วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

[1579]เว็บทดสอบความรู้ที่ใหญ่ที่สุดในเน็ต(fullwiki.org)

สวัสดีครับ
มีท่านผู้อ่านตอบ คำถามในบล็อกนี้ ว่า “ส่วนใหญ่ ท่านใช้ภาษาอังกฤษทำอะไร ?” ดังนี้
หาความรู้ 52 %
ทำงานในหน้าที่ – อาชีพ 40 %
เรียนหนังสือ (เป็นนักเรียน - นักศึกษา) 36 %

เมื่อดูจากตัวเลขก็น่ายินดี เพราะแสดงให้เห็นว่าท่านผู้อ่านจำนวนมากที่สุดได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ผมเห็นว่าความรู้นั่นแหละครับสำคัญที่สุด สำคัญกว่าทุกสิ่ง

และถ้าถามต่อไปว่าเว็บภาษาอังกฤษที่ผู้คนเข้าไปหาความรู้ในอินเตอร์เน็ต เว็บใดที่มีผู้นิยมมากที่สุดในโลก คำถามนี้ผมเองก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน รู้แต่ว่าหลายคนที่ผมรู้จักเขาชอบเข้าไปที่เว็บ Wikipedia

เว็บ Wikipedia นี้เขาโฆษณาว่าเป็น the free encyclopedia that anyone can edit., 3,416,940 articles in English และถ้าดูการจัดระดับของ Google ก็ให้ PageRank ของ Wikipedia ถึง 8/10 นับว่าสูงทีเดียว
ลองคลิกเข้าไปดูก็ได้ครับ http://en.wikipedia.org/
[Wikipedia ภาษาไทย http://th.wikipedia.org/ ก็มีครับ ปัจจุบันมีมากกว่า 62,800 บทความ]

เว็บให้ความรู้อีกเว็บหนึ่ง ที่ตามความเห็นของผมน่าสนใจมากกว่า Wikipedia เสียอีก ก็คือ http://www.answers.com/ ซึ่งมีค่า Google PageRank เท่ากัน คือ 8/10 ที่น่าสนใจกว่ามีอยู่ 2 ประเด็นคือ
1.เมื่อพิมพ์คำค้นลงไป นอกจาก Answers.com จะแสดงผลการค้นหาโดยดึงเนื้อหามาจากเว็บ Wikipedia แล้ว ยังไปดึงคำตอบมาจาแหล่งข้อมูลอ้างอิงอื่น ๆ อีกหลายแหล่ง ทำให้คำตอบที่เราได้รับไม่ใช่มาจาก Wikipedia เพียงแหล่งเดียว
2.ในหน้าของ Answers.com เมื่อดับเบิ้ลคลิกที่ศัพท์คำใดก็ตาม จะมีคำแปลศัพท์ปรากฏ และสามารถคลิกที่ไอคอนเพื่อฟังเสียงอ่านคำศัพท์ได้ด้วย

ผมขอชวนให้ท่านที่ยังไม่คุ้นเคยกับ Answers.com ลองเข้าไปใช้บริการดูนะครับ

สำหรับเว็บ Wikipedia นั้น แม้จะเป็นแหล่งความรู้ที่มหาศาลเพียงใดก็ตาม แต่ก็มีบางคนวิจารณ์ว่าคุณภาพของบทความยังไม่ดีพอ ลำเอียง หรือใช้เป็นแหล่งอ้างอิงยังไม่ค่อยได้ คำวิจารณ์นี้ผมยังไม่ค่อยติดใจนัก และเห็นว่า Wikipedia ก็ยังเป็นแหล่งอ้างอิงที่พออาศัยไหว้วานได้

อย่างไรก็ตาม ด้วยความสงสัยผมเลยเข้าไปหาว่ามีแหล่งค้นคว้าอ้างอิงอื่นใดอีกไหมที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับ Wikipedia ก็ได้เว็บนี้ครับ: http://ipl2.org/ ซึ่ง Google PageRank ให้คะแนนถึง 9/10 มากกว่า Wikipedia ซึ่งได้เพียง 8/10

แต่เมื่อเข้าไปใช้บริการของ http://ipl2.org/ จึงได้รู้ว่าทำไม Wikipedia จึงน่าใช้กว่า ก็เพราะว่า Wikipedia มีบทความเยอะครอบคลุมทุกความต้องการของผู้ค้น และค้นหาง่าย เปรียบง่าย ๆ ก็น่าจะคล้าย ๆ กับร้านสะดวกซื้อซึ่งตั้งอยู่ใกล้บ้าน ขาดอะไรก็เดินเข้าไปซื้อได้ แต่ว่าคุณภาพของสินค้าบางอย่างอาจจะไม่ค่อยดีก็ได้ แต่เราก็มักไม่มีเวลาไปเลือกหาของที่ดีกว่า เว็บ Wikipedia จึงมีคนนิยมมากด้วยประการฉะนี้ แต่ถ้าท่านมีเวลา ผมขอให้ท่านลองไปใช้บริการของ http://ipl2.org/ บ้าง อาจเจอของดีบางชิ้นที่แม้จะหายากสักนิด แต่ก็คุ้มค่ากับการเสียวลาหา

ขอย้อนมาที่เว็บ Wikipedia อีกครั้ง ผมไปเจอเว็บหนึ่ง
คือเว็บนี้ http://fullwiki.org/ /
เขามีคำโฆษณาว่า...
Get the full picture on any topic. Search 14,259,811 articles

เมื่อเข้าไปที่ fullwiki.org นอกจากท่านสามารถค้นหาเรื่องได้เหมือนเว็บ Wikipedia แล้ว, เขายังมีคำถามทดสอบความรู้ของท่าน หรือ quiz ในเรื่องที่อ่าน โดยเขาบอกว่าที่เว็บนี้
We have quizzes on over 44,000 topics. That's more quizzes than the rest of the internet put together.

โดยลิงค์ที่รวม Quiz อยู่ที่ 2 ลิงค์นี้
http://quiz.thefullwiki.org/
http://www.thefullwiki.org/List_of_Quizzes

เอาง่าย ๆว่า เมื่อท่านเขาไปที่ http://fullwiki.org/ , พิมพ์คำค้นลงไป, ด้านบนของหน้าจะมี 2 ปุ่มนี้ คือ
Reference – Quiz
ถ้าคลิกที่ Quiz ก็จะมีแบบทดสอบให้ทำ (อาจจะมีบางเรื่องที่ไม่มี Quiz)

ผมเองลองเล่นทำดูแล้วก็พบว่า
-ข้อดีคือ มี Quiz เยอะมาก อย่างที่เขาโฆษณาไว้นั่นแหละ คือ We have quizzes on over 44,000 topics. That's more quizzes than the rest of the internet put together.
-แต่ข้อที่ผมกังขาก็คือคุณภาพของ Quiz ถ้าเป็นเรื่องที่เป็นความรู้ล้วน ๆ มักไม่มีปัญหา เช่น เรื่องที่เกี่ยวกับความรู้ทางวิทย่าศาสตร์ เช่น ยาพาราเซตตามอล
ที่ลิงค์นี้: Paracetamol

แต่ถ้าเป็นเรื่องซึ่งมีค่านิยม หรือ มุมมองของผู้อ่านที่แตกต่างกัน มาเกี่ยวข้อง
เช่นที่ 2 ลิงค์นี้
Prostitution_in_Thailand
Aung San Suu Kyi

เราก็อยู่ในฐานะที่ต้องฟังหูไว้หู เพราะอย่างที่รู้ ๆ กันอยู่แล้วว่า ความรู้ที่มีอยู่ในอินเตอร์เน็ต มีทั้ง truth, half-truth และ untruth

อนึ่ง เมื่อวางเมาส์ที่ทุกท้ายคำถามใน Quiz จะมีคำสีแดงว่า report เราสามารถคลิกเพื่อแจ้งความคิดเห็นต่อ Quizข้อนั้นได้
เมื่อทำเสร็จแล้วก็คลิก Submit เพื่อดูว่าเราทำถูกกี่ข้อ

ถ้าต้องการทำ Quiz อื่นที่คล้าย ๆ กันก็คลิกหัวข้อใต้บรรทัดThese quizzes are similar. Try one now!

สิ่งที่ผมไม่ค่อยชอบใน Quiz ของ fullwiki.org ก็คือ เขาไม่มีเฉลย

ก่อนหน้านี้ผมเคยรวมรวมเว็บซึ่งมีคำถามทดสอบความรู้ไว้ที่ 2 ลิงค์ข้างล่างนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ทำแล้วมีเฉลย ท่านจะเข้าไปดูก็เชิญครับ
[1335] test ความรู้รอบตัวกันเล่น ๆ หน่อยซีครับ
[912]อ่าน‘ถาม-ตอบ’ ‘ข้อมูล-ข่าวสาร’ เพิ่ม‘ความรวย’

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

best buy Vacuum Cleaner กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้ดีๆ