วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2552

ให้ Google แปลศัพท์ En - > Th ทุกคำเมื่อท่องเน็ต

สวัสดีครับ
คงเป็นการดีไม่น้อยเลยนะครับ ถ้าเมื่อเราเปิดหน้าเว็บ ไม่ว่าจะเป็นหน้าภาษาอังกฤษ หรือหน้าภาษาไทย หรือภาษาอะไรตาม และเจอศัพท์ภาษาอังกฤษ พอเอาเมาส์วางบนศัพท์คำนั้น ก็จะมีคำแปลปรากฏทันที

ทั้งนี้ เราสามารถ set ค่าให้แปลจากศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย หรือเป็นภาษาอื่นก็ได้ตามใจเรา เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น เยอรมัน ฝรั่งเศส หรืออื่น ๆ และยังสามารถเปลี่ยนค่าที่ set ได้ง่าย ๆ ด้วยเวลาไม่กี่วินาที เช่น set ให้แปลจากศัพท์อังกฤษเป็นไทย, แล้วเปลี่ยนเป็นแปลจากอังกฤษเป็นจีน, เปลี่ยนเป็นแปลจากอังกฤษเป็นญี่ปุ่น เปลี่ยนเป็นแปลจากอังกฤษเป็นเกาหลี – เป็นเยอรมัน ฯลฯ แล้วย้อนกลับ ให้แปลจากศัพท์อังกฤษเป็นไทยดังเดิมอีก ทั้งหมดนี้ ทำได้ง่ายดายสะดวกมากครับ

ด้วยวิธีการนี้ เราจะเหมือนมีคนบอกศัพท์ประจำตัว หน้านี้ของเราก็เพียงแค่ดูว่า คำแปลหลาย ๆ คำที่เขาแสดงนั้น คำใดเหมาะสมที่สุดกับเนื้อเรื่องที่เรากำลังอ่าน

ถ้าหากว่านาทีนี้ท่านยังไม่เห็นประโยชน์ของสิ่งที่ผมชักชวน ผมก็ยังอยากจะขอให้ท่านยอมลงทุนติดตั้งเครื่องมือที่ผมจะแนะนำต่อไปนี้ไว้ก่อน เพราะติดตั้งแล้วถึงท่านจะยังไม่ได้ใช้ก็ไม่เป็นไร ในอนาคตคงได้ใช้แน่ และก็ไม่ได้ทำให้เครื่องคอมฯทำงานช้าลงแต่อย่างใดทั้งสิ้น

เชิญครับ...
ก่อนอื่นที่สำคัญที่สุด คือ  ณ นาทีนี้ ขณะที่ท่านกำลังอ่านหน้านี้ ถ้าท่านเปิดด้วย Google Chrome หรือ Firefox  ขอให้ท่านเปลี่ยนเป็นเปิดด้วย IE (Internet Explorer)
1.ติดตั้ง Google Toolbar โดยคลิกที่ลิงค์นี้
http://www.google.com/intl/th/toolbar/ie/install.html#tbbrand
และคลิกที่ “ยอมรับและดาวน์โหลด” หรือ Accept and Download และคลิกไปเรื่อย ๆ เพื่อติดตั้งจนเสร็จ
(แต่ถ้าคอมฯ ของท่านติดตั้ง Google Toolbar เรียบร้อยแล้ว, ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยครับ)

2.เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว จะเกิดแถบ Google Toolbar ใต้แถบ Menu Bar (คือแถบที่มีคำว่า File – Edit – View – Favorites – Tools - Help ) นั่นแหละครับ

[ถ้าท่านใดไม่มีแถบ Google Toolbar ปรากฎ อาจจะต้อง Restart]

3.ที่ซ้ายมือของแถบ ให้คลิกขวาที่คำว่า Google, และคลิกซ้าย “ตัวเลือกของ Google Toolbar…” หรือ “Google Toolbar Options

4.คลิกที่ “เครื่องมือ” หรือ Tools

5.(อาจจะต้องเลื่อนสไลด์บาร์ลงมาข้างล่าง) ให้ดูว่ามีติ๊กเครื่องหมายถูกที่หน้าคำว่า “แปล” หรือ Translate; และคลิกที่คำว่า “แก้ไข” หรือ Edit

6.ติ๊กให้มีเครื่องหมายถูก ( / )หน้าคำว่า วางตัวชี้เมาส์เหนือคำภาษาอังกฤษเพื่อดูคำแปล หรือ Translate English words by hovering over them
-ตรงบรรทัด “แปลคำต่าง ๆ เป็น” หรือ Translate words into ให้เลือก “ภาษาไทย” หรือThai (ตรงนี้ ท่านสามารถกลับมาเปลี่ยน ให้แปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาอะไรก็ได้ ตามต้องการ

7.คลิก “บันทึก” หรือ Save

คราวนี้ ทดลองใช้งาน โดยไปที่เว็บเรียนภาษาที่ท่านใช้งานบ่อย ๆ ถ้ายังนึกไม่ออก ลองคลิกที่เว็บข้างล่างนี้ก็ได้ครับ
http://www.readbangkokpost.com/
http://www.bangkokpost.com/
เมื่อวางเมาส์บนคำศัพท์ ก็จะปรากฎคำแปลทันที

มีเรื่องหนึ่งที่ผมขอเรียนไว้ก่อน ณ ที่นี้ คือ แม้เครื่องมือนี้จะสะดวกมาก แต่ก็อาจจะยังไม่ถูกใจบางท่าน เช่น ศัพท์บางคำไม่มีคำแปลให้ หรือมีคำแปลให้แต่ไม่มีความหมายที่เราต้องการ ขอเรียนว่า อย่าไป serious เรื่องนี้เลยครับ ส่วนที่ดิกขาดตกบกพร่องไปนี้เป็นหน้าที่ของเราเองที่จะต้องเติมให้เต็ม ยิ่งเติมเต็มได้มากเท่าไรภาษาอังกฤษของเราก็จะพัฒนามากขึ้นเท่านั้น

ลองเล่นดูสักพักให้เคยชินซีครับ แล้วท่านจะมีดิกสะดวกใช้ทุกครั้งที่ต่อเน็ต... สะดวกใช้และช่วยพัฒนาภาษาอังกฤษได้มากทีเดียวครับ

พิพัฒน์

5 ความคิดเห็น:

gpsติดรถ กล่าวว่า...

ข อ บ คุ ณ ค รั บ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณพิพัฒน์ค่ะ

อยากทราบว่าโปรแกรม Internet download manager ใช้งานยังไงค่ะ คือดิฉันดาวน์โหลดมาแต่ใช้งานไม่ได้ค่ะ อยากจะลบไฟล์ทิ้งก็ทำไม่ได้

ขอบคุนล่วงหน้าคุ่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

การใช้งานโปรแกรม Internet download manager ลองอ่านดูที่ลิงค์นี้ครับ
คลิก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กราบขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ ขอให้สร้างสิ่งดี ๆ ให้กับสังคมต่อไปนะคะ

wuddy กล่าวว่า...

ขอบคุณมากมายครับ