วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

[1436]แหล่งอ้างอิงอื่นนอกจาก Wikipedia มีอีกไหม?

สวัสดีครับ
สมัยที่ผมเรียนมหาวิทยาลัย เมื่อพูดหนังสืออ้างอิง หรือ reference ระดับโลก ก็มักจะหนีไม่พ้น encyclopedia 2 ยี่ห้อ ได้แก่ Encyclopedia Americana และ Encyclopedia Britannica
ทั้ง 2 ยี่ห้อนี้ทั้งชุดมีหลายสิบเล่ม มีชั้นต่างหากให้วางตั้ง ถ้าจะซื้อก็ต้องเสียเงินหลายหมื่นบาท

ครั้นมาถึงยุคนี้ที่มีอินเทอร์เน็ตใช้ ผมไม่เห็นบริการฟรีออนไลน์ของEncyclopedia Americana แต่สำหรับ Encyclopedia Britannica นั้นมีบริการฟรีออนไลน์ แต่ว่าแต่ละบทความให้อ่านนิดดียว ถ้าจะอ่านเต็มต้องเสียเงินสมัครเป็นสมาชิก ซึ่งก็มีทั้งเวอร์ชั่นสำหรับผู้ใหญ่และสำหรับเด็กที่ลิงค์ข้างล่างนี้
http://www.britannica.com/
http://kids.britannica.com/

การที่ Encyclopedia Britannica ได้รับความนิยมและเชื่อถือก็เพราะคนอ่านเชื่อว่าข้อมูลในเล่มเชื่อถือได้ ใช้อ้างอิงได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับชาวไทยหรือชาวโลกจำนวนไม่น้อย ทุกวันนี้ถ้าพูดถึงสารานุกรม หรือ encyclopedia คำแรกที่ผุดขึ้นในสมองน่าจะเป็น สารานุกรมเสรีที่ชื่อว่า Wikipedia
หน้าภาษาอังกฤษ: http://en.wikipedia.org/
หน้าภาษาไทย: http://th.wikipedia.org/

Wikipedia เป็นสารานุกรมที่ได้รับความนิยมมาก และผมเชื่อว่าจะมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะ 3 ปัจจัยหลัก คือ 1.ฟรี 2.scope ของเนื้อหาซึ่งกว้างขวางมาก และ 3.speed ของการนำเสนอและ update บทความซึ่งรวดเร็วมาก

แต่แม้ว่า Wikipedia จะได้รับความนิยมมากปานใด ก็ยังมีบางฝ่ายตั้งข้อกังขาเกี่ยวกับความถูกต้องน่าเชื่อถือของบทความในเว็บนี้ เพราะบทความใน Wikipedia นั้นเปิดโอกาสให้ใครก็ได้เข้าไปเขียนหรือแก้ไขข้อความได้โดยเสรี มีรายงานว่ามหาวิทยาลัยบางแห่งในสหรัฐฯ ไม่อนุญาตให้นักศึกษาใช้บทความใน Wikipedia เป็นแหล่งอ้างอิง
ผมขอชวนให้ท่านอ่านบทความข่าวจากเว็บ BBC ข้างล่างนี้ก็จะพอมองเห็นข้อกังขาที่ผมว่านี้
(1) Wikipedia survives research test
(2)
Rule Britannica?
(3)
Students assessed with Wikipedia
(4)
Will Wikipedia always win?
(5)
Why Wikipedia will win through

ผมคิดว่าผู้บริหารของ Wikipedia เองก็เห็นประเด็นนี้และก็พยายามแก้ไขปรับปรุงเรื่องนี้ตลอดมา ก็ได้แต่หวังว่าสำหรับคนไทยเราคงจะมีแหล่งอ้างอิงคุณภาพดีและฟรีให้ใช้ไปได้เรื่อย ๆ

และเพื่อให้เราไม่ต้องพึ่งพิงแหล่งอ้างอิงเพียงแหล่งเดียว ผมขอเสนอ 2 เว็บข้างล่างนี้ให้ท่านพิจารณา คือ

เว็บที่ 1: http://www.answers.com/
เมื่อท่านพิมพ์คำค้นลงไป เว็บ answers.com จะค้าข้อมูลจากแหล่งอ้างอิงหลายแหล่งมาให้ท่านศึกษา ซึ่งในจำนวนนี้ก็มี Wikipedia รวมอยู่ด้วย เพราะฉะนั้นท่านสามารถเปรียบเทียบข้อมูลจาก encyclopedia หรือแหล่งอ้างอิงหลายแหล่งที่ answers.com จัดให้ และข้อดีอีกประการหนึ่งที่เว็บ Wikipedia ไม่มีก็คือ ที่ answers.com นี้ท่านสามารถดับเบิ้ลคลิกที่ศัพท์คำใดก็ได้เพื่อดูคำแปล

เว็บที่ 2: http://www.ipl.org/
ผมสังเกตว่าที่เว็บ ipl.org นี้ เขาพยายามแนะนำบทความจากจากเว็บที่ดูท่าทางว่าไว้ใจได้ บางบทความอาจจะเก่าไปสักหน่อย แต่ถ้าเป็นข้อมูลที่ไม่จำเป็นต้อง update บ่อย ๆ ก็ต้องถือว่าข้อมูลจาก ipl.org น่าสนใจทีเดียว สมกับ slogan ของเว็บที่ว่า Information You Can Trust

ศึกษาเพิ่มเติม: บทความเกี่ยวกับ สารานุกรม หรือ encyclopedia ที่เคยเขีบนในบล็อกนี้

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: