วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551

[900] โปรแกรมฟรีเรียนภาษาอังกฤษ

สวัสดีครับ
สมัยก่อนที่เรายังไม่มีคอมพิวเตอร์ใช้ เราก็อาศัยหนังสือเป็นอุปกรณ์หลักที่ช่วยสอน หนังสือที่เรียกว่าช่วยให้เรา “เรียนด้วยตัวเอง” ก็คือหนังสือที่มีคำอธิบาย มีแบบฝึกหัด มีเฉลย และถ้าแถมด้วยคำอธิบายเฉลยด้วยก็ยิ่งดีมาก

ครั้นเมื่อเรามีคอมพิวเตอร์ใช้ เรามีสิ่งที่เรียกว่า “โปรแกรม” ซึ่งช่วยให้การเรียนภาษาอังกฤษของเราสนุก และได้ผลมากกว่าเดิม เนื่องจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยสอนภาษา มีสิ่งที่เรียกว่า interaction เช่น เมื่อเราคลิกตรงนี้จะเกิดภาพเคลื่อนไหว เกิดเสียง เกิดคำอธิบาย คำเฉลย หรือคำสั่ง ทำให้เราขลุกอยู่กับมันได้นาน ๆ ผลสุดท้ายก็คือ เราได้ทั้งความสนุกและได้ฝึกภาษาไปพร้อมกัน

โปรแกรมที่สอนภาษาอังกฤษมีทั้งที่เสียเงิน และที่ให้เราใช้ฟรี
ผมชอบเอาของฟรีมาแนะนำ เพราะผมไม่ต้องการให้ผู้อ่านของผมเสียเงิน

เท่าที่เคยใช้งานมา มี 2 เว็บที่ผมเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมเรียนภาษาอังกฤษฟรีบ่อย ๆ คือ http://www.thaiware.com/ และ http://www.download.com/

ผมเคยแนะนำการใช้ thaiware.com ไว้แล้วที่ลิงค์นี้
[889] แนะนำ www.thaiware.com
วันนี้ผมขอเอาโปรแกรมดี ๆ + ฟรี จาก thaiware.com มาแนะนำโดยแยกเป็นประเภท ๆ ตามข้างล่างนี้ครับ

[1] Dictionary & Translator

[2] Language

[3] Kids

[4] Screensavers

สำหรับ โปรแกรมฟรีจาก download.com นั้น ก็มีเยอะ ผมขอยกมาแนะนำนิดหน่อย

[1] ประเภท English dictionary
ซึ่งผมได้ดิกชันนารีที่น่าพอใจมาให้ท่านชมหลายเล่ม ฟรี ๆ ทั้งนั้น ข้างล่างนี้
Dictionary 3.0
TheSage's English Dictionary and Thesaurus 1.1.2
TheSage English Dictionary and Thesaurus 1.4
Magical Jellybean Dictionary 1.1
English Dictionary Toolbar 3.65
WordNet-Online Dictionary 2.0.1.1
WordReference Unabridged English Dictionary for Internet Explorer 2.0
Mobysaurus 2.3 **
MSTS-Dictionary 2
Rhymesaurus Free Edition
Rhymesaurus FREE Edition 2.0
HighLight Dictionary (Thai) 2.3
Word Dummy 4
QDictionary 2002.09.27
Merriam Webster's Concise Dictionary 2.1 **
Spelling Bee 1.1
WikiTaxi 1.03
TinySpell 1.7.013

[2] ประเภท Hangman
A1 HangWord 1.0
A1 HangWord 1

[3] BBC News 1.2.3 โปรแกรมนี้เป็นหุ่นยนต์ที่อ่านข่าว BBC น่าสนใจไหมล่ะครับ

ผมยังมีเรื่องจะคุยอีกเยอะ วันหลังค่อยคุยต่อ แต่โปรแกรมทั้งหลายที่ผมแนะนำข้างบนนี้ ผมเล่นมันมาแล้วแทบทั้งนั้น ขอรับรองว่ามีประโยชน์ต่อการเรียนภาษา และสนุกด้วยครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ