วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

[1752]อ่านอังกฤษ,ฟิตภาษา,แก้ปัญหา,โรคขี้ลืม

สวัสดีครับ
การที่เราออกกำลังกายอยู่เสมอทำให้ร่างกายแข็งแรงและทรุดโทรมช้า และการได้ออกกำลังความคิดอยู่เสมอก็ช่วยให้สมองแข็งแรงและทรุดโทรมช้าเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้น คนแก่ที่ชอบเล่นไพ่ แม่ค้าชราที่คิดเงินทอนอยู่เสมอ จึงคิดเลขได้คล่องและคิดเรื่องอื่น ๆ คล่องตามไปด้วย

แต่การใช้ความคิดนี้เป็นเรื่องของความเคยชินอยู่เหมือนกัน คือ การใช้ความคิดในเรื่องที่เคยคิด หรือคิดจนคล่อง เราใช้สมองร่องเดิมทำงาน แต่การคิดในเรื่องใหม่ ๆ ในเรื่องที่ไม่เคยชิน เราใช้สมองร่องใหม่ การที่เราฝึกใช้สมองหลาย ๆ ร่อง ก็ช่วยให้สมองทั้งก้อนได้ออกกำลัง ซึ่งย่อมให้ชีวิตชีวามากกว่าใช้สมองอยู่ร่องเดียว เหมือนออกกำลังใช้มือหรือนิ้วอย่างเดียวย่อมไม่สามารถทำให้ร่างกายทั้งร่างแข็งแรงได้

ผมขอถามท่านง่าย ๆ เกี่ยวกับการออกกำลังความคิดอย่างนี้นะครับ ท่านเคยหัดเขียนหนังสือด้วยมือซ้ายบ้างไหมครับ ลองดูเล่น ๆ ก็ได้ครับ ถ้าท่านถนัดขวา คราวหน้าถ้าท่านจะเขียนบันทึกหรือไดอะรี่หรือจดหมาย ลองเขียนด้วยมือซ้ายดูซีครับ ท่านอาจจะคิดว่านี่เป็นการฝึกการใช้มือ แต่จริง ๆ แล้วมันเป็นการฝึกใช้สมองผสมกับมือ ใช้มือทำสิ่งเดิมด้วยวิธีที่ไม่เคยชิน และใช้สมองควบคุมมือข้างที่ไม่เคยชินทำสิ่งเดิม

หรืออีกวิธีง่าย ๆ เช่น ถ้าท่านเคยเดินทางจากจุด ก. ไปยังจุด ข. ถ้ามี 2 เส้นทางที่ระยะใกล้เคียงกัน ท่านลองใช้เส้นทางที่ไม่เคยชินบ้างซีครับ ถ้าท่านสังเกตความรู้สึกหรือความคิดของตัวเองอย่างใกล้ชิด ท่านก็จะเห็นว่ามันตื่นตัวหรือ alert กว่าปกติ คือมากกว่าเวลาที่ท่านใช้เส้นทางที่เคยชิน

ผมขอแนะนำอีก 1 วิธีให้ท่านลองทำ ในเวลากลางคืนให้ท่านปิดไฟในบ้านให้หมด และลองเดินในบ้านในความมืด ดูซิว่าท่านจะสามารถผ่านแบบฝึกหัดบทนี้ไปได้ด้วยเกรดอะไร ลองทำดูหลาย ๆ ครั้งนะครับ และเพิ่มบทเรียนให้ยากขึ้น เช่น ให้ค้นหาของที่เก็บไว้ในตู้ เอาออกมาในสภาพที่ข้าวของข้างเคียงยังคงเป็นระเบียบมากที่สุด เป็นต้น

ที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้เป็นการยกตัวอย่างที่จะสรุปประเด็นเดียวว่า คนเราโดยทั่วไปชอบทำสิ่งที่ตัวเองถนัดและคุ้นเคยมากกว่าเรื่องที่ไม่ถนัดและไม่คุ้นเคย เรากำหนดให้ตัวเองท่องเที่ยวอยู่ในโลกเพียงครึ่งเดียว คือครึ่งที่เราถนัด ส่วนอีกครึ่งหนึ่งที่เราไม่ถนัด เราไม่อยากเดินเข้าไป เราไม่อยากเสี่ยง

แต่เราจะไม่ลองทำสิ่งที่ไม่ถนัด สิงที่ไม่คุ้นเคย บ้างเลยหรือ? มันอาจจะช่วย, มันสามารถช่วย, และมันต้องช่วยให้ชีวิตของเรา พบกับเรื่องใหม่ ๆ เพราะเราได้ใช้สมองร่องใหม่ ๆ คิด และใช้หัวใจเซลใหม่ ๆ รู้สึก

ถ้าท่านถนัดที่จะอ่านหนังสือด้วยภาษาที่ท่านคุ้นเคยมากเป็นพิเศษ คือภาษาไทย วันนี้ผมขอชวนให้ท่านลองอ่านด้วยภาษาที่ท่านคุ้นเคยน้อยบ้าง คือภาษาอังกฤษ และสิ่งที่ผมขอชวนให้ท่านอ่านคือ story หรือเรื่องแต่ง เพราะเรื่องแต่งเป็นเรื่องที่มีชีวิตชีวามากกว่า เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับข่าวที่เป็นเรื่องจริงแล้ว story เป็นเรื่องราวที่ท่านคุ้นเคยน้อยกว่า เพราะ story มักเป็น fact ที่เอามาแปลงเป็น fiction อ่านแล้วจะรู้สึกว่ามัน funny มากกว่ารู้สึก fed up

และการอ่าน story ที่เป็นภาษาอังกฤษ ก็เป็นสิ่งที่ท่านอาจจะไม่คุ้นเคยยิ่งขึ้นไปอีก ในที่นี้ นอกจากการฝึก English skills แล้ว ผมกำลังพูดเรื่องที่ผมพูดมาตั้งแต่ต้น คือการใช้สมองร่องใหม่ คิดในสิ่งที่ไม่เคยชิน คือศัพท์ใหม่ ๆ โครงสร้างประโยคใหม่ ๆ ผมเน้นว่าต้องเป็น story โดยเฉพาะ story สำหรับเด็กซึ่งเขาเอาเนื้อเรื่องที่แต่งให้ผู้ใหญ่อ่าน มาเขียนด้วยภาษาอังกฤษง่าย ๆ (simplified) เพื่อให้เด็กอ่าน ถ้าท่านยังไม่คล่องแคล่วที่จะอ่านต้นฉบับภาษาอังกฤษ การอ่าน simplified version จะช่วยให้เราได้รับรู้เรื่องสนุก ๆ ด้วยภาษาที่ไม่ยากเกินไปจนเราสูญเสียความสนุก และในขณะเดียวกันก็ได้ออกกำลังสมองร่องใหม่ ๆ ช่วยให้สมองทั้งก้อนกระฉับกระเฉงไม่ซึมเซา เป็นการป้องกันและแก้ไขโรคความจำเสื่อมได้เป็นอย่างดี

เพราะฉะนั้น ประโยชน์ที่จะได้รับแน่ ๆ ถ้าได้ทำเรื่อย ๆ จนเป็นนิสัย ก็มีอย่างน้อย 3 อย่าง คือ English skills, ความเพลิดเพลิน, และการออกกำลังสมองร่องใหม่ ๆ ที่ทำให้ชีวิตชีวากระฉับกระเฉง ห่างไกลจากความขี้หลงขี้ลืม

และข้างล่างนี้ คือ story ที่ผมเคยแนะนำไว้แล้วในบล็อกนี้ และมีเพิ่มเรื่องใหม่ ๆ ด้วย ขอเชิญครับ...

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com


[361] ดาวน์โหลดหนังสืออ่านนอกเวลาภ.อังกฤษ 48 เล่ม
[1147] ดาวน์โหลดหนังสืออ่านนอกเวลาภ.อังกฤษ Level 6
[1113] หนังสืออ่านนอกเวลาภ.อังกฤษ (ดาวน์โหลดง่าย)
[1056] ด/ล 'audio & picture book' หลายร้อยเล่ม
[1071]ด/ล 'audio book' หลายร้อยเล่ม [ชุดที่ 2]  
[1364] ด/ล 'audio book' หลายร้อยเล่ม [ชุดที่ 3]
[1374]ด/ล 'audio book' หลายร้อยเล่ม [ชุดที่ 4]
[1207]ดาวน์โหลดหนังสืออ่านนอกเวลาภ.อังกฤษ 180 เล่ม

จากเว็บ englishtips.org  [register]

จากเว็บ 4shared.com

Google basic
Google intermediate
Google advanced

1 ความคิดเห็น:

noon กล่าวว่า...

โอ้โห เป็นวิธีที่น่าสนใจมากเลย จะทดลองทำดูค่ะ รวมถึงเรื่องอ่าน story ด้วย ขอบคุณมากค่ะ