วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2552

[1205]ด/ล ผู้ชายมาจากดาวอังคาร ผู้หญิง..ดาวศุกร์

สวัสดีครับ
ในทักษะทั้ง 4 คือ ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน ผมมีปัญหาเรื่องการฟังมากที่สุด แต่ไม่ใช่ฟังขณะพูดคุย เพราะตอนสนทนาถ้าผมฟังไม่รู้เรื่องท่าทางมันก็จะบอก และคนที่ผมพูดด้วยเขาก็จะปรับคำพูดใหม่ทำให้ผมฟังรู้เรื่อง หรือถ้าเขายังพูดในสไตล์เดิมผมก็จะถามจนทำให้เขาเปลี่ยนสไตล์การพูด และผมฟังรู้เรื่อง สรุปง่าย ๆ ก็คือ ผมไม่มีปัญหาในการฟังคนอื่นพูด คือเขาพูดมั่งผมพูดมั่ง สลับกันพูด ก็พอถูไถรู้เรื่องกันไปได้

แต่ทว่าผมมีปัญหาในการฟัง ถ้าเป็นการฟังฝ่ายเดียวโดยผมไม่ได้พูด เช่น ฟังบทพูดในภาพยนต์ ฟัง world news เป็นต้น ที่เป็นปัญหาก็เพราะว่า หลายครั้งสิ่งที่ผมกำลังฟังมันยากเกินความสามารถของผม และผมไม่สามารถบอกให้ภาพยนต์หรือคนอ่านข่าวเขาพูดช้าลงหรือง่ายขึ้น หรือถึงแม้บอกเขาก็ไม่ยอมอย่างที่ผมขอร้อง

วันนี้ ผมมีไฟล์มาให้ท่านดาวน์โหลดเพื่อฝึกฟัง 2 ไฟล์ คือ
1.ไฟล์ mp3 เสียงอ่านหนังสือ Men are from Mars, Women are from Venus ทั้งเล่ม ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง (44 MB) คลิก

2.ไฟล์ pdf หนังสือภาษาอังกฤษ ชื่อ Men are from Mars, Women are from Venus ประมาณ 190 หน้า คลิก

3.ไฟล์ WORD หนังสือภาษาอังกฤษ ชื่อ Men are from Mars, Women are from Venus ประมาณ 570 หน้า คลิก

ผมเอาเรื่องนี้มาให้ท่านดาวน์โหลดไป อ่าน – ฟัง ก็เพราะว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องดัง บางท่านอาจจะสนใจ ถ้าต้องการอ่านเนื้อเรื่องย่อเป็นภาษาไทยไว้ชั้นแรกก่อน ก็คลิกที่นี่ครับ 1 และ 2

มีเรื่องหนึ่งที่ผมขอแสดงความเห็น ก็คือว่า เรื่องดัง ๆ ที่ฝรั่งเขียน ไม่ว่าจะเป็น fiction หรือ nonfiction มักจะมีคนที่วิจารณ์ ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และบ่อยครั้งเป็นคำวิจารณ์ที่น่ารับฟังทั้ง 2 ด้าน ถ้าท่านสนใจที่จะอ่าน ขอแนะนำให้ไปที่เว็บ Wikipedia.org และพิมพ์ชื่อหนังสือลงไปในช่อง search และคลิก Go
เช่น เรื่อง Men are from Mars, Women are from Venus ก็มีข้อวิจารณ์ที่ลิงค์นี้ Criticism

ก่อนลา ผมขอคุยอะไรด้วยนิดนึงนะครับ

ผมคิดว่า น่าจะมีบางท่านที่เจอปัญหาคล้าย ๆ ผม คือฟัง mp3 ภาษาอังกฤษแล้วไม่ค่อยรู้เรื่อง หรือถ้าอาการหนักก็ไม่รู้เรื่องเอาเลย ถ้าเจออย่างนี้ ผมมักจะทำอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ดังต่อไปนี้

1.หา mp3 ที่ง่ายกว่าเดิมหรือช้ากว่าเดิมมาฟัง เพราะทนฟังอย่างไม่เข้าใจนาน ๆ ก็เบื่อเหมือนกัน แม้จะได้สำเนียงแต่ไม่รู้เนื้อหามันก็น่าเบื่ออยู่

2.ให้ความสนใจ 100% กับการฟัง เรื่องนี้ฟังดูทำง่ายแต่อาจจะไม่ง่ายนัก เพราะถ้าอยู่หน้าคอมฯ เราอาจจะคลิกนั่นคลิกนี่ หรือเราอาจจะทำอย่างอื่นไปพร้อมกับฟัง หรือแม้ไม่มีอย่างอื่นทำเราก็พยายามหาอย่างอื่นมาทำขณะที่ฟัง ผลก็คือเราฝึก listening skill ด้วยสมาธิเพียงครึ่งเดียวหรือไม่ถึงครึ่ง แล้วเราก็สงสัยว่าทำไมเราถึงฟังไม่รู้เรื่องซะที ซึ่งต้นเหตุก็เพราะเราไม่ได้เอาใจเข้าไปตั้งฟัง ก็ย่อมไม่รู้เรื่อง หรือรู้เรื่องได้ช้า หรือรู้เรื่องได้น้อย เป็นธรรมดาครับ

3.หาหนังสือหรือ script มาอ่านก่อนฟังเพื่อย่อยคำศัพท์หรือเนื้อเรื่องให้เข้าใจไว้เป็นพื้นเสียก่อน หรืออ่านไปพร้อม ๆ กับฟัง ถ้าทำอย่างนี้จะเข้าใจได้ง่ายขึ้น เพราะเราจัดการเรื่อง “สำนวน” ไว้ล่วงหน้าแล้ว ขณะฟังจึงมีปัญหาเพียงเรื่องเดียว คือ “สำเนียง”

4. “ตัวช่วย” อีกตัวหนึ่ง ที่หลายคนอาจจะไม่ได้นึกถึง คือ การฟังด้วย “หูฟัง” ยิ่งถ้าได้ฟังในที่เงียบ ๆ ด้วยหูฟัง เราจะสามารถจับสำเนียงได้ชัดขึ้น – ง่ายขึ้น จนเราอาจจะประหลาดใจตัวเอง อยากจะขอชวนให้ลองใช้ดูนะครับ

5.ไม่ควรฟังรวดเดียวจนเหนื่อยหู ถ้าเหนื่อยนัก ขอแนะนำให้ กด pause – play, pause – play, pause – play,… เป็นระยะ ๆ

6.ถ้าจะ stop ก็จดไว้ด้วยว่า หยุดฟังอยู่ตรงนาทีที่เท่าไร คราวหน้าก็มา start ตรงที่ stop ไว้นี่แหละ การได้ฟังเรื่องยาว ๆ “จบ” เป็นเรื่อง ๆ เป็นตอน ๆ ได้ จะทำให้เกิดความรู้สึกว่าเราก็ทำ “สำเร็จ” ทำให้มีกำลังใจในการ practice
การฝึกอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งปริมาณที่เหมาะสมเป็นเป้าหมายไว้ ดีกว่าการฝึกอย่างไม่มีเป้าหมายครับ

ทั้งหมดนี้ เป็นหลักง่าย ๆ ที่ผมใช้ฝึกหัดตัวเองในเรื่อง listening skill
ท่านใดมีหลักเกณฑ์ในการฝึกที่ใช้ได้ผล เขียนมาเล่าสู่กันฟังบ้างซีครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ เทคนิคนี้น่าสนใจมาก จะทำตามเลยค่ะ