วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2554

[1777]เรียนภ.อังกฤษกับชื่อเครื่องใช้ในบ้าน-สำนักงาน

สวัสดีครับ
ครูท่านหนึ่งผมจำชื่อไม่ได้แล้ว สอนห้องผมตั้งแต่อยู่ชั้นมัธยมว่า ตอนอยู่ว่าง ๆ ในบ้านก็ลองมองไปรอบ ๆ แล้วนึกดูซิว่า พวกข้าวของเครื่องใช้ที่เห็นอยู่ในบ้านมันมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่ายังไง ถ้าไม่รู้ก็ลองไปหาดูในดิกชันนารี ทำไปบ่อย ๆ ก็จะรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอีกเยอะ

ผมรู้สึกว่า นี่เป็นคำสอนที่มีประโยชน์มากเลยครับ สมัยผมเป็นเด็กช่วยพ่อแม่ขายของชำที่บ้าน ก็ได้อ่านป้ายสินค้าที่เป็นภาษาอังกฤษ ตอนเด็กสมัยนั้นก็จะสะดุดตาเฉพาะข้อความตัวโต ๆ แต่ถึงกระนั้นก็ยังเก็บมาได้หลายคำ

อีกอย่างหนึ่งที่ผมเห็นว่ามีประโยชน์มาก คือ ตอนนั่งรถผ่านไปตามถนนหนทาง เมื่อเห็นป้ายก็ลองแปลเป็นภาษาอังกฤษ ลองนึกว่า ถ้าเรานั่งมากับฝรั่งและต้องอธิบายให้เขารู้ความหมายของพวกป้ายเหล่านี้ จะอธิบายได้ไหม เอาแค่ให้รู้เรื่องก็พอ ไม่ต้องคำนึงถึงสำนวนที่สละสลวยถูกแกรมมาร์หรอกครับ เพียงแค่นี้ถ้าไม่เคยฝึกก็ยังยากเอาการอยู่นะครับ

วันนี้ ผมเลยลองไปหาเว็บที่ขายสินค้าประเภท ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านและในสำนักงาน ซึ่งมีทั้งเว็บภาษาอังกฤษและภาษาไทย ประโยชน์ของเว็บพวกนี้ที่น่าสนใจที่สุดก็คือ มีภาพประกอบชื่อสินค้า ช่วยให้เข้าใจทันทีและจำได้ง่าย ผมหามาทั้งเว็บภาษาอังกฤษและภาษาไทย และรู้สึกเลยว่า หากต้องการศึกษาภาษาอังกฤษถ้าฝึกกับเว็บภาษาอังกฤษน่าจะดีกว่า เพราะเว็บภาษาไทยมักช่วยเราได้ไม่ดีนักในการเรียนรู้ศัพท์ แต่ผมก็หามาให้ท่านผู้อ่านดูทั้ง 2 ภาษาเลย

เครื่องใช้ภายในบ้าน
เว็บภาษาอังกฤษ: http://www.homedepot.com/
เว็บภาษาไทย: http://www.homepro.co.th/

เครื่องใช้ภายในสำนักงาน
เว็บภาษาอังกฤษ: http://www.officedepot.com/
เว็บภาษาไทย: http://www.officedepot.co.th/

ท่านสามารถหาได้ 2 แบบ คือคลิกดูชื่อสินค้าตามเมนูหรือรายการต่าง ๆ ที่เว็บทำไว้ให้ หรือพิมพ์ชื่อเครื่องใช้สัก 1 คำ ลงไปในช่อง Search ก็ได้

ลองดูนะครับ การได้เห็นชื่อคำศัพท์และภาพด้วยตาของเรา, ได้อ่านออกเสียงด้วยปากของเรา ยิ่งถ้าได้เชียนลงสมุดจดศัพท์ด้วยมือของเราเอง จะทำให้เราจำศัพท์ข้าวของเครื่องใช้พวกนี้ได้เร็ว-และจำได้นาน ลองเล่นดูนะครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: