วันเสาร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2553

[1411] ดูวีดิโอเล็กเชอร์ในมหาวิทยาลัยเมืองนอก

สวัสดีครับ
หลายท่านอาจจะเห็นว่า การไปเรียนเมืองนอกหรือส่งลูกหลานไปเรียนเมืองนอก ถ้าเรียนจบก็ถือว่าดี แต่ถ้าเรียนไม่จบอย่างน้อยก็ต้องได้ทักษะด้านภาษากลับเมืองไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการประกอบอาชีพ หรือเพิ่มเกรดให้แก่ตัวเองเพราะสามารถพูดกับฝรั่งได้

แต่เท่าที่ผมเคยเห็นอยู่บ้าง บางคนกลับมาเมืองไทยด้วยทักษะภาษาอังกฤษที่แข็งแรงกว่าเดิมเพียงนิดหน่อย บางคนส่งลูกหลานไปเรียนเมืองนอกก็บ่นว่า ไปอยู่ตั้งหลายเดือนแล้วยังพูดติด ๆ ขัด ๆ ไม่ต่างจากก่อนไปสักเท่าไหร่ ยิ่งภาษาเขียนยิ่งเห็นชัดเลยว่าคนไทยไม่พิศวาทสักเท่าไหร่

ผมเคยถามเพื่อนหลายคนที่ไปเรียนปริญญาเมืองนอกว่าช่วงแรก ๆ ที่เข้าฟังเล็กเชอร์รู้เรื่องไหม? ส่วนใหญ่ได้รับคำตอบว่า ต้องปรับตัวกันหลายเดือนทีเดียวกว่าจะฟังรู้เรื่อง วิธีการปรับตัวของแต่ละคนก็มีหลายวิธี เช่น ทำความเข้าใจเนื้อหาโดยการอ่าน text, คุยถกเถียงกับเพื่อน, ดูหนังเยอะ ๆ, ทำงานพิเศษหรือทำกิจกรรมที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นในการใช้ภาษาอังกฤษ เป็นต้น เมื่อหลายเดือนผ่านไปทักษะภาษาอังกฤษก็ดีขึ้นเพียงพอที่จะเรียนจนจบหลักสูตร

แต่จุดหนึ่งที่ผมจับได้ก็คือ คนที่เรียนจบเมืองนอกในสาขาต่าง ๆ นั้น ทักษะภาษาอังกฤษที่ติดตัวกลับเมืองไทยนั้นมักไม่เท่ากัน เช่น หลายสาขาต้องอ่าน text เยอะและเขียนรายงานส่งอาจารย์ ไม่จำเป็นต้องพูดมากก็เลยพูดไม่คล่อง, บางสาขา เช่น สาขาที่เกี่ยวกับการออกแบบงานโฆษณาหรืองานศิลปะ ก็ส่งงานโดยใช้ชิ้นงานไม่จำเป็นต้องเขียนบรรยาย โอกาสที่จะฝึกเขียนจึงมีน้อย เป็นต้น

ย้อนมาถึงพวกเราซึ่งเป็นคนไทยจำนวนมากที่ไม่มีโอกาสไปเรียนเมืองนอก จะมีโอกาส พัฒนาทักษภาษาอังกฤษ เหมือน “นักเรียนนอก” บ้างไหม? ข้อสรุปของผมก็คือ ทำได้ครับ ถ้าเราตั้งใจจะศึกษาและฝึกฝน เพราะทุกวันนี้ โลกได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งขึ้นมาที่มีชื่อว่า Internet ซึ่งช่วยให้เราได้ศึกษาภาษาอังกฤษ แม้ว่าเราจะไม่ได้อาศัยอยู่ใน English-speaking country

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นไตเติ้ลที่ค่อนข้างยาวทีเดียว ส่วนเนื้อหาที่ผมตั้งใจจะนำเสนอในวันนี้ก็คือ มีเว็บไซต์ประเภทหนึ่งที่ให้เราเข้าไปคลิกชมวีดิโอการเล็กเชอร์ของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยในวิชาต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยเปิดโลกความรู้ที่ท่านต้องการจะเข้าถึงพร้อมๆ กับได้ฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษ เราสามารถ browse หรือ search หาชมวีดิโอในหัวข้อที่เราสนใจ (ตอนนี้ท่านอาจจะเริ่มสนใจติดตั้ง high-speed Internet เพื่อจะได้คลิกฟังเล็กเชอร์ได้ไม่ติดขัด)

เว็บข้างล่างนี้ผมพยายามคัดเลือกมาแล้ว เชิญเข้าไปใช้บริการได้เลยครับ
http://freevideolectures.com/
http://www.lecturefox.com/
http://www.free-ed.net/free-ed/
http://wlh.webhost.utexas.edu/
http://www.openculture.com/
http://www.learnerstv.com/

video university lectures จาก YouTube.com
video university lectures มี subtitle ภาษาอังฤษ จาก YouTube.com

ถ้าท่านต้องการดูวีดิโอเล็กเชอร์เรื่องใดเรื่องหนึ่งจาก YouTube ให้ พิมพ์ university lectures เรื่องที่ต้องการ, Enter,
[ท่านสามารถคลิก Search Options ที่ใต้ logo YouTube มุมบนซ้ายของหน้า, และคลิกเลือก Duration: short, long หรือ Features: Closed captions คือ มี subtitle]
ลองดูตัวอย่าง ครับ
university lectures business behavior
ถ้าตรงกลางจอวีดิโอมีข้อความว่า An error occurred, please try again later. ให้คลิก Refresh
university lectures Buddhism
university lectures esl

รวม free university lectures รวมลิงค์ 1, รวมลิงค์ 2

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: