในขณะที่ฆราวาส (แปลว่า  คนผู้อยู่ครองเรือน, คนทั่ว ๆ ไปที่ไม่ใช่ บรรพชิตหรือนักบวช.) มีหน้า facebook เพื่อใช้ในการพูดคุย, ติดต่อ, สื่อสาร, เผยแพร่, สร้างเครือข่าย, ขายสินค้า,โฆษณา, ประชาสัมพันธ์, โชว์รูป, บ่น, เพ้อ, หาเพื่อน, หนีงาน, ฯลฯ พระภิกษุบางท่านก็มี facebook เหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระสุปฏิบัติผู้สอนธรรมะซึ่งคนไทยโดยทั่วไปรู้จักดี  

หน้า facebook   เหล่านี้ ท่านอาจจะทำเอง หรือมีลูกศิษย์ซึ่งเคารพนับถือท่านทำให้  และมักเป็นการเผยแพร่เนื้อหาหรือกิจกรรมธรรมะ ช่วยให้ศิษย์ผู้เคารพอาจารย์เดียวกัน ได้มี network ติดต่อกัน   และยังทำอะไรได้อีกเยอะแยะ 

สรุปง่าย ๆ ก็คือ  พระผู้สอนธรรมะเหล่านี้ ได้ใช้ facebook ซึ่งเป็นเครื่องมือของทางโลก ให้เป็นประโยชน์ต่อทางธรรม ให้ผู้คนได้รับประโยชน์จากธรรม  ให้ธรรมเข้าถึงคน  และเท่าที่สังเกตดู ท่านก็มี website ธรรมะของท่านอยู่แล้ว แต่ทุกวันนี้ดูเหมือนว่า facebook จะเป็น site ที่ใกล้ชิด ทำให้คนรู้สึกว่า ได้นั่งคุยกัน face-to-face คนก็เลยชอบ facebook และติด facebook

ผมได้รวบรวม facebook ของพระผู้สอนธรรมะบางท่านมาไว้ข้างล่างนี้ น่าจะเป็นประโยชน์บ้าง ผมหวังอย่างนั้น


เชิญครับ....



หลวงพ่อชา สุภัทโท วัดหนองป่าพง


เพิ่มเติม: รวมหน้าธรรมะในบล็อกนี้



พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai
e4thai@live.com

1 ความคิดเห็น:

pfan กล่าวว่า...

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป สิ่งต่าง ๆ บนโลกก็เปลี่ยนไป การเผยแพร่ธ่รรมะก็สมควรเปลี่ยน ยินดีเป็นอย่างยิ่งกับวิวัฒนาการ การเผยแพร่ธรรมที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารนับว่าเข้่ากับยุคกับสมัยที่คนสมัยใหม่ไม่ค่อยสนใจวัด พระก็หันมาเผยแพร่แบบ ธรรมเดลิเวอร์ลี ดีมาก ๆ เลยครับ