วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2551

[897] Voice of America เว็บฝึกภาษาของทุกคน

สวัสดีครับ
เมื่อพูดถึงเว็บของสำนักข่าว Voice of America ในแง่ความถูกต้องเที่ยงตรงของการเสนอข่าว ผมไม่รู้หรอกว่าเว็บนี้ดีแค่ไหน แต่ถ้าพูดในแง่ของการเป็นเว็บที่คนสามารถเข้าไปใช้ฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษ ผมให้เว็บนี้เกรด A ครับ

VOA เสนอข่าวออกเป็นภาษาต่าง ๆ ทั่วโลก 45 ภาษา ถ้าท่านต้องการอ่านหรือฟังข่าวภาษาไทย ก็ คลิกที่นี่ เข้าไปดูได้ แต่ที่ผมจะชวนให้ท่านเข้าไปชมวันนี้ คือเว็บ VOA ภาษาอังกฤษ คลิก

ในเว็บไซต์ที่มีเนื้อหามาก ๆ อย่างนี้ โดยมากเขาจะจัดเมนูเนื้อหาไว้ 2 ที่ คือ
1)ที่คอลัมน์ซ้ายมือ หรือขวามือ แต่เท่าที่เห็นมักจะเป็นคอลัมน์ซ้ายมือมากกว่า และ
2) ที่ menu bar เป็นแถบด้านบนพาดขวางหน้า ให้ผู้อ่านคลิกที่ปุ่มต่าง ๆ บนแถบนี้
และบางเว็บจะทำ Site Map ที่คล้าย ๆ เป็นสารบัญเนื้อเรื่องของทั้งเว็บ สำหรับเว็บ VOA ได้ทำ Site Map ไว้ ที่นี่ ให้ท่านคลิกที่เครื่องหมาย + หน้าหัวข้อใหญ่ คือ Geographic Regions, Languages, News Categories, และ VOA เพื่อแตกดูหัวข้อย่อย และคลิกดูรายละเอียดต่อไป
3) นอกจากนี้ท่านยังสามารถชมข่าวของ VOA ผ่าน YouTube เชิญคลิกที่นี่ครับ


ลักษณะพิเศษที่ทำให้เว็บนี้มีชื่อเสียงก็คือ เขาใช้ ศัพท์ภาษาอังกฤษเพียง 1500 คำ ในการรายงานข่าว บทความ สารคดี และอื่น ๆ, ใช้โครงสร้างประโยคที่ง่าย ๆ, และอ่านข่าวด้วยความเร็วที่ช้ากว่าปกติ และยังมีกิจกรรมอื่นเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้เล่น ให้ทำ อีกมากมาย ทั้งกับเว็บที่ VOA ทำเองและไปร่วมกับเว็บอื่น เว็บของ VOA จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่รักจะเก่งภาษาอังกฤษ ผู้คนรู้จักลักษณะพิเศษเช่นนี้ของ VOA ในชื่อ VOA Special English

เมื่อท่านเข้าไปในหน้า VOA Special English แล้ว ก็ให้ท่านดูเนื้อหาตามเมนูที่คอลัมน์ซ้ายมือ และที่ menu bar ด้านบนตามที่ผมแนะ หรือท่านจะดู Site Map ของ VOA Special English ก็ได้ โดย คลิกที่นี่

ผมเองสำรวจดูเว็บของ VOA Special English แล้ว ทั้งที่ VOA ทำเองและไปร่วมกับเว็บอื่น ก็พบว่ามีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย.... มากจริง ๆ เกี่ยวกับการฝึกฝนพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ หลายเรื่องผมก็เคยพูดไว้แล้วในบล็อกนี้ แต่มันก็ยังมีอะไรอีกหลายอย่างที่ผมอยากจะแนะนำเพิ่มเติม ข้างล่างนี้ครับ

(1) http://www.manythings.org/voa/scripts/
ที่ลิงค์นี้ท่านสามารถ
- ฟังสรุปข่าวรายวัน 30 นาที (Today's Complete Program) และสามารถคลิกเพื่อดาวน์โหลดไฟล์ mp3 เพื่อเก็บไว้ฟังได้ โดยคลิกขวาที่ลิงค์นี้ Download Today's full 30-minute MP3 และคลิกซ้าย save Target As…
- ที่ใต้หัวข้อ 2008 Back to 2005 (With MP3s) ท่านสามารถคลิกเพื่ออ่านข่าวและมี mp3 ให้ฟังข่าวย้อนหลังได้ ระหว่างปี 2548 – ปัจจุบัน ไฟล์ mp3นี้ท่านจะดาวน์โหลดเก็บไว้ก็ได้
- ที่ใต้หัวข้อ 2004 Back to 2000 (No MP3s) ) ท่านสามารถคลิกเพื่ออ่านข่าวย้อนหลังได้ระหว่างปี 2543 – 2547 แต่ไม่มี mp3 ให้ฟัง
- ใต้หัวข้อ Recent Stories และ Useful Links ก็น่าสนใจมากครับ

(2) ข่าว VOA Special English นอกจากมีเนื้อข่าวให้ท่านอ่าน และมี mp3 ให้ท่านฟังแล้ว ยังมีวีดิโอให้ท่านชมอีกด้วย ตอนที่ท่านชมวีดิโอและเห็นหน้า - เป็นปากคนอ่านข่าวแล้ว ข้อความที่เขาอ่านยังปรากฏเป็นข้อความเคลื่อนให้เห็นบนจออีกด้วย เสียดายที่วีดิโอมีน้อยไปหน่อย มีแค่ 10 กว่าตอนเท่านั้นเอง (ณ วันที่ผมเขียนหัวข้อนี้ 14 ธค 51)
คลิกชมที่นี่

(3) ผมได้รวบรวมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ท่านสามารถฝึกเล่นเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษกับเว็บ VOA ได้ที่นี่ครับ คลิก ถ้าท่านใดยังไม่เคยเข้าไปดู ผมขอเชิญชวนครับ

(4) เว็บ dictionary.kapook.com เขาเอาศัพท์ 1500 คำของ VOA ไปลงไว้ และเมื่อคลิกที่คำใดก็ตามจะปรากฏ 3 สิ่งดังต่อไปนี้ ได้แก่
- ความหมายเป็นภาษาไทย จาก English-Thai: NECTEC's Lexitron Dictionary
- ความหมายเป็นภาษาไทย จาก Thai-English: NECTEC's Lexitron Dictionary
- คำศัพท์ พร้อมความหมาย และตัวอย่างประโยคของคำศัพท์นั้น จากฐานข้อมูลของ Voice of America
น่าสนใจมาก เชิญไปที่นี่ครับ http://dictionary.kapook.com/

(5) ถ้าท่านต้องการฟังเสียงอ่านคำศัพท์ทั้ง 1500 ตำนี้ให้ชัด ๆ จะฟังสักกี่เที่ยวก็ได้ ให้ คลิกเข้าไปที่หน้านี้ และดับเบิ้ลคลิกคำที่ท่านต้องการฟังเสียง และคลิกไอคอนรูปลำโพง จะคลิกกี่ครั้งก็ได้ ถ้าฝึกออกเสียงตามไปด้วยยิ่งดี

(6) ที่เว็บข้างล่างนี้นำเอาเนื้อหาจาก VOA มาทำเป็นแบบฝึกหัดที่น่าสนใจอย่างยิ่ง
http://www.readingenglish.net/

รวมลิงค์เรียนภาษาอังกฤษที่น่าสนใจมาก
[1] http://backup.bhak-graz.ac.at/neu/links/Englisch.htm
[2] http://www.geocities.com/kjschjp/eng_learn_res/online_res/online_res.html

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

3 ความคิดเห็น:

Beer กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ คราวนี้จะได้ฝึกภาษาอังกฤษสักที

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับบบ

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณคร๊าฟ