วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

[1640]กัดฟันเดินขึ้นยอดภูได้ 1 ภู, ภูต่อไปก็ไม่ยาก

สวัสดีครับ
การฝึกภาษาอังกฤษที่แต่ละคนใช้มีได้หลากหลายรูปแบบ แต่ทุกรูปแบบควรมีองค์ประกอบอย่างน้อย 2 อย่าง คือ ฝึกด้วยใจรัก และ ฝึกทุกวัน, หมายความว่า ต้องฝึกทั้งใจและกาย ขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้

ผมอยากจะเสนอวิธีการฝึกอย่างหนึ่ง คือ การฝึกอย่างท้าทายตนเอง คือ การอ่านหนังสือภาษาอังกฤษเล่มหนากว่าปกติ ให้จบสัก 1 เล่ม โดนอ่านทุกคำ ทุกหน้า ตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้าย

และถ้าท่านสามารถอ่านจบอย่างนี้ได้ 1 เล่ม, เล่มต่อไปก็ไม่ยาก เหมือนกัดฟันเดินขึ้นยอดภูได้ 1 ภู, ภูต่อไปก็ไม่ยาก ความเชื่อมั่นในตนเองที่แท้จริงมาจากความสำเร็จที่เกิดจากความพยายามของตนเอง เมื่อมีความสำเร็จครั้งที่ 1 ประสบการณ์ที่สะสมไว้ก็จะทำให้ความสำเร็จครั้งที่ 2 เกิดได้ง่ายขึ้น

ตอนท้ายบทความนี้ ผมมีไฟล์นิยายภาษาอังกฤษมากพอสมควรให้ท่านดาวน์โหลดไปอ่าน

ตอนนี้ขอแนะนำขั้นตอนการฝึกอ่าน

(1) เลือกหนังสือภาษาอังกฤษสัก 1 เล่ม ให้เป็นเนื้อเรื่องที่ท่าน 1)ชอบ, สนุก หรือ 2)ได้รับประโยชน์ ถ้ามีทั้ง 2 อย่างยิ่งดี ไม่ต้องรีบร้อนเลือกนะครับ สำหรับผมเอง ตอนฝึกผมใช้การอ่านนิยายเพราะสนุก

(2) ถ้าไม่ใช่นิยาย, เป็นหนังสือพวกวิชาการหรือความรู้, ให้พยายามทำความเข้าใจกับคำนำและสารบัญให้ชัดเจนเพื่อจะได้รู้คร่าว ๆ ว่า เรากำลังอ่านเรื่องอะไรอยู่, แต่ถ้าเป็นนิยาย ถ้าท่านรู้สึกว่ามันยากเกินไป ถ้ามีฉบับแปลเป็นภาษาไทย จะหามาอ่านให้รู้เรื่องไว้ก่อนก็ได้ครับ (ถ้ามี)

(3) ถ้าอ่านได้ช้า หรือรู้เรื่องน้อย ก็ไม่ต้อง serious หรอกครับ ถ้าอ่านไปเรื่อย ๆ ก็จะค่อย ๆ อ่านได้เร็วขึ้นและรู้เรื่องมากขึ้น ปริมาณจะนำสู่คุณภาพเองแหละครับ การทำอะไรบ่อย ๆ อาจจะทำให้เกิด 2 สิ่ง คือ ความเบื่อกับความชำนาญ ถ้าทนเบื่อไม่ได้ก็คงไม่มีวันชำนาญ หรือถ้าดีกว่านี้ก็คือ ปล่อยใจไม่ไปยึดมันกับความเบื่อที่เกิดขึ้นในใจ มันจะเบื่อก็ช่างมัน ไม่สนใจความเบื่อที่ใจรู้สึก แต่สนใจตัวหนังสือที่ตามองเห็นผมมีคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย สำหรับท่านที่ต้องการฝึกการอ่าน ที่ 2 ลิงค์นี้ครับ
[175] เทคนิคการอ่าน นสพ.ฝรั่งให้รู้เรื่อง (ภาค 2)
[1312]อ่านอังกฤษคล่องต้องเข้าใจแกรมมาร์ 4เรื่องนี้


(4)เมื่ออ่านไปได้สักระยะหนึ่ง ให้ท่านกำหนดวันที่ท่านต้องอ่านจบ โดยไม่ตึงเกินไป แต่ก็อย่าหย่อนเกินไป และเมื่อกำหนดวันที่ท่านตั้งใจอ่านให้จบแล้ว ก็พยายามทำให้อ่านจบก่อนวัน deadline ให้ได้ อาจจะเป็น 2 สัปดาห์, 1 เดือน, 2 เดือน เป็นต้น ขอแนะว่า ถ้าวันใดมีเวลาเยอะโดยกะทันหัน ก็ควรจะอ่านมากหน่อย เพราะวันถัดไปท่านอาจจะมีเวลาน้อยโดยกะทันหันได้เช่นกัน

เอาละครับ ขอแนะนำไฟล์หนังสือนิยายที่ให้ท่านดาวน์โหลดไปอ่าน

1.นิยายที่เคยแนะนำในบล็อกนี้ คลิก

2.นิยายจาก 4shared.com คลิก
ที่ตอนท้ายของหน้า คลิกเลือก 1-2-3-4-5 …. ไปเรื่อย ๆ

3.นิทานที่เคยแนะนำในบล็อกนี้ คลิก

คิดง่าย ๆ แล้วกันครับว่า ก่อนที่คนเราจะชำนาญเรื่องใดก็ต้องฝึกทำสิ่งนั้นนาน การจะอ่านภาษาอังกฤษได้ชำนาญก็ต้องยอมฝึกอ่านนาน ๆ อย่าใจร้อนและเลิกฝึกง่าย ๆ ครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

7 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

gg

ตอนนี้ผมใช้ดิกอังกฤษ-อังกฤษ ตามที่คุณพิพัฒน์เคยแนะนำไว้ ผมเลิกใช้ดิกแปลเป็นไทยเป็นเดือนแล้วครับ
เข้าใจมั่งไม่เข้าใจมั่ง แล้วสองวันมานี้ผมฝึกดูหนังฝรั่งเป็นพากษ์ฝรั่ง
ไม่ดูซับไทยด้วยครับ อยากลองดูว่านานเท่าไหร่ถึงจะฟังฝรั่งพูดรู้เรื่องครับ
บล็อกนี้เป็นแรงบันดาลใจในการฝึกภาษาอังกฤษของผมครับ

วัชรเมธน์ ชิษณุคุปต์ ศรีเนธิโรทัย กล่าวว่า...

หนังสือนิยายที่แนะนำมา แต่ละเล่มสุดยอดทั้งนั้น

กุ้ยแมน กล่าวว่า...

ขอบคุณมากคร้าบผม :D

Klaya กล่าวว่า...

อ่านแล้วมีกำลังใจมากขึ้นๆ ถึงแม้คุณอาจะเน้นยํ้าบ่อยเพื่อให้ทุกคนพัฒนาภาษาอังกฤษกันทุกวันๆ หลาหลายถ้อยคำ อ่านเท่าไหร่ก็รู้สึก ฮึด ! สู้

monboy01 กล่าวว่า...

ผมซื้อเรื่อง 20000 Leagues Under the Sea มาอ่าน เพราะคิดว่า ความชอบ น่าจะทำให้อ่านได้จนจบ ถึงจะมีแต่ศัพท์ยาก ๆ ก็จะพยายามครับ :D

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณ monboy01 ครับ
ไปที่ลิงค์นี้


http://translateitbangkokpost.blogspot.com/2010/11/twenty-thousand-leagues-under-sea.html

อ่านนิยายเรื่องนี้ ดับเบิ้ลคลิกคำที่ไม่รู้ศัพท์
พิพัฒน์ - blogger

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมาก........สุดยอดค่ะ