วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

[1759] การใช้ Google Translate แปลและอ่านรู้เรื่อง

สวัสดีครับ
ผมเข้าใจว่า สำหรับคนไทย การแปลภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ น่าจะยากกว่าการแปลอังกฤษเป็นไทย

Google Translate เป็นเครื่องมือที่ช่วยการแปลทั้ง 2 ทาง แต่หลายท่านคงจะใช้งานอย่างแรกมากกว่า คือ ให้ Google Translate ช่วยแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ สำหรับการแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยนั้นไม่ค่อยยากนัก เพราะเราเป็นคนไทย เราพอจะรู้จักศัพท์ภาษาไทยที่ควรนำมาใช้

แต่เมื่อให้ Google Translate ช่วยแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ ก็พบปัญหาว่า แปลออกมาแล้วอ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง ผมก็เลยไม่ค่อยได้แนะนำท่านผู้อ่านให้ใช้ตัวช่วยนี้

แต่เมื่อมานึกดูอีกที ก็เอะใจว่า หรือเราใช้ Google Translate ไม่เป็น? ถ้าใช้เป็น มันอาจจะแปลให้เราดีก็ได้ ก็เลยค้นดูว่า มีท่านใดเขียนคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ Google Translate ไว้บ้าง

ก็พบ 3 บทความข้างล่างนี้

[1]  ลิงค์ตายแล้ว
[2]  ลิงค์ตายแล้ว
[3]ใช้ Google Translate ให้มีประสิทธิภาพ

คำแนะนำที่ท่านผู้เขียนบทความให้ไว้ มีประโยชน์มากทีเดียว แต่ท่านคงต้องฝึกต่ออีกพอสมควรจนจับทางได้ว่า จะต้องใช้ยังไง พูดง่าย ๆ ก็คือ จะใช้ของดีก็ต้องใช้ให้เป็น ถ้าใช้ไม่เป็นของดีก็อาจจะใช้ได้ไม่ดี


พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: