วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2552

[1010]แนะนำเว็บ RealEsl.com

สวัสดีครับ
ผมเคยแนะนำบ่อยครั้งว่า เราสามารถใช้เว็บ http://www.youtube.com/ เป็นแหล่งฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี และผมก็ได้แนะนำไว้แล้วหายลิงค์ที่นี่ วีดิโอ

แต่ผมมีข้อสังเกตอย่างหนึ่ง คือสไตล์การทำไฟล์วีดิโอเพื่อการศึกษาภาษาอังกฤษของแต่ละเว็บนั้นไม่เหมือนกัน เช่น บ้างเน้นให้เด็กเรียน บ้างเน้นผู้ใหญ่ บ้างเน้นรูปแบบของชั้นเรียนหรือในห้องสตูดิโอ บ้างเน้นสถานที่ธรรมชาติ บ้างพูดความเร็วปกติ บ้างพูดความเร็วปานกลาง บ้างพูดค่อนข้างช้า บ้างเน้นการออกเสียงที่ชัดเจน บ้างเน้นการออกเสียงแบบธรรมชาติซึ่งบางคำอาจจะย่อหรือไม่เน้นเสียงเพราะพูดเร็ว(แต่ก็เป็น natural speed ของผู้พูด) บ้างมีตัวอักษรประกอบการพูดบนหน้าจอทำให้คนฟังเข้าใจได้ง่ายขึ้น ฯลฯ

ถ้าท่านถามว่าวีดิโอแบบไหนดีที่สุด? ขอตอบว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับผู้ศึกษาครับ อันไหนที่ท่านชมแล้วรู้สึกว่าเข้าท่า ก็อันนั้นแหละครับดีที่สุด

วันนี้ผมมีวีดิโออีกสไตล์หนึ่งมาให้ท่านศึกษา ที่เว็บนี้ http://realesl.com/ คือเขาจะพูดไปเรื่อย ๆ เขาไม่ได้เคร่งครัด ไม่ได้เกร็งขณะพูด ที่จะต้องใช้ศัพท์หรือสำนวนง่าย ๆ แต่พูดไปตามธรรมชาติของเขาที่เป็นเจ้าของภาษา หรือ native speaker แต่ที่น่าสนใจก็คือ เขามี script ให้อ่าน (script อาจจะมีเป็นบางส่วน ไม่ใช่ทุกคำที่พูด) และถ้ามีศัพท์หรือสำนวนใดที่ยากหรือเขาต้องการอธิบายเพิ่มเติม เขาก็จะพิมพ์เป็นตัวดำ และ (เขียนอธิบายเพิ่มไว้ในวงเล็บ)

ผมรู้สึกว่าการนำเสนอแบบนี้ ทำให้เราได้ศึกษาภาษาอังกฤษที่เป็น real ESL จริง ๆ (ESL ย่อมาก English as a Second Language) คือ เราได้ฟังภาษาอังกฤษที่เป็นธรรมชาติของเขา ทั้งความเร็วในการพูด สำเนียงที่พูด ศัพท์ สำนวน และลักษณะของประโยคที่พูด ถ้าฟังแล้วงงก็อ่าน script ที่เป็นตัวดำ และในวงเล็บดังที่กล่าวแล้ว

ภาษาอังกฤษที่เว็บนี้อาจจะไม่ง่ายนัก แต่ก็น่าสนใจ ผู้นำเสนอคือคุณ Kim Purcell ซึ่งสอนภาษาอังกฤษมากว่า 20 ปี ตั้งแต่อายุแค่14 ปี จนถึงขณะนี้ 37 ปีแล้ว

เมื่อเข้าไปในเว็บนี้แล้ว ที่คอลัมน์ขวามือ
1.
ท่านสามารถพิมพ์คำค้นลงใน Search เพื่อหาเรื่องที่ต้องการฟัง
2. ถ้าต้องการฟังเรื่องประเภทใดประเภทหนึ่ง ก็คลิกเลือกใต้บรรทัด Categories
3. ถ้าชมแล้วชอบใจ และต้องการดาวน์โหลด video clip เชิญศึกษาวิธีการได้ที่ลิงค์นี้[968]ดาวน์โหลดวีดิโอจากเน็ต & TV โดยใช้ RealPlayer

ขอให้เพลิดเพลินในการศึกษานะครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

คนเอกอังกฤษ กล่าวว่า...

เป็นเว็บฝึกฟังที่น่าสนใจมากครับ ทั้งเรื่องราว และสไตล์ของเว็บ

ขอบคุณสำหรับแหล่งความรู้ดีๆ ครับ