วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2554

[1881]เรียนอังกฤษฟรีที่ เว็บศูนย์พัฒนาความสามารถฯ

สวัสดีครับ
ตามความเห็นของผม หน่วยราชการที่ให้บริการดีที่สุด ในการอบรมภาษาอังกฤษ ฟรี ทางอินเทอร์เน็ตแก่ประชาชน คือ ศูนย์พัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ  ผมเคยเขียนแนะนำเว็บของศูนย์ฯ นี้เมื่อเดือนมีนาคม 2551 ที่ลิงค์นี้
การเข้าไปใช้บริการของเว็บนี้ ต้องลงทะเบียนก่อน เสียเวลาตรงนี้นิดเดียวก็สามารถเข้าไปเก็บเกี่ยวความรู้ความชำนาญมากมายเกี่ยวกับภาษาอังกฤษในเว็บนี้

ณ วันนี้เว็บนี้มีอะไรอีกหลายอย่าง ดี ๆ ทั้งนั้นเพิ่มเติมมากกว่าที่ผมแนะนำไว้เมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว ผมจึงขอเชิญชวนท่านผู้อ่านที่รักจะเพิ่มพูน skill ด้านภาษาอังกฤษเพื่อการใช้งาน ได้เข้าไปที่เว็บนี้

เมื่อคลิก สมัครสมาชิก   แล้ว ก็คลิกที่ปุ่มเมนูที่คอลัมน์ซ้ายมือ ซึ่งมีมากมายให้ท่านเลือก

ตรงนี้ขอให้ผมบ่นหน่อยนะครับ เท่าที่ผมเจอมาบ้าง คนไทยจำนวนไม่น้อยที่ต้องการจะฟิตภาษาอังกฤษของตัวเอง  แต่ก็ไปไม่ถึงไหน เพราะมีความอยากมากแต่มีความพยายามน้อย  เช่น
-พอเจอปัญหาเข้าหน่อย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางเทคนิค หรือปัญหาทางภาษาที่เรียน  ก็ท้อซะแล้ว จริง ๆ แล้ว ถ้าแก้ไขด้วยตัวเองไม่ได้ก็น่าจะพยายามไปถามคนที่เขารู้ ถ้าคนที่รู้ซึ่งอยู่ใกล้ไม่มี ก็ควรไปหาหรือโทรหาคนที่อยู่ไกล  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องยอมเสียเวลาครับ แต่หลายคนที่เจอปัญหานี้เอาแต่นั่งรอให้ผู้รู้เดินเข้ามาถามว่า คุณสงสัยเรื่องนั้นเรื่องนี้หรือเปล่า
-แต่ที่ผมเจอบ่อยมาก คือท้อเพราะผลการเรียนได้ไม่เร็วดังใจ หลายคนต้องการกำลังใจ  พอไม่มีเพื่อนให้กำลังใจ ไม่มีครูให้กำลังใจ ไม่มีแฟนให้กำลังใจ ใจก็เลยเปลี้ยอ่อนแรง  จริง ๆ แล้วกำลังใจที่แท้จริงต้องมาจากตัวเอง ต้องสร้างขึ้นมาเอง
2 เรื่องที่ผมยกมาเป็นตัวอย่างข้างต้นนี้ เป็นอุปสรรคมาก ๆ ต่อคนที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ต เพราะการเรียนผ่านเน็ตเป็นการศึกษาด้วยตัวเอง จึงต้องมีวินัยต่อตัวเองสูง

แต่เรื่องจริง ๆ ที่ผมต้องการบ่นยังไม่ใช่ 2 ข้อนี้หรอกครับ  เรื่องที่ผมต้องการบ่นก็คือความขี้เกียจแม้แต่เรื่อง register หรือลงทะเบียน พอไปเจอเว็บไหนที่ให้ลงทะเบียน หรือต้องกรอกข้อมูลยาวหน่อยก็ไม่เอาซะแล้ว  ถ้าท้อตั้งแต่ยังไม่เริ่มเดินทาง ยังไม่เริ่มบทเรียน อย่างนี้ก็พูดได้อย่างเดียวว่า... ยากครับ!!  ยากตั้งแต่ยังไม่เริ่มเรียน!!

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมลองสมัคร สมาชิกแล้วแต่ไม่ได้ช่วยแนะนำด้วยครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

มีปัญหาอย่างไรครับที่สมัครไม่ได้ เล่าให้ละเอียดหน่อยนะครับ