วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

[1763]ฝึกใช้ดิก อัง-อัง กับศัพท์ อัง-ไทย ๔๘ หมวด

สวัสดีครับ
ผมมาคิด ๆ ดูแล้วก็เห็นว่า มีวิธีหนึ่งที่ช่วยให้การฝึกใช้ดิกอังกฤษ-อังกฤษเป็นของง่ายสำหรับผู้เริ่มต้น ก็คือ การเปิดดูความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เรารู้ความหมายอยู่แล้ว (หรือมีคำแปลภาษาไทยเทียบไว้ให้) เช่น
เรารู้ว่า chair แปลว่า เก้าอี้ พอเปิดดิกอังกฤษ- อังกฤษ เขาบอกว่า...
a seat for one person, which has a back, usually four legs, and sometimes two arms
อย่างนี้ก็พอช่วยให้เราเดาได้ว่า
seat น่าจะแปลว่า ที่นั่ง
back น่าจะแปลว่า ที่พิงหลัง
arm น่าจะแปลว่า ที่ท้าวแขน
ทั้งนี้เพราะเรามีคำแปล “เก้าอี้” เป็นตัวช่วย

และถ้าเราฝึกอย่างนี้ไปบ่อย ๆ ไม่นานนักเราก็จะใช้ดิกอังกฤษ-อังกฤษ ได้คล่อง

ผมจึงขอชวนให้ท่านเข้าไปฝึก ใช้ดิก อังกฤษ-อังกฤษ Cambridge Dictionary กับศัพท์หมวดอังกฤษ-ไทย ๔๘ หมวด ที่ลิงค์ข้างล่างนี้

ซึ่งนอกจากมีคำอธิบายศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ ยังมีไอคอนให้คลิกฟังเสียงอ่าน ทั้งสำเนียงอังกฤษ และ อเมริกัน (อย่าลืมฝึกออกเสียงตามไปด้วยนะครับ) และมีตัวอย่างประโยคให้ศึกษาอีกด้วย ขอเชิญครับ

http://cambridgedict.blogspot.com/2011/03/blog-post.html

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: