วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2552

[1230] ให้ GoogleFight.com หา “ผู้ชนะ”

สวัสดีครับ
เมื่อท่านเห็นชื่อเว็บ GoogleFight.com ท่านพอจะเดาได้ไหมครับว่า เว็บนี้ทำอะไรได้บ้าง ทำไมเว็บจึงมีชื่อว่า Google fight

เมื่อเข้าไปในเว็บ ท่านจะเห็นว่ามี 2 ช่อง ซึ่งมีคำว่า Keyword #1 และ Keyword #2, ให้ท่านลบทั้งสองคำนี้ออกและเติมคำคู่หนึ่งที่ท่านต้องการให้ “สู้” หรือ fight กัน เช่น Obama กับ Bin Laden และคลิก Make a fight ก็จะมีการ์ตูนแสดงคนชกต่อยกันและสุดท้ายก็แสดงผล (results)ว่าใครชนะ

ทั้งนี้คู่ที่ท่านจะเอามาชกต่อยกันจะเป็นอะไรก็ได้ เช่น
Phuket กับ Chiangai,
yellow กับ red,
dog กับ cat,
eat กับ drink,
walk กับ run,
CNN กับ BBC,
cry กับ laugh
ฯลฯ

หรือถ้าท่านชื่อ Somchai ต้องการจะต่อยกับเพื่อนที่ชื่อ Somsak ก็ให้ Google fight ตัดสินให้ก็ได้ว่าใครจะชนะ

ตอนดูว่าใครชนะ นอกจากดูว่าแท่นของใครสูงกว่า ยังให้ดูว่า results ของใครตัวเลขเยอะกว่า ถ้าความสูงของแท่นและจำนวนตัวเลขขัดกัน ให้ยึดตัวเลขเป็นหลัก

แต่.. แต่ท่านอย่าเข้าใจผิดนะครับ คำว่า “ชนะ” ในที่นี้ไม่ได้แปลว่าเก่งกว่า ดีกว่า หรืออะไรกว่าทั้งนั้น แต่แปลว่า ระหว่าง 2 คำที่เอามาสู้กันนี้ คำใดมีปรากฏอยู่ในโลกอินเตอร์เน็ตจำนวนมากกว่ากัน

ให้ท่านดูที่คอลัมน์ซ้ายมือ คลิกดูที่ปุ่ม The classics, Funny fight, Fight of the month, Last 20 fights จะเห็นคู่ชกสนุก ๆ เยอะเลยครับ

ผมก็เลยเห็นว่า เราสามารถใช้ให้ Google fight ตอบคำถามด้านภาษาก็น่าจะได้ คือ เมื่อเอาคำศัพท์ วลี ประโยค คู่หนึ่งมาเปรียบเทียบกัน ฝ่ายใดจะมีคนใช้ในโลกนี้ (โลกอินเตอร์เน็ต) มากกว่ากัน และนี่ย่อมแสดงถึง style หรือความนิยมในการใช้ภาษาอังกฤษของคนในโลกยุคนี้ เช่น
email กับ e-mail,
lift กับ elevator,
center กับ centre,
bored of กับ bored with (เบื่อ),
good-bye กับ see you
เป็นต้น

หรือท่านอาจจะกำลังเขียนภาษาอังกฤษ และไม่แน่ใจว่า การเขียน 2 แบบที่ท่านนึกไว้ในใจ เช่น Prime Minister of Thailand กับ Thai Prime Minister มีแบบใดใช้มากกว่ากันในโลกอินเตอร์เน็ต ก็ให้ทั้ง 2 แบบนี้สู้กันใน Google fight ไม่กี่วินาทีก็ได้ผู้ชนะครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมิได้หมายความว่า แบบที่มีคนใช้มากกว่า คือแบบที่ถูกต้องมากกว่า มิได้หมายความเช่นนี้นะครับ คือว่า... มันมีคนใช้มากกว่า แต่มันจะถูกต้องมากกว่าหรือไม่ หรือถูกต้องเมื่อใช้กับกรณีใด ภายใต้เงื่อนไขอะไร ฯลฯ อันนี้ต้องพิจารณาประกอบด้วยครับ

สรุปก็คือ ท่านจะให้ Google fight (http://www.googlefight.com/) fight เล่น ๆ เพื่อความเพลิดเพลิน หรือ fight จริง ๆ เพื่อความรู้ทางภาษา ก็ทำได้ทั้งนั้น เชิญตามสะดวกครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: