วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554

[1885] ฟังเรื่องง่าย ๆ และฝึกพูดให้ได้อย่างนั้น

สวัสดีครับ
หลายท่านที่ฝึก listening skill เมื่อฟังเรื่องระดับใดรู้เรื่องแล้ว ก็พยายามยกระดับเรื่องที่ฟังให้ยากขึ้นไปตามลำดับ การฝึกเช่นนี้ดีครับ เพราะทักษะการฟังของท่านจะสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ

แต่ผมขอเสนอสักนิดนะครับ หลายครั้งที่ผมฟัง mp3 ที่เขาใช้สอนเด็กฝรั่ง ผมรู้สึกว่าฟังง่าย ฟังแล้วก็มีความสุขว่าเราฟังรู้เรื่อง  แต่พอจะขยับไปฟังเรื่องที่ยากกว่า ผมถามตัวเองว่า ภาษาอังกฤษที่เราฟังรู้เรื่องนี้ เราสามารถเล่าให้คนอื่นฟังเป็นภาษาอังกฤษได้หรือไม่? หรือเล่าได้ดีเพียงใด?  คำถามที่ถามตัวเองเช่นนี้ทำให้ผมชะงัก และได้แง่คิดว่า...

มีวิธีง่าย ๆ ในการฝึกพูด ดังนี้
1.ให้ฟังเรื่องง่าย ๆ ที่เราฟังรู้เรื่องทั้งหมด หรือรู้เรื่องเป็นส่วนใหญ่  (ตอนฟังอนุญาตให้ใช้ปากกา note ช่วยจำได้)
2.ให้เล่าเรื่องนั้นเป็นภาษาอังกฤษด้วยคำพูดของเราเอง  หรือจะพูด copy เรื่องที่ฟังก็ได้  ดูซิว่าเราจะเล่าได้ไหม
3.ถ้าเล่าไม่ได้ก็ฟังซ้ำจนจบเป็นตอน ๆ (หรือจบทั้งเรื่องก็ได้) แล้วพยายามเล่าออกมาให้ได้อีกครั้ง
4.ถ้ายังเล่าไม่ได้ หรือเล่าได้ไม่ดี หรือเล่าได้ไม่ครบ ก็ฟังซ้ำอีก และเล่าด้วยสำนวนภาษาของตัวเอง (หรือ copy คำที่ได้ยินก็ได้) ฟังซ้ำ – เล่าซ้ำ อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ทีละตอน หรือทีละเรื่อง จนกว่าจะพูดได้

การฝึกพูดจากเรื่องที่เราฟังรู้เรื่อง  ง่ายกว่าฝึกพูดจากเรื่องที่เราฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง  เพราะการฟังรู้เรื่อง จะช่วยให้...
1.เรามีกำลังใจ เพราะอย่างน้อยเรารู้สึกว่าเราประสบความสำเร็จขั้นแรก คือฟังรู้เรื่อง
2.การฟังรู้เรื่องในข้อ 1.แปลว่า เรารู้ความหมายของศัพท์ และเข้าใจการผูกประโยค ซึ่งนำไปสู่ข้อปฏิบัติที่ 3 คือ...
3.เราสามารถนำศัพท์และโครงสร้างประโยคที่เราเข้าใจ นำมาพูดด้วยปากของเราเอง (หรือการ copy ก็ยังหมายความว่า เรารู้จักศัพท์และโครงสร้างประโยค   เพราะถ้าเราไม่รู้จักศัพท์หรือโครงสร้างประโยค  ก็ยากที่เราจะ copy มาพูดได้

ไฟล์ pdf และ mp3 ของสารคดีสำหรับเด็ก 2 เรื่องต่อไปนี้ คือ  Wonders of the Past  และ  Incredible Earth  เป็นเรื่องง่าย ๆ ฟังง่าย ๆ ที่ผมเสนอให้ท่านฝึกพูดด้วย   หน้าที่ของท่านคือ ขอให้ทำเรื่องที่ฟังง่าย กลายเป็นเรื่องที่พูดหรือเล่าง่าย ๆ ตามไปด้วย   มันอาจจะไม่ง่ายในตอนแรก ๆ แต่ถ้าฝึกไปเรื่อย ๆ มันก็จะง่ายครับ

ในการเรียงพยัญชนะไทย ช.ชำนาญ มาก่อน ซ.ฝึกซ้ำ ๆ 
แต่ในการฝึกภาษาอังกฤษ ซ.ฝึกซ้ำ ๆ  ต้องมาก่อน  ช.ชำนาญ ครับ

เชิญหาความชำนาญกับการฝึกซ้ำ ๆ กับไฟล์ mp 3 ข้างล่างนี้ได้เลยครับ
หมายหตุ: เมื่อคลิกลิงค์ไฟล์ mp3 แล้ว ถ้าท่านต้องการฟังโดยไม่ดาวน์โหลดก็ให้รอจนปุ่ม play สามเหลี่ยมปรากฏ และคลิกที่ปุ่ม play นั้น   แต่ถ้าท่านต้องการดาวน์โหลดไฟล์ mp3 ไว้ฟังคราวหน้า ก็คลิกที่ ดาวน์โหลดเดี๋ยวนี้

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีมากคะ ขอบคุณมากๆ คะ