วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

[1576]ฝึกสิ่งที่ต้อง“เข้าใจ–จำได้–ใช้เป็น” ก่อน

สวัสดีครับ
หนังสือที่ผมขอพูดถึงวันนี้ ชื่อ "speak English like an American”
มี 25 บทและมีไฟล์เสียงครบทุกบท หนังสือเล่มนี้เขานำกว่า 300 สำนวนและวลีมาผูกเป็นบทสนทนาง่าย ๆ ระหว่างพ่อ แม่ ลูกชาย ลูกสาว และคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีก 4 – 5 คน และยังมีการอธิบายศัพท์ แบบฝึกหัด และเฉลย

ในคำนำของหนังสือเล่มนี้ เขาอธิบายโดยสรุปว่า สำนวนและวลีที่มีอยู่ในหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่สำนวนใน textbook แต่เป็นสิ่งที่ท่านจะพบได้ในชีวิตประจำวันตามหน้าหนังสือ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และโทรทัศน์ หนังสือนี้จะช่วยให้ผู้อ่าน understand and use idioms better.

ผมเองลองฟังไฟล์เสียงครบทั้ง 25 ตอนแล้ว ตอนหนึ่งยาวแค่ 1 ถึง 1 นาทีครึ่ง ฟังแล้วก็เห็นว่าเป็นสำนวนที่ไม่ยาก สามารถช่วยให้ understand and use idioms better อย่างที่เขาว่าจริง ๆ และน่าช่วยให้สามารถ "speak English like an American” ด้วยตามชื่อหนังสือ

แต่เมื่อมาคิดดูอีกที หนังสือและ mp3 ชุดนี้อาจจะแทบไม่มีประโยชน์ต่อเราเลยก็ได้ หากเราไม่ได้มีชีวิตที่ต้องเกี่ยวข้องกับคนอเมริกัน จึงไม่จำเป็นที่จะต้อง "speak English like an American” หรืออย่างผมนี่ ถึงเวลาที่ต้องพูดภาษาอังกฤษกับคนต่างชาติก็ไม่มีใครเอาสำนวนอเมริกันมาพูด ผมเองถ้ารู้สำนวนอเมริกันสักคำหนึ่งก็ไม่กล้าใส่เข้าไปในบทสนทนาเมื่อเวลาที่ต้องพูดจากับคนเอเชีย เรื่องของเรื่องก็คือ เมื่อเราพูดจาติดต่อการงาน กฎที่ต้องท่องจำขึ้นใจก็คือ ใช้สำนวนภาษาที่สุภาพ เข้าใจง่าย ที่ใคร ๆ ได้ฟังแล้วเข้าใจทันที เมื่อไม่มีใครเอาสำนวนอเมริกันมาพูด เราก็ไม่มีความจำเป็นต้อง understand and use idioms better เพื่อให้ตัวเอง "speak English like an American”

มันทำให้ผมมาถึงบทสรุปว่า สำหรับพวกเราชาวไทย เมื่อเราเรียนภาษาอังกฤษ ขอให้เราวางแผนให้ดีว่า เราควรจะเรียนอะไร ถ้าท่านบอกว่าท่านต้องใช้ทุกทักษะคือสนทนา (พูด+ฟัง), อ่าน และเขียน อันดับแรกท่านก็ควรทำให้ตัวเองคุ้นเคยกับคำศัพท์ สำนวน ภาษา ที่ท่านจำเป็นต้องเข้าใจและใช้เป็น (understand and use) ส่วนศัพท์สำนวนที่นอกขอบเขตการใช้งานนี้ ค่อยเอาไว้ศึกษาทีหลังก็ได้ ซึ่งในจำนวนนี้อาจจะรวม American idioms อยู่ด้วยก็ได้

พูดอย่างนี้ท่านอาจจะถามว่า เมื่อ idiom ไม่จำเป็นแล้ววันนี้เอาหนังสือและ mp3ชุดนี้มาแนะนำทำไม? จึงขอเรียนตอบว่า

1.การเรียนภาษาอังกฤษนั้น มีเนื้อหาอยู่หลายระดับ อันดับแรกที่สุด คือ ต้อง เข้าใจ – จำได้ – ใช้เป็น ท่านต้องหาใช้ได้ว่า สำหรับตัวท่าน มีเนื้อหาประเภทใดและมากน้อยแค่ไหน ที่ท่านต้อง เข้าใจ – จำได้ – ใช้เป็น? ถ้าท่านตอบคำถามข้อนี้ได้ไม่ชัด ก็จะทำให้การศึกษาภาษาอังกฤษของท่านไร้ทิศทาง

เพราะฉะนั้นท่านต้องตอบให้ได้ว่า ท่านจะต้องใช้ภาษาอังกฤษเพื่อ
(1)การทำงาน
(2)การหาความรู้ หรือ
(3)การหาความเพลิดเพลิน
ถ้า (1) และ (2) สำคัญกว่า ก็ไม่ควรทุ่มเทการศึกษาภาษาอังกฤษมากเกินไปเพื่อ (3) สำนวน slang ที่รู้ไว้เพื่อให้ดูหนังรู้เรื่อง อาจจะไม่สำคัญเท่าสำนวนภาษาที่ใช้ในการทำงานหรือหาความรู้ เรื่องนี้ท่านต้องตอบตัวเองครับว่า อะไรที่เหมาะสมกับท่าน

2.แต่เรื่องที่มีความจำเป็นลำดับรองก็ใช่ว่าจะไร้ประโยชน์เสียทีเดียว อย่างเช่นชุด "speak English like an American” ในวันนี้ มันก็คงจะมีประโยชน์อยู่บ้าง เพราะการรู้ไว้ก็ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม ถ้าถึงเวลาและโอกาสที่เหมาะสม และได้ใช้พูด ก็เป็นเรื่องดี แต่สิ่งที่สำคัญลำดับรองเช่นนี้ ถ้าเราไม่ค่อยเข้าใจ – จำไม่ค่อยได้ – และใช้ไม่ค่อยเป็น ก็ไม่ต้องไป serious กับมันมากนักหรอกครับ เพราะภาษาอังกฤษที่สำคัญกว่า คือภาษาอังกฤษที่เราต้องเข้าใจ – จำได้ – ใช้เป็น

คุยมาจนถึงบรรทัดนี้ ถ้าท่านใดต้องการดาวน์โหลดไฟล์หนังสือและ mp3 ชุดนี้ก็ดาวน์โหลดได้เลยครับ
Speak English Like An American


พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อาจารย์ครับ
ลิงค์ตายหรือป่าวครับ
มันขึ้นว่า
ไม่มีแฟ้มดังกล่าว
หลังจากที่คลิ๊กที่อาจารย์บอกน่ะครับ
รบกวนช่วยตรวจสอบด้วยครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ตรวจดูแล้ว
ลิงค์ยังมีชีวิตอยู่ครับ
พิพัฒน์

amp bui กล่าวว่า...

มันบอกว่าไม่มีอ่ะค่ะ
http://search.4shared.com/q/1/%22speak%20english%20like%20an%20american%22?view=ls

pipat - blogger กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับคุณ amp bui
ผมทำลิงค์ใหม่ให้ดาวน์โหลดแล้วครับ

pdf http://www.mediafire.com/?lbvcfpof6o9ml61

mp3 http://www.mediafire.com/?17nf9u2n14922uo

พิพัฒน์