วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2552

[1282] 2 วิธีในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษ(ปสก.ส่วนตัว)

สวัสดีครับ
ไม่ต่ำกว่า 70 % ของคนที่ผมคุยด้วยมีข้อสรุปตรงกันว่า สาเหตุที่เขาอ่านภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่องมาจากไม่รู้ศัพท์ ถ้ารู้ศัพท์ก็อ่านรู้เรื่อง บทสรุปเช่นนี้เป็นความจริงอยู่เยอะทีเดียว

แต่การ “รู้ศัพท์” ก็มาจากหลายสาเหตุ ที่สำคัญก็ได้แก่
(1) จำศัพท์ได้ ไม่ว่าคำที่จำได้... จะจำได้อย่างมั่นใจ 100 % หรืออาจจะจำได้อย่างเลือนลางสัก 50 % ก็ตาม
(2) เดาศัพท์ได้ ทำให้พอรู้เนื้อเรื่องเลา ๆ
(3) เดาเนื้อเรื่องได้ ทำให้พอรู้คำศัพท์เลา ๆ

จากประสบการณ์ส่วนตัว ทักษะข้อ (2) และ (3) เป็นทักษะที่ผมฝึกเองเป็นส่วนใหญ่ และมีประโยชน์มากเพราะมันช่วยชดเชยคำศัพท์ที่ผมจำไม่ได้ ถ้าท่านใดสนใจที่จะศึกษาเรื่องการ “เดา” คลิกที่ลิงค์นี้ครับ
[179]สอนเทคนิคการเดาความหมายของศัพท์

แต่แม้ว่าการเดาจะมีประโยชน์ เราจะทิ้งการจำก็คงไม่ได้ เหมือนกับการล้างมือที่อ่าง ซึ่งมือขวาช่วยล้างมือซ้าย และมือซ้ายช่วยล้างมือขวา ท่านที่เคยเป็นแผลที่มือข้างใดข้างหนึ่งและหมอห้ามไม่ให้โดนน้ำ คงเข้าใจดีว่าการใช้มือข้างเดียวล้างมือข้างนั้นเอง เป็นเรื่องลำบากไม่น้อย

มือขวาและมือซ้ายช่วยล้างซึ่งกันและกันฉันใด การพยายามเดาและการพยายามจำความหมายของศัพท์ก็ช่วยกันฉันนั้น คนที่จำศัพท์ได้เก่งก็จะเดาศัพท์ได้เก่ง, และคนที่เดาศัพท์ได้เก่งก็จะจำศัพท์ได้เก่ง

แต่... คนที่เอาแต่ท่องจำโดยไม่พยายามเดา, และคนที่พยายามเดาโดยไม่พยายามจำคำที่ควรจำ ก็ไม่ต่างจากคนที่มีมือครบ 2 ข้างแต่พยายามล้างมันด้วยมือข้างเดียว ท่านนึกภาพและพยากรณ์ผลด้วยตัวท่านเองก็ได้ครับ

และวันนี้ผมขอพูดเรื่องเดียว คือเรื่องการจำศัพท์...

เรื่องการจำศัพท์ที่ผมจะพูดในวันนี้ มีอยู่ 2 วิธี ดังนี้ครับ
วิธีที่ 1: เป็นวิธีที่ไม่มีอะไรซับซ้อนแม้แต่นิดเดียว คือ อ่านเรื่อย ๆ -ฟังเรื่อย ๆ ทำได้ทุกวันยิ่งดี ก็จะค่อย ๆ จำศัพท์ได้เองไปทีละตัวสองตัว ถ้าจำศัพท์ใหม่ได้วันละ 2 คำ ใน 1 ปีก็จะจำศัพท์ได้เพิ่มขึ้น 365 X 2 = 730 คำ แต่ผมขอรับประกันว่า ถ้าฝึกอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ อย่างมีวินัยเหล็ก เมื่อสิ้นปีที่สอง ท่านจะจำศัพท์ใหม่ได้มากกว่า 1,460 คำ (730X2) เพราะว่าคำศัพท์ 1 คำที่จำได้มันจะมีชีวิตของมันเอง และจะแบ่งตัวขยายพันธุ์ได้ด้วยตัวเองเหมือนอะมีบาสัตว์เซลเดียว แต่มีข้อแม้นิดนึงตามตัวสีแดงข้างบน คือควรเป็นการจำที่ผ่านการอ่านเรื่อย ๆ - ฟังเรื่อย ๆ (และจดลงสมุด + ท่องให้จำ + ทบทวนความจำ) ถ้าใช้วิธีดิบ ๆ เช่นเปิดดิกและจด 2 คำลงใส่สมุด และตั้งหน้าตั้งตาท่อง โดยศัพท์นี้ไม่ได้มาจากการอ่านหรือการฟัง ผมกลัวว่าท่านจะจำไม่ได้ครับ

วิธีที่ 1 ดังกล่าวมานี้ ผมขอรับรองว่าได้ผล 100 % แต่ต้องมีวินัย และขอเรียนว่าจากประสบการณ์ของผม วันหนึ่ง ๆ ท่านอาจจะอ่านเยอะ ๆ ก็ได้ แต่ว่า...
-ท่านไม่ต้องกักตุนท่องหรือกักตุนจำไว้ล่วงหน้า (เช่น สัปดาห์หน้ามีงานยุ่งไม่มีเวลามาท่องจำ) เพราะมันจะล้นและท่านจะจำไม่ได้
-ท่านไม่ต้องย้อนกลับมาท่องจำชดเชยวันที่ท่านไม่ได้จำ เหตุผลเดียวกันครับ คือ มันจะล้นและท่านจะจำไม่ได้

เพราะฉะนั้น วันไหนก็วันนั้น จะวันละแค่คำเดียวหรือ 2 คำก็ตามใจ แต่ไม่ต้องท่องจำล่วงหน้าหรือย้อนหลัง

เป็นอย่างไรบ้างครับวิธีที่ 1 ผมคิดว่าไม่ยากที่จะทำ แต่อาจจะยากที่จะมีวินัย ภาษิตที่ผมชอบใช้สอนตัวเองเป็นประจำก็คือ ความสำเร็จจะเป็นรางวัลที่บำเรอให้แก่คนใจเด็ดมุ่งมั่นเท่านั้น

วิธีที่ 2: ทบทวนศัพท์จาก word list ที่ผู้เชื่ยวชาญทางภาษาได้รวบรวมไว้
นี่เป็นวิธีที่ 2 ที่ผมฝึกมาและได้ผลจึงขอนำมาคุยกับท่านผู้อ่าน ซึ่งโดยสรุปก็คือว่า ผู้เชี่ยวชาญทางภาษาอังกฤษเขาได้รวบรวมคำศัพท์ที่พบบ่อย (ในการอ่าน-ฟัง) และใช้บ่อย(ในการพูด-เขียน) และจัดทำเป็นบัญชีคำศัพท์ หรือ word list เพื่อความสะดวกสำหรับผู้ที่จะศึกษา ทำให้เมื่อผู้ศึกษาออกสนามรบและพบกับภาษาอังกฤษ ในการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน, คำศัพท์ใน word list นี้ก็จะเป็นอาวุธที่ใช้ต่อสู้ปัญหาด้านภาษาอังกฤษ และเอาชนะได้อย่างคนที่ไม่ “อ่อนซ้อม” เพราะได้ผ่านคู่ซ้อมที่คล้าย ๆ กับคู่ชกตัวจริง

Word list ที่ผู้เชี่ยวชาญทางภาษาอังฤษเขาได้รวบรวมไว้นี้ นอกจากมีคำศัพท์และความหมายแล้ว ยังมีอุปกรณ์เสริมที่ช่วยทำให้เราจำศัพท์ได้โดยไม่ยากนัก แม้จะไม่ได้ผ่านคำศัพท์เหล่านี้จากการอ่านและการฟังอย่างเป็นธรรมชาติตามวิธีที่ 1 ก็ตาม อุปกรณ์เสริมเหล่านี้ก็คือ
-ประโยคตัวอย่าง
-test ที่ดึงดูดความสนใจ และท้าทาย
-เฉลยที่มีให้ทันทีเมื่อคลิกทำแบบฝึกหัด หรือ test
-เกมที่ทำให้การเรียนเป็นเหมือนการเล่น เล่นเหมือนเรียน

และเว็บทั้งหลายข้างล่างนี้ก็คืออุปกรณ์เสริมช่วยให้เราจำคำศัพท์ตามวิธีที่ 2 ที่ผมพูดมานี้ ท่านจะไม่ลองเข้าไปดูสักหน่อยหรือครับ เมื่อเข้าไปแล้วผมขอชวนให้ท่านคลิกดูทั่ว ๆ หน่อยนะครับ สิ่งที่ถูกใจท่านอาจจะซ่อนอยู่มุมใดมุมหนึ่ง และถ้าชอบใจหน้าใดก็ทำ Favorite ไว้เลยครับ

[1] English Vocabulary Word Lists with Games, Puzzles and Quizzes

[2] http://www.uefap.com/vocab/select/gsl.htm
ศัพท์พื้นฐาน 2,000 คำ พร้อมคลิกดูคำแปลจาก Cambridge Dictionary

[3] http://www.uefap.com/vocab/select/awl.htm
Academic word list 3,000 คำ พร้อมคลิกดูคำแปลจาก Cambridge Dictionary

ศึกษาพิ่มเติม:
[1] word list ในบล็อกนี้ คลิก
[2] Using English for Academic Purposes
[3] -Test
[4] - เกม/การ์ตูน
[5] http://www.robwaring.org/vocab/
[6] http://www.robwaring.org/vocab/wordlists/vocfreq.html
[7] http://www.lextutor.ca/
[8] Japan Directory Home » Applied Linguistics » Lexis » Vocabulary

ผมเชื่อว่า 2 วิธีในการจำศัพท์ที่ผมเล่ามานี้ จะสามารถช่วยให้หลายท่านจำศัพท์ได้มากขึ้นแน่ ๆ ใช้แล้วได้ผลมากน้อยอย่างไรเขียนมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุึณมากๆนะคะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ สำหรับสิ่งดีดีที่คุณพิพัฒน์ทำอยู่นะคะ