วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

[1861] แนะนำ www.oxfordowl.co.uk/Teacher

สวัสดีครับ
มีหลายเว็บเรียนภาษาอังกฤษที่ผมนำมาแนะนำ เป็นเว็บง่าย ๆ ที่ผู้ใหญ่ฝรั่งเขาทำเพื่อสอนเด็กฝรั่ง และเราผู้ใหญ่ไทยก็สามารถใช้สอนเด็กไทยได้

แต่สิ่งหนึ่งที่ผมอยากเสนอก็คือ ถ้าเราตั้งใจฝึกการอ่าน ซึ่งเป็นทักษะที่คนไทยมีมากกว่าทักษะอื่น  เว็บพวกนี้ก็จะง่ายเกินไป ไม่เหมาะสำหรับเราที่เป็นผู้ใหญ่  แต่ถ้าเป็นอีก 3 ทักษะที่เหลือ คือ ฟัง พูด เขียน ผมคิดว่าเราสามารถเรียนรู้จากเว็บพวกนี้ได้แน่ ๆ
ได้ยังไงล่ะ?
ก่อนอื่นผมขอให้ท่านเข้าไปทำความคุ้นเคยกับเว็บนี้สักนิด
  
ท่านจะเห็นว่า มี story เป็นร้อยเรื่องให้ท่านเลือกศึกษา 
ที่เมนูทั้ง 4 นี้ คือ Series, Book Band, Book type, และ Age Group –ให้ท่านคลิกเลือกตามที่ท่านต้องการศึกษา
-นำเมาส์วางที่หนังสือเล่มใดเล่มหนึ่ง และคลิก Read eBook รอให้เว็บดาวน์โหลดเสียงอ่านหน้าแรก  และฟังจนจบ
-คลิกปุ่ม next คือ รูปสามเหลี่ยมขวามือสุดท้ายใต้เล่มหนังสือ คลิกฟังไปเรื่อย ๆ ทีละหน้า ๆ ขณะที่ฟังลองฝึกไม่ดู text ในหน้าหนังสือ, คลิกปุ่ม play เพื่อฟังซ้ำ  ตอนเที่ยวหลัง ๆ ถ้าฟังคำใดไม่ออกจริง ๆ จึงค่อยเหลือบไปดูที่ text (คลิกเครื่องหมายบวก + เพื่อขยายขนาดของ Test) - - นี่คือฝึกฟัง
อันที่จริง ถ้าท่านสังเกตที่ปุ่มเหนือหน้าหนังสือ จะเห็นว่าเขามี activity ให้คลิกเล่น  แต่ผมเห็นว่า activity ที่เขาให้มานี้มันน้อยเกินไป จึงขอเสนอเพิ่มเติม ดังนี้

-เพื่อฟังจบแต่ละหน้า ลองพยายามพูดเพื่อสื่อข้อความที่ท่านได้ฟัง ท่านจะพูดโดย copy ข้อความนั้นเลย หรือพูดโดยใช้สำนวนของท่านก็ได้ ถ้าพูดไม่ได้ ก็ให้ฟังซ้ำหลาย ๆ ครั้ง จนสามารถพูดได้ - - นี่คือฝึกพูด
-เสร็จแล้ว ลองเขียนลงสมุดบันทึกของท่าน ดูซิว่าท่านเขียนได้หรือไม่ ถ้าเขียนไม่ได้ก็ทำเหมือนเดิม  คือฟังซ้ำหลาย ๆ ครั้ง จนสามารถเขียนได้ - - นี่คือฝึกเขียน

ถ้าได้ฝึกอย่างนี้ แม้จะเป็นหนังสือภาษาอังกฤษที่อ่านง่าย ๆ สำหรับเด็ก ก็สามารถเป็นตำราที่ผู้ใหญ่ใช้ฝึกฟัง พูด และเขียนได้เป็นอย่างดี

พิพัฒน์

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ