วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

[1538] วิธีจำศัพท์แบบ “นั่งรถเล่น กินลมชมวิว”

สวัสดีครับ
ถ้าผมพูดว่า การจะเก่งภาษาอังกฤษ ศัพท์เป็นเรื่องจำเป็น เราต้องจำศัพท์ให้ได้ และใช้ศัพท์ให้เป็น เพราะไม่ว่าเราจะฟัง พูด อ่าน หรือเขียน เราก็ต้องใช้ศัพท์ทั้งนั้น ถ้ารู้ศัพท์ซะอย่าง อย่างอื่นก็ง่าย โดยขั้นแรกก็จำศัพท์ให้ได้ ถัดไปก็ใช้ศัพท์(ที่จำได้)ให้เป็น ผมคิดว่าถ้าพูดแบบนี้คงไม่มีใครแย้ง หรือถ้ามีก็คงไม่มาก

แต่ถ้าถามว่า วิธีไหนล่ะจึงจะจำศัพท์ได้เร็วที่สุด และจำได้แม่นไม่ลืมง่าย ๆ ถ้าถามอย่างนี้คำตอบที่ได้รับคงจะหลากหลาย เพราะคนเราแตกต่างกัน สิ่งที่ทำให้แต่ละคนจำหรือทำให้ลืมจึงต่างกันไปด้วย คำตอบ จึงน่าจะเป็นวิธีของใครของมัน ใครถนัดอย่างไร ชอบอย่างไร ก็ทำอย่างนั้น

ในบล็อกนี้ผมได้รวบรวมสารพัดเรื่องเกี่ยวกับวิธีการจำศัพท์ไว้ที่ลิงค์นี้
http://freeenglishstudy.blogspot.com/2007/05/vocabulary.html

ผมจึงขอเชิญชวนท่านให้ท่านเข้าไปดูคร่าว ๆ เชื่อว่าน่าจะมีอย่างน้อย 1 วิธีที่ท่านชอบ หรือสามารถนำเอาไปบอกเพื่อนฝูงหรือลูกหลานได้

และวันนี้ผมมีวิธีใหม่อีก 1 วิธีมาเสนอครับ คือวิธีจำศัพท์แบบ “นั่งรถเล่น กินลมชมวิว” แต่ก่อนจะเข้าเรื่องก็ขอชวนคุยสักนิดนะครับ

ทุกวันนี้มีเว็บมากมายให้เข้าไปค้นหาความหมายของศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นศัพท์ทั่วไป, ศัพท์เฉพาะสาขาวิชา, ศัพท์ที่เป็นคำเฉพาะ (คำวิสามานยนาม หรือ proper noun), ศัพท์เก่าที่เกิดขึ้นเมื่อพันปีก่อน หรือเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ลองเข้าไปที่ 4 เว็บนี้ดูซีครับ
-ดิก Google อังกฤษ – อังกฤษ
-ดิก Google อังกฤษ – ไทย; ไทย – อังกฤษ
-onelook.com
-ดิกขนาดยักษ์อื่น ๆ ที่ onelook.com รวบรวมไว้
หรือเข้าไปหาที่ google.com เลยก็ได้

แต่แม้จะมีแหล่งมากมายมหาศาลให้ค้นหาความหมายของคำศัพท์ ผมก็ยังอยากจะหาอีกสักแหล่งหนึ่งที่ไม่ต้องพิมพ์คำศัพท์ คือผมอยากจะเจอสักเว็บหนึ่งที่พอเข้าไปแล้ว ก็มีศัพท์จากดิกทั้งเล่มโชว์ให้ดูเลย ถ้าอยากจะรู้ความหมายของศัพท์คำใด ก็คลิกดู ไม่อยากรู้ก็ไม่ต้องคลิก เหมือนกับขับรถเที่ยวนั่นแหละครับ กินลมชมวิวไปเรื่อย ๆ ผ่านอำเภอไหน - จังหวัดไหน อยากแวะก็แวะ ไม่อยากแวะก็ไม่ต้องแวะ และที่สำคัญคือ พอคลิกแล้วให้แปลเป็นไทยเลย

ผมหาอยู่นานก็ไม่เจอ ก็เลยคิดว่า น่าทำขึ้นมาเองดีกว่า ท่านผู้อ่านจะได้ใช้ด้วย และอยู่ที่ข้างล่างนี้ครับ [แหล่งคำศัพท์]

เมื่อเข้าไปแล้ว ท่านอยากรู้คำแปลของศัพท์ตัวไหนก็คลิกเลยครับ ไม่อยากรู้ก็ไม่ต้องไปคลิกมัน เหมือนอย่างที่ผมพูดนั่นแหละครับ คือ กินลมชมวิว ใช้ลูกล้อของเมาส์เลื่อนขึ้น – ลง เหมือนขับรถไปข้างหน้า – หรือย้อนหลังตามใจชอบ
มีศัพท์ทั้งหมด A – Z จำนวน 133,655 คำ เชิญเลยครับ...

a-b-c-d-e-f-g-h-i-j-k-l-m-n-o-p-q-r-s-t-u-v-w-x-y-z

* - * - * - * - * - * - * - *
คำแนะนำในการใช้
... เมื่อเข้าไปแล้ว
1. ดับเบิ้ลคลิกคำศัพท์อังกฤษเพื่อดูคำแปลภาษาไทย
จะแสดงข้อความดังนี้ Found in dictionary: English > Thai

2.ถ้าไม่มีคำแปลภาษาไทย จะมีข้อความดังนี้
No dictionary translations were found for:xxxxx in English

ให้ท่าน...
-ลองตัดอักษรห้อยท้ายในหน้าต่างที่โชว์คำแปลออก เช่น –ed, -d, -es, -s, -ing, ฯลฯ แล้ว Enter หรือคลิก Search Dictionary เพื่อให้แปลใหม่
-ดูความหมายเป็นภาษาอังกฤษที่ใต้บรรทัด Web definitions
-หรือคลิก Show more Web definitions »

ขอเรียนว่า คำแปล Google Dictionary อังกฤษ – ไทย บางคำยังไม่สมบูรณ์ ถ้าจะให้ดี ควรดูความหมายจาก Web definitions และ more Web definitions ควบคู่กันไป

หมายเหตุ: ที่ไอคอนรูปลำโพง สามารถคลิกฟังการออกเสียงได้

พิพัฒน์
gemTriple@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ