วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

[1867] จำศัพท์ทั้งหมวด

สวัสดีครับ
วิธีหนึ่งในการจำศัพท์ที่ผู้รู้หลายท่านแนะนำ  ก็คือจำศัพท์ทั้งหมวด ไม่ใช่จำเป็นคำ ๆ เช่น คำว่า dog คือว่า สุนัข ก็น่าจะจำศัพท์คำอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ dog เช่น กรง dog, อาหาร dog, ศัพท์ต่าง ๆ ที่มีความหมายเกี่ยวข้องกับ dog, และศัพท์หรือสำนวนต่าง ๆ ที่มีคำว่า dog ผสมอยู่ด้วย  แต่ทั้งหมดนี้ควรจะเป็นศัพท์สามัญ ไม่ใช่ศัพท์ที่ 10 ปีจึงจะเจอสัก 1 ครั้ง
คำถามก็คือ ศัพท์หมวดตามนิยามข้างต้นนี้   เราจะหาได้ยังไง?  มีเว็บไหนเก็บรวบรวมไว้บ้าง?

อันที่จริงก็มีอยู่หลายเว็บครับที่รวบรวมไว้ให้ แต่บางเว็บผมก็ไม่อยากจะเอามาแนะนำ เพราะเหตุบางอย่าง เช่น ให้คำนิยามศัพท์ที่อ่านเข้าใจยาก, หรือเอาศัพท์ที่นาน ๆ จะพบสักครั้งมาโชว์  เพราะฉะนั้นวันนี้ผมจึงขอแนะนำเว็บที่เขียนนิยามศัพท์อ่านง่ายๆ และแสดงเฉพาะศัพท์ที่พบบ่อย

คือเว็บดิกชันนารีเว็บนี้ครับ

Macmillan Dictionary เป็นเว็บดิกชันนารีชื่อดังระดับโลก ผมเคยเขียนแนะนำไว้แล้วที่นี่

และวันนี้ ผมขอแนะนำการหาคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกัน ที่เป็นบริการของเว็บนี้ ทำอย่างนี้ครับ
[1] คลิกเข้าไปในเว็บ www.macmillandictionary.com
[2] พิมพ์คำศัพท์ที่ต้องการศึกษาลงไป เช่นคำว่า       computer , และ Enter
[3] ดูที่ด้านขวามือของหน้า ใต้คำว่า Related dictionary definitions
จะเห็นคำเกี่ยวข้องกับ computer ที่เว็บแสดงไว้ คือ
[4] คำบางคำ เช่น love มีคำที่เกี่ยวข้องเยอะ จึงมีคำว่า more dictionary definitions อยู่ที่บรรทัดล่าง เมื่อคลิก more dictionary definitions, เว็บก็จะแสดงคำหรือสำนวนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคำว่า love อย่างครบถ้วน คือ
[5] ศัพท์หรือสำนวนที่เกี่ยวข้อง (related) ที่เว็บแสดงนี้ ถ้าท่านต้องการรู้ความหมายก็คลิกที่คำนั้น (ถ้าต้องการให้เว็บแสดงผลในหน้าต่างใหม่ ก็ กด shift ค้างไว้แล้วจึงคลิกคำศัพท์, เมื่อเลิกดูแล้วก็สามารถ close ได้ทันที, ไม่ต้องเสียเวลาคลิก Back เพื่อกลับไปหน้าเดิม)

การจำศัพท์ที่เกี่ยวข้องในลักษณะนี้ จะช่วยให้เราจำได้ง่าย ๆ และรวดเร็วกว่าการแยกจำเป็นคำ ๆ เพราะการที่เราจำคำหลักไว้ได้มั่นคงแล้ว ย่อมช่วยให้เราจำคำประกอบได้โดยไม่ต้องพยายามมากนัก เช่น เราจำได้ว่า love แปลว่า รัก  เพราะฉะนั้น จึงไม่ยากนักที่จะจำว่า
Love affair = เรื่องชู้สาว
Love letter = จดหมายรัก
Love life = ชีวิตรัก
เป็นต้น

ลองเล่นดูนะครับ โดยพิมพ์คำที่ท่านรู้ความหมายอยู่แล้วลงไป  ท่านจะได้เห็นคำที่เกี่ยวข้องอีกเยอะแยะเลย  โดยท่านไม่ต้องใช้ความพยายามมากนักก็จำได้ หรือแม้บางคำไม่เคยเห็นมาก่อนเลย, เมื่อคลิกดูและรู้ความหมายแล้ว ก็ไม่ยากนักที่จะจำ

พิพัฒน์

ไม่มีความคิดเห็น: