วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2554

[1883]ด/ล วีดิโอ BBC-Flatmates 99 คลิป

สวัสดีครับ
ผมพบวีดิโอชุดหนึ่งของ BBC เรื่อง Flatmates มีทั้งหมด 99 คลิป ๆ ละประมาณ 1 นาที
อันดับแรก ขอให้ท่านรู้จักนักแสดงก่อน และอ่านข้อมูลเบื้องต้นของแต่ละคน เพื่อเป็นพื้นฐานในการดูวีดิโอ
คลิกทำความรู้จักนักแสดง

ต่อจากนี้ ก็คลิกชมวีดิโอไปทีละตอน ๆ ขณะพูดจะมี script บนจอให้ท่านอ่านตามไปด้วย ตอนคลิกชมเที่ยวแรก ผมขอแนะนำให้ท่านดูและฟังเฉย ๆโดยไม่ต้องอ่าน เพื่อวัดตัวเองว่ารู้เรื่องมากน้อยแค่ไหน พอเที่ยวที่ 2 หรือ 3 จึงค่อยอ่าน script บนจอ
คลิก ที่นี่ครับ


สำหรับท่านที่ต้องการดาวน์โหลดไฟล์วีดิโอ เชิญคลิกดาวน์โหลดได้ที่ลิงค์ข้างล่างนี้ครับ แต่ไฟล์วิดิโอไม่มีบทพูดบนจอเหมือนที่ดู online นะครับ ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมดาวน์โหลดมาแล้วจึงไม่มีพูดบทเหมือนดูผ่าน YouTube online
ดาวน์โหลดตอนที่: 1-10 -11-20 -21-30 -31-40 -41-50 -51-60 -61-70 -71-80 -81-90 -91-99

ถ้าต้องการดู Flatmates ที่เว็บ BBC
เชิญไปที่นี่ครับ

ท่านผู้อ่านครับ มีบางท่านถามมาว่า ในบล็อกนี้มีเว็บหรือไฟล์ที่ให้ฝึก ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน มากมายเหลือเกิน จนไม่รู้จะเรียนกับอันไหนจึงจะดี? ผมขอเสนอว่า ในความเป็นจริงนั้น
-บางวันเราก็มีอารมณ์จะเรียน บางวันก็เบื่อไม่อยากเรียน
-บางวันมีเวลาว่างมาก บางวันก็มีเวลาน้อย
แต่การเรียนภาษาอังกฤษของเราควรคงเส้นคงวา ไม่เปลี่ยนไปตามเวลาว่างที่มาก-น้อย
หรืออารมณ์ที่ขึ้น-ลง

ให้ท่านกำหนดตายตัวลงไปเลยว่า ท่านจะให้เวลาสำหรับการฝึกภาษาอังกฤษทุกวัน ๆ ละอย่างน้อยกี่นาที (อาจจะเป็น 15 – 30 นาที หรือมากกว่า) และท่านต้องบังคับตัวเองให้เรียนให้ได้อย่างน้อยเท่านั้นเท่านี้นาทีตามที่ท่านสัญญากับตัวเอง

ส่วนบทเรียนที่จะเรียนนั้น ก็เรียนอย่างนั้น อย่างนี้ สลับไป-สลับมาก็ได้ครับ ข้อสำคญที่สุดคือ ทุกครั้งที่เรียน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกฟัง – ฝึกพูด – ฝึกอ่าน – ฝึกเขียน ขอให้สำรวมใจให้มีสมาธิ และเรียนด้วยใจชนิดนี้ คนจำนวนไม่น้อยที่เรียนนานแต่ก็ยังไม่ได้ผล เพระเรียนด้วยใจที่ขาดสมาธิ

ใจที่ขาดสมาธิเป็นอย่างไร ก็คือใจที่พระท่านว่ามีนิวรณ์ 5 ประการ คือ
1.กามฉันทะ – อยากให้ได้ผลเร็ว ๆ เหมือนพอ start เครื่องและออกรถ ก็ต้องการให้ถึงจุดหมายทันที ต้องการรู้แบบทะลุปรุโปร่งทันที คล่องแคล่วทันที มันจะเป็นไปได้อย่างไรครับ
2.พยาบาท – เกลียดที่ต้องทนฝึกนาน ๆ และไม่ต้องการทน ไม่ต้องการรอ
3.ถีนมิทธะ – มีสภาพจิตที่สลึมสลือ ไม่กระตือรือร้นที่จะเรียน
4.อุทธัจจกุกกุจจะ – ฟุ้งซ่าน คิดนั่นคิดนี่ตลอดเวลา มีจิตใจที่กระเจิดกระเจิง กระจัดกระจาย แม้ตาจะดูหูจะฟังบทเรียน แต่ใจไปอยู่ที่อื่น
5.วิจิกิจฉา – สงสัยไม่แน่ใจไปทุกเรื่อง เช่น ต้องเรียนอีกนานเท่าไรจึงจะรู้เรื่อง จึงจะพูดได้ เป็นต้น เมื่อใจสงสัยมากจนหมดแรง จึงเรียนอย่างอ่อนพลีย

บทสรุปของผมก็คือ ถึงแม้แต่ละวันเรามีเวลาในการเรียนไม่มาก แต่ถ้าเรียนด้วยใจที่เป็นสมาธิ ก็ย่อมได้ผลดีกว่าเรียนมาก ๆ แต่ใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว เพราะหมดแรงไปกับนิวรณ์ 5 ดังที่ว่ามานี้ เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้แหละครับ

พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: