วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2552

[1219] ฝึกพูดด้วยการฝึกถาม !

สวัสดีครับ
ท่านผู้อ่านเคยสังเกตไหมครับ ในกลุ่มคนที่สนทนากันจะมีบางคนที่พูดเก่งกว่าคนอื่น คุณสมบัติที่ทำให้คน ๆ หนึ่งพูดเก่งนั้นมีมากมาย แต่สิ่ง ๆ หนึ่งที่คน ๆ นั้นมักจะมีคือ เขามีเรื่องจำนวนมากที่จะพูด จึงพูดได้มาก ถ้าใครไม่ชอบก็อาจจะบอกว่าเขาเป็นคนพูดมาก แต่ถ้าใครชอบก็บอกว่าเขาเป็นคนพูดเก่ง

ผมมีความเห็นส่วนตัวอยู่อย่างหนึ่ง บางท่านอาจจะไม่เห็นด้วย คือ คนที่พูดเก่ง หรือพูดมาก หรือช่างพูด เขามักจะ (1) จำเรื่องไว้ได้มาก (2)ดึงเรื่องที่จำออกมาพูดได้เหมาะกับเวลา (3)มีสำนวนโวหารและสไตล์การพูดที่พูดแล้วดึงดูดคนฟัง และยิ่งพูดมากยิ่งชำนาญ และคนพูดภาษาไทยเก่ง หากเขาใส่ใจที่จะพูดภาษาอังกฤษให้เก่ง เขาก็จะพูดเก่งได้โดยไม่ยากนัก

หลายท่านที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ อาจจะเถียงว่า “ไม่จริง” พูดภาษาไทยไม่เหมือนภาษาอังกฤษ เพราะภาษาไทยนั้นยากนิดเดียว แต่ภาษาอังกฤษเป็นอย่างที่คุณแอนดรูว์ บิกส์ว่าไว้ คือ “ง่ายนิดเดียว” แต่ยากเยอะ จึงพูดไม่ค่อยได้ เรื่องนี้ผมไม่ขอเถียงท่านหรอกครับ แต่ก็ยังยืนยันที่พูดไว้ข้างบน คือ “คนที่พูดภาษาไทยเก่ง หากเขาใส่ใจที่จะพูดภาษาอังกฤษให้เก่ง เขาก็จะพูดเก่งได้โดยไม่ยากนัก

แต่...
เราอาจจะพูด "เก่ง" โดยไม่ต้องพูดมาก ท่านเคยเห็นไหมครับ ในกลุ่มคนที่คุยกันอาจจะมีบางคนที่พูดไม่มากนัก แต่เขาสามารถโยนคำถามให้คนอื่นพูดตามหรือพูดต่อหรือพูดตอบ และทำให้การพูดคุยดำเนินไปได้ และบางครั้งเขานั่นแหละสามารถจูงการพูดคุยของกลุ่มด้วยคำถามสั้น ๆ ไม่กี่คำถามที่เขาหยอดลงไปเป็นระยะ ๆ

ขอย้อนมาถึงภาษาอังกฤษบ้าง ในการฝึกสนทนาหรือ conversation ผมว่าถ้าเราเป็นได้ทั้ง 2 สิ่งก็คงจะเยี่ยมมาก คือ (1)เป็นผู้ฟังที่ดี และ (2)เป็นผู้พูดที่ดี ซึ่งหมายถึงเป็นทั้งผู้เล่า ผู้ตอบ และผู้ถาม

เว็บข้างล่างนี้ มีให้ท่านฝึก conversation โดยเน้นที่การถาม บางคำถามตอบง่าย บางคำถามตอบยาก และก็มีบางคำถามที่อาจจะตอบไม่ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกคำถามช่วยพัฒนา speaking skill และช่วยพัฒนาให้สมอง active ด้วยครับ เพราะในขณะที่เราถามให้คนอื่นตอบ สมองของเราก็คงคิดถึงคำตอบด้วยเหมือนกัน

เชิญคลิกเข้าไปในเว็บข้างล่างนี้ เพื่อ “ฝึกพูดด้วยการฝึกถาม” ได้เลยครับ

[1] http://www.esldiscussions.com/

[2] Conversation Questions for the ESL/EFL Classroom (I-TESL-J)

[3] ESL Conversation Questions and Topics

[4] conversation questions

[5] conversation topics

[6] การตั้งคำถามโดยใช้ 8 W และ 1 H

{ขอขอบคุณคุณพิทยากรอย่างมากครับที่แนะนำเว็บและไอเดียสำหรับเขียนเรื่องวันนี้ }

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: